ชาวนครพนม ล่า "ปลิงควาย" ส่งขายเมืองจีน ออเดอร์ไม่อั้น รายได้ดีแม้เจอวิกฤตโควิด-19

สังคม

ชาวนครพนม ล่า "ปลิงควาย" ส่งขายเมืองจีน ออเดอร์ไม่อั้น รายได้ดีแม้เจอวิกฤตโควิด-19

โดย pattraporn_a

1 มิ.ย. 2564

94 views

ชี้ช่องทางทำกิน! ชาวนครพนม ล่าปลิงควายส่งขายเมืองจีน รายได้ดีแม้เจอวิกฤตโควิด 19 แต่ยอดสั่งซื้อไม่เคยได้รับผลกระทบ


ชาวบ้านบ้านดอนแดงหมู่ 4 และ หมู่ 5 ต.บ้านเสียว อ.นาหว้า จ.นครพนม มีอาชีพเสริมสุดแปลก นอกเหนือจากการทำเกษตร โดยในช่วงฤดูฝน จะพากันออกตระเวนตามล่าหาปลิงควายดูดเลือดตามหนองน้ำส่งขายไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ โดยจะมีพ่อค้าคนกลางมารับซื้อส่งขายประเทศจีน นำไปปรุงเป็นยาสมุนไพรรักษาเกี่ยวกับโรคเลือด สกัดน้ำมันนวดแก้ปวดเมื่อย รวมถึงเป็นยาชูกำลังตามความเชื่อของชาวจีน ซึ่งสั่งรับออเดอร์ไม่อั้น


นายไพฑูรย์ ท้าวนาง อายุ 43 ปี ชาวบ้านดอนแดง เผยว่า ชาวบ้านยึดอาชีพนี้มานานกว่า 10 – 20 ปี โดยจะทำอาชีพแปลกตามฤดูกาล ก่อนหน้านี้ก็จับไส้เดือนตากแห้งในช่วงฤดูหนาว ฤดูร้อนก็จะเป็นอาชีพจับตุ๊กแกแปรรูป ส่วนช่วงนี้ฤดูฝน จะเป็นนาทีทองของการล่าปลิงควาย หากตัวไหนดูดเลือดควายมากๆ ตัวจะใหญ่อวบ บางตัวหนัก 2 -3 ขีด หากขายแบบสดๆ ได้กิโลกรัมละ 400-500 บาท แต่หากนำไปตากแห้งจะได้ราคาดีกว่ากิโลกรัมละ 1,000 - 1,500 บาท


ซึ่งถือว่าเป็นอาชีพเสริมที่สร้างรายได้อย่างดี แม้จะมีวิกฤตโควิด 19 แต่ออเดอร์ก็ไม่ตก เรียกได้ว่า ชาวบ้านในพื้นที่ ยังสะกดคำว่าตกงานไม่เป็น บางรายมีรายได้วันละ 4,000 – 5,000 บาท ยิ่งถ้าฟ้าฝนเป็นใจตกชุก ก็อาจสร้างรายได้เดือนละนับแสนบาท



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/c6TDrFtTL3U

คุณอาจสนใจ

Related News