นายกฯ ไม่ขัดท้องถิ่นซื้อวัคซีน พร้อมผลักดัน "ฟ้าทะลายโจร" ใช้คู่ฟาวิพิราเวียร์

สังคม

นายกฯ ไม่ขัดท้องถิ่นซื้อวัคซีน พร้อมผลักดัน "ฟ้าทะลายโจร" ใช้คู่ฟาวิพิราเวียร์

โดย pattraporn_a

31 พ.ค. 2564

58 views

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึง การจัดซื้อวัคซีนของแต่ละท้องถิ่น ว่าตนไม่มีปัญหาหากทำได้ ข้อสำคัญคือแต่ละท้องถิ่นมีรายได้เท่ากันหรือไม่ จะทำให้เกิดปัญหาหรือไม่ก็ไม่ทราบ แต่รัฐบาลยืนยันว่าไม่มีปัญหาในส่วนนี้


ส่วนที่ นายกฯ เห็นด้วยกับการที่จะให้กระทรวงมหาดไทยจัดซื้อวัคซีนเอง แต่จะต้องมีการแก้ไขกฎกระทรวง ซึ่งจะใช้เวลา นายกรัฐมนตรีระบุว่า กำลังให้ ศบค.พิจารณาอยู่ ตนคิดว่าหากทำได้ก็ได้ไม่มีปัญหา ขอให้ไปดูกันให้ถี่ถ้วนในเรื่องกฎหมาย และเรื่องเงินท้องถิ่น เท่าเทียมกันทุกจังหวัดหรือไม่ และจะทำอย่างไรกับการบริหารตรงนี้ ยืนยันว่ารัฐบาลจัดหาวัคซีนให้กับทุกท้องถิ่นอยู่แล้ว ให้ตามข้อเท็จจริงของแต่ละจังหวัด มากบ้างน้อยบ้าวแต่ก็ยอมรับว่าบริหารให้คนหลายสิบล้านคนนั้นลำบาก แต่ยืนยันว่าจะทำเต็มที่


พร้อมระบุว่า หากปลดล็อกได้ ก็คือทำได้ มีกฎหมายทุกตัวอยู่แล้ว หากทำได้ก็ทำเลย แต่ปัญหาอยู่ที่ว่าจะทำได้จริงหรือไม่ มีเงินเพียงพอหรือไม่ทุกจังหวัดจะว่าอย่างไร หากบางจังหวัดได้มากน้อยไม่เท่ากัน ตนไม่อยากให้เป็นปัญหาทางการเมืองต่อไป ก็ยินดีที่ภาคเอกชนให้ความร่วมมือ เพิ่งรัฐบาลพูดมาตลอดตั้งแต่ปี 2562 ว่ารัฐบาลจะเดินหน้าเรื่องวัคซีน และในส่วนของอนาคตก็เป็นสิ่งที่รัฐบาลดิวไว้


นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ขอให้ฟังว่ารับบาลพูดอะไร ตนพูดอะไร ตัดสินใจทุกอย่างที่ผ่าน ศบค. อย่าบอกว่าตนพูดเพื่อลบคำเก่า เพราะจำเป็นต้องเปลี่ยน ก็ต้องเปลี่ยน ตนตัดสินใจผ่านศบค. ท้ายที่สุดต้องเอามติในที่ประชุมมาขออนุมัติกับตนเอง ไม่ใช่ใครจะขออะไรแล้วให้ได้เลย ยืนยันตนไม่ได้รวบอำนาจ


ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ขออย่ากังวล งบประมาณของกระทรวง สาธารณสุขถึงแม้จะลดลงภายในงบของกระทรวง แต่ยังมีงบของกองทุนอย่างสปสช. รวมกันแล้วมากกว่ากระทรวงกลาโหมแน่นอน ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้ทำงบประมาณเพื่อพวกพ้อง แต่ทำเพื่อประชาชน


พร้อมกันนี้นายกรัฐมนตรียังย้ำว่ารัฐบาลมีงบประมาณเพียงพอในการดูแลช่วยเหลือเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด


ดังนั้นขอทุกคนอย่ากังวล รัฐบาลไม่ได้ทำเพื่อพวกพ้อง แต่ทำเพื่อประชาชน พร้อมย้ำไม่มีกระทรวงใดที่ไม่ถูกปรับลด แต่ปัญหาคือการต้องดูแลประชาชนขอให้มีเหตุผลและให้ทุกคนฟังแล้วต้องคิดตามด้วย


