ชาวตาพระยา จัดพิธีรับขวัญ "ทับหลังปราสาทเขาโล้น" หวังส่งให้ท้องถิ่นดูแล

สังคม

ชาวตาพระยา จัดพิธีรับขวัญ "ทับหลังปราสาทเขาโล้น" หวังส่งให้ท้องถิ่นดูแล

โดย pattraporn_a

31 พ.ค. 2564

29 views

ที่ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ผู้นำและชาวบ้าน ร่วมกันจัดพิธีรับขวัญแบบเรียบง่ายที่ปราสาทเขาโล้น ภายใต้มาตการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ชาวบ้านบอกว่า หลังจากรู้ข่าวว่ารัฐบาล พยายามติดตามทวงคืนทับหลังจากพิพิธภัณฑ์เอกชนในสหรัฐฯ ทุกคนต่างเฝ้ารอและหวังว่าจะได้เห็นทับหลังชิ้นนี้ กลับมาที่ปราสาทเขาโล้นอีกครั้ง


บทสวดในพิธีกรรมการขอขมา รับขวัญ และต้อนรับการกลับมาของทับหลังปราสาทเขาโล้น ที่ครั้งหนึ่ง เคยถูกกลุ่มขบวนการค้าโบราณวัตถุ โจรกรรมออกไปขาย กระทั่งพบเบาะแสถูกนำไปจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์เอกชนที่สหรัฐฯ ข่าวการทวงคืนทับหลัง กลายเป็นกระแสที่คนไทย โดยเฉพาะชาว อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ตื่นตัวและติดตามความเคลื่อนไหวมาอย่างต่อเนื่อง


คุณตาประสาน ในวัย 73 ปี เปิดใจกับข่าว 3 มิติ ดีใจที่ทราบข่าวว่าไทยได้ทับหลังคืน คนทั่วไปอาจเป็นเรื่องน่ายินดี แต่สำหรับชายวัยชราที่เคยเห็นตั้งแต่ตอนเป็นเด็กเลี้ยงวัว นี่คือสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง คือสมบัติชาติ ที่รอคอยมาตลอด 50 ปี


ปราสาทเขาโล้น ตั้งอยู่บนยอดเขา ในพื้นที่ ต.ทัพราช อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว หลังจากเรื่องราวนี้ได้รับการเปิดเผยต่อสาธารณะ ก็เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น ผู้คนทุกเพศทุกวัยแวะเวียนเข้ามาเยี่ยมชม เรียนรู้ประวัติศาสตร์


ต่อมากรมศิลปากร เข้ามาบูรณะซ่อมแซม จากยอดปราสาทที่ผุพัง ปัจจุบันก็ตั้งเด่นเป็นสง่าบนยอดเขา ผู้ที่มาถึง จะต้องเดินเท้าผ่านโขดหินที่เรียงราย ระยะทางยาวเกือบ 500 เมตร


ชาวตาพระยา ขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งรัฐ เอกชน ประชาชน นักวิชาการอิสระ / 4-5 ปีที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่า ความร่วมมือคือพลังที่ทำให้วันนี้ ไทยได้สมบัติชาติคืนกลับมาอีกครั้ง


แม้ว่ากระทรวงวัฒธรรม จะยังไม่ได้ข้อสรุปว่าที่สุดแล้ว ทับหลังทั้ง 2 รายการนี้ จะนำไปจัดเก็บไว้ที่ใด แต่สำหรับคนท้องถิ่น พวกเขายังหวังจะได้เห็นสมบัติชาติ ได้กลับคืนมาประดิษฐาน เหนือประตูปราสาทตามเดิม

คุณอาจสนใจ

Related News