จับตา! สัปดาห์นี้ อภ.ได้ข้อสรุปราคาวัคซีน 'โมเดอร์นา' - เลขาฯ สปสช.เร่งช่วยเหลือผู้แพ้วัคซีนโควิด

สังคม

จับตา! สัปดาห์นี้ อภ.ได้ข้อสรุปราคาวัคซีน 'โมเดอร์นา' - เลขาฯ สปสช.เร่งช่วยเหลือผู้แพ้วัคซีนโควิด

โดย weerawit_c

1 มิ.ย. 2564

159 views

กรณีวัคซีนทางเลือกอีกชนิด คือ โมเดอร์นา เป็นการเปิดเผยจากนพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน บอกว่า ในสัปดาห์นี้ตัวแทนบริษัทซิลลิคฟาร์มา จำกัด ซึ่งเป็นตัวแทนโมเดอร์นาในไทยจะขอเข้าพบรัฐมนตรีช่วยต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะเดินทางมาเยือนไทย เพื่อเจรจาของซื้อวัคซีนที่มีปริมาณในสต๊อกเหลือค่อนข้างมากแบ่งมาให้ประเทศไทย


โดยราคาวัคซีน คาดว่าในสัปดาห์นี้ ทางองค์การเภสัชกรรมจะสรุปราคา รวมค่าขนส่ง ก่อนสรุปให้กับทางโรงพยาบาลเอกชนประกาศ และจะแถลงข่าวร่วมกัน


ส่วนผู้ที่ได้รับความเสียหายจากการฉีดวัคซีนโควิดแล้ว เกิดอาการแพ้หรือมีอาการไม่พึงประสงค์ วันนี้ 1 มิ.ย. นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช.ได้เรียกประชุมผู้บริหาร สปสช. ทั้ง 13 เขต เพื่อชี้แจงการจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้น แก่ผู้แพ้วัคซีนหลักที่รัฐจัดบริการฉีดให้ประชาชน


โดยช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ละเขต มีผู้ยื่นคำร้องขอรับความช่วยเหลือประมาณ 150 ราย รวมเป็นจำนวนเงินจ่าย 991,700 บาท ส่วนใหญ่อาการไม่มาก 131 ราย อาการปานกลาง 15 ราย และอาการมากที่ต้องนอนโรงพยาบาล 4 ราย


เลขาธิการสปสช.ย้ำว่า หากผู้ฉีดวัคซีนแล้วมีอาการไม่พึงประสงค์ สงสัยว่าเกิดจากแพ้วัคซีน รวมถึงในกรณีที่เสียชีวิต ทั้งตัวผู้ฉีดหรือญาติสามารถยื่นคำร้องได้ที่โรงพยาบาลที่รับฉีดวัคซีน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และสำนักงานสาขาเขตของ สปสช. ได้ทันที โดยจะมีคณะอนุกรรมการฯ พิจารณาภายใน 5 วัน เมื่อพบว่า เป็นความเสียหายจะจ่ายเงินชดเชยทันที และเมื่อมีได้จ่ายช่วยเหลือไปแล้ว หากพิสูจน์ทางการแพทย์ภายหลังแล้ว พบว่า ไม่เกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีน ก็จะไม่เรียกเงินคืน ให้ถือว่าเป็นการช่วยเหลือเบื้องต้น


ทั้งนี้ในกรณีเสียชีวิตหรือทุพพลภาพถาวร จะได้รับเงินช่วยเหลือไม่เกิน 400,000 บาท กรณีสูญเสียอวัยวะหรือพิการช่วยเหลือไม่เกิน 240,000 บาท และกรณีเกิดภาวะเจ็บป่วยที่ต้องรับการรักษาไม่เกิน 1 แสนบาท ซึ่งจะช่วยเหลือจำนวนเท่าใดนั้น เป็นการพิจารณาของอนุกรรมการฯ ตามภาวะความรุนแรง

คุณอาจสนใจ

Related News