ขณะเดียวกัน ที่สำนักงานเทศบาลนครรังสิต ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุน ผู้ว่าราชการ จ.ปทุมธานี เป็นประธานการประชุมสภาเทศบาลนครรังสิต ครั้งที่ 1/2564 โดยมี ร.ต.อ.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง (ดร.โบว์ลิ่ง) นายกเทศมนตรีนครรังสิต เข้าประชุมด้วย โดยผู้ว่าฯปทุมธานี เปิดเผยว่า เนื่องจาก พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี และ พล.อ.ต.นพ.สันติ ศรีเสริมโภค รองเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้หารือเบื้องต้นในการทำงานร่วมกัน เพื่อจัดหาวัคซีนเพื่อประชาชนชาวปทุมธานี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่สมควรได้รับวัคซีนอย่างเร่งด่วน ดังนั้นทางจังหวัดจึงจะหารือเป็นหนังสือด่วนถึงกระทรวงมหาดไทยอย่างเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อขอหารือเรื่องการจัดหาวัคซีนและการใช้จ่ายงบ


ขณะที่เทศบาลนครยะลา วันนี้ก็มีการเปิดประชุมสภาฯ ครั้งแรกเช่นกัน เพื่อเตรียมพร้อมสั่งวัคซีนซิโนฟาร์ม จำนวน 25,000 โดส เพื่อนำมาฉีดให้กับประชาชนในเขตเทศบาลนครยะลา คาดใช้วงเงิน 40 ล้านบาท ระหว่างนี้อยู่ในขั้นตอนการของประสานงาน และขอรายละเอียด พร้อมรอผลการตอบรับจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ คาดว่าจะได้รับการตอบรับเร็วๆ นี้


ส่วนความพร้อมในการเปิดให้ประชาชนในต่างจังหวัดลงทะเบียนรับวัคซีน วันนี้หลายจังหวัดเริ่มเปิดให้ลงทะเบียนแล้ว อย่างที่ จ.ขอนแก่น ผู้ว่าฯ สมศักดิ์ จังตระกุล ระบุว่า วันนี้ จ.ขอนแก่นเปิดให้ประชาชนชาวขอนแก่น สามารถลงทะเบียนรับวัคซีนโควิด ผ่านระบบ "ขอนแก่นพร้อม" ได้แล้ว ตั้งแต่เที่ยงที่ผ่านมา และในวันพรุ่งนี้จะมีรูปแบบของภาษาอังกฤษ ให้ชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในจังหวัดได้ลงทะเบียนด้วย


เช่นเดียวกับที่ จ.จันทบุรี มีการเชิญชวนประชาชนทุกกลุ่มอายุ ลงทะเบียน แจ้งความประสงค์รับวัคซีน ผ่านหน้าเว็บสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดจันทบุรี คนจันท์ร่วมใจรับวัคซีน สู้ภัยโควิด "จันท์พร้อม" และสามารถลงทะเบียนได้ 3 ช่องทางอ คือ อสม. โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หรือโรงพยาบาลที่ใช้สิทธิ์รักษาตัวอยู่


ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้เปิดเผยถึงผลักดันให้ใช้สมุนไพรฟ้าทะลายโจร ควบคู่กับการใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ ในการรักษาโควิด - 19 ว่า ขณะนี้แพทย์แผนไทยและกระทรวงสาธารณสุขกำลังหารือร่วมกัน เพราะสมุนไพรไทยมีมากกว่า 2,000 ตำหรับยา อะไรที่มีประโยชน์ก็ต้องนำมาใช้ ซึ่งวันนี้ฟ้าทะลายโตรที่จะนำมาใช้โดยฟาวิพิราเวียร์จะใช้ในผู้ป่วยอาการหนัก และผู้ป่วยบางรายที่ไม่แสดงอาการก็ใช้ฟ้าทะลายโจรควบคู่ไปได้เพื่อให้ปอดขยายตัว ซึ่งแบ่งตามขั้นตอนการรักษา


นายกฯ ยังได้ทิ้งท้ายไว้ว่า ไม่ใช่ว่าใช้ฟ้าทะลายโจรแล้วไม่ต้องฉีดวัคซีน เพราะไม่ได้รักษาโควิด - 19 แต่จะช่วยในการปฐมภูมิ ทำให้ร่างกายเเข็งแรงก่อน เหมือนสมัยโบราณ แต่ถ้ามรโรคก็ต้องไปหาหมอ



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/CY29EIJzncg

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