โควิดวันนี้ +5,485 ศบค.เบรกผ่อนปรนมาตรการ 5 สถานที่ ยืดออกไปอีก 14 วัน

สังคม

โควิดวันนี้ +5,485 ศบค.เบรกผ่อนปรนมาตรการ 5 สถานที่ ยืดออกไปอีก 14 วัน

โดย pattraporn_a

31 พ.ค. 2564

69 views

วันนี้ (31 พ.ค.) คณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ได้เห็นชอบผ่อนคลายเปิดสถานประกอบการ 5 ประเภท มีผลทันทีวันพรุ่งนี้ 1 มิถุนายน แต่ไม่กี่ชั่วโมง ศบค.ได้สั่งให้ชะลอการผ่อนปรนไปอีก 14 วัน ท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ที่มีผู้ติดเชื้อใหม่มากกว่า 5 พันคน


โดยสถานประกอบการ 5 ประเภท ที่ได้รับข่าวดีในตอนแรก ให้เปิดบริการได้ ประกอบด้วย

1. พิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑ์สถาน ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการเรียนรู้ อุทยานวิทยาศาสตร์ รวมถึงหอศิลป์ แต่ห้ามไปเยี่ยมชมแบบรวมกลุ่ม

2.สถานที่สักหรือเจาะผิวหนัง ร้านทำเล็บ แต่หากพบการติดเชื้อในสถานบริการ ให้ปิด 14 วัน

3. สถานที่ให้บริการควบคุมน้ำหนัก คลินิกและสถานเสริมความงาม

4. สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ได้แก่ ร้านสปา ร้านนวดเพื่อสุขภาพและเพื่อเสริมความงาม นวดแผนไทย งดเว้น การอบสมุนไพร

5.สวนสาธารณะ สวนพฤกษศาสตร์ และสวนดอกไม้ ห้ามไม่ให้นั่งร่วมกลุ่ม และไม่ให้นำอาหารเข้ามารับประทาน ยกเว้นน้ำดื่ม


แต่พอตอนค่ำ กรุงเทพมหานคร ได้ประกาศอีกครั้งว่า ศบค. ได้ชะลอการผ่อนปรนดังกล่าวไปอีก 14 วัน สถานประกอบการ ที่เตรียมเปิดตามคำสั่งกทม.ตอนเช้า ก็ต้องรอไปอีก 14 วัน


ขณะที่สถานการณ์โควิด-19 ในไทย ยังคงอยู่ในขาขึ้น วันนี้มีตัวเลขผู้ติดเชื้อมากกว่า 5 พันคน รวมสถิติทั้งเดือนอันดับการติดเชื้อของไทยจากอันดับที่ 103 ขึ้นมาเป็นอันดับ 82 ของโลก


ตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่วันนี้คือ 5,485 คน หากไม่นับกลุ่มจากเรือนจำ 1,953 คน และผู้ติดเชื้อที่มาจากต่างประเทศ 57 คน เท่ากับวันนี้มีการติดเชื้อในประเทศมากถึง 3,475 คน ซึ่งถือว่าสูงมาก มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 19 คน หายป่วย3,101 คน มีผู้ป่วยอาการหนัก 1,233 คน ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ 390 คน ติดเชื้อสะสม 159,792 คน


สาเหตุที่ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงมากวันนี้ เนื่องจากมีการพบคลัสเตอร์ใหม่ๆที่เป็นคลัสเตอร์ใหญ่ๆ ในต่างจังหวัดหลายแห่ง โดยเฉพาะที่ จ.สระบุรี วันนี้มีตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ถึง 327 คน ทำให้ขึ้นมาอยู่อันดับที่ 4 ที่มีผู้ติดเชื้อสูงสุดของวันนี้


ทั้งที่หากนับยอดผู้ป่วยสะสมทั้งหมดตอนนี้ จ.สระบุรี มี อยู่เพียง 750 คน เป็นอันดับที่ 23 ของประเทศ วันนี้เป็นวันแรกที่ยอดผู้ติดเชื้อพุ่ง 300 กว่า เดิมแค่หลักสิบ สาเหตุที่ทำให้ผู้ติดเชื้อของสระบุรีพุ่งขึ้น ก็เนื่องมาจากมีการแพร่ระบาดในโรงงานแปรรูปไก่ ของบริษัทซีพีเอฟฯ ที่ อ.แก่งคอย จ.สระบุรี


ซึ่งในการแถลงของ ศบค.วันนี้ก็แสดงความกังวล เนื่องจากนอกจากจะพบการแพร่ระบาดในโรงงานแปรรูปไก่ที่ จ.สระบุรี แล้วยังพบที่อื่นด้วย คือ โรงงานแปรรูปไก่ ที่ อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี และ โรงงานแปรรูปไก่ ที่ จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งมีข้อมูลว่าทั้ง 3 แห่งมีแรงงานที่เป็นทั้งคนไทยและแรงงานเพื่อนบ้าน


สำหรับคลัสเตอร์โรงงานแปรรูปไก่ ซึ่งมีพนักงาน 5,862 คน ตรวจไปแล้ว 3,400 คน ทราบผลการตรวจไปแล้ว 2,299 คน มีผู้ติดเชื้อ 391 คน เป็นชาวกัมพูชา 240 คน เป็นชาย 129 คน หญิง 111 คน คนไทย 151 คน เป็นชาย 37 คน และหญิง 114 คน


ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างรอผลตรวจ คาดว่าจะทราบยอดทั้งหมด ภายในวันนี้ ส่วนเรื่องที่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จะขอใช้งบซื้อวัคซีนเอง วันนี้นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ไม่ขัดข้อง แต่ต้องพิจารณาเรื่องกฎหมายให้ดีว่าสามารถทำได้หรือไม่ ซึ่งตอนนี้ทาง ศบค.กำลังพิจารณาอยู่


ขณะที่ นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่าในวันที่ 7 มิถุนายนนี้ มีวัคซีนฉีดให้ประชาชนไทยแน่นอน ทั้งแอสตร้าเซเนกาและซิโนแวค ซึ่งแอสตร้าเซเนกา ยืนยันว่าจะส่งให้ตามกำหนดเดือนมิถุนายน โดยจะทยอยส่งมอบ และจัดฉีดวัคซีนตามจำนวนที่มี พร้อมย้ำว่าภายในวันที่ 30 กันยายน จะฉีดเข็มที่ 1 ให้ครอบคลุมร้อยละ 70 ของประชากรของประเทศ


ส่วนความคืบหน้าวัคซีนทางเลือกโมเดอรนา ที่โรงพยาบาลเอกชนจะสั่งซื้อร่วมกับองค์การเภสัชกรรมฯ ล่าสุดนพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน เปิดเผยว่าในสัปดาห์นี้ตัวแทนบริษัทซิลลิคฟาร์มา จำกัด ซึ่งเป็นตัวแทนโมเดอร์นาในไทยจะขอเข้าพบรัฐมนตรีช่วยต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะเดินทางมาเยือนไทยในอีก1-2วันนี้ เพื่อเจรจาของซื้อวัคซีนที่มีปริมาณในสต๊อกที่เหลือค่อนข้างมาก

คุณอาจสนใจ

Related News