ตั้ง รพ.สนาม ในโรงงานไก่สระบุรี เร่งตรวจเชิงรุก พนง. ยันเนื้อไก่ไม่ปนเปื้อนโควิด

สังคม

ตั้ง รพ.สนาม ในโรงงานไก่สระบุรี เร่งตรวจเชิงรุก พนง. ยันเนื้อไก่ไม่ปนเปื้อนโควิด

โดย thichaphat_d

31 พ.ค. 2564

334 views

กรณีเกิดการระบาดของโควิด-19 โรงงานแปรรูปเนื้อไก่สระบุรี บริษัท ซีพีเอฟ ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระบุรี ได้ดำเนินการตรวจค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกพนักงานโรงงานเนื้อแปรรูปไก่ มีพนักงานรวมทั้งสิ้น 5,862 คน


โดยได้ดำเนินการตรวจแล้ว จำนวน 3,400 คน ทราบผลตรวจแล้ว 2,299 คน พบผู้ติดเชื้อ จำนวน 391 คน เป็นชาวกัมพูชา 240 คน ชาวไทย 151 คน อยู่ใน จ.สระบุรี 349 คน (กัมพูชา 240 คน ชาวไทย 109 คน) เดินทางไป-กลับต่างจังหวัด 42 คน (ชาวไทยทั้งหมด)


สำหรับผู้ที่ตรวจพบเชื้อดังกล่าว ได้นำตัวเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลในพื้นที่และจังหวัดสระบุรี พร้อมได้จัดตั้งโรงพยาบาลสนามขึ้น ณ ค่ายลูกเสือเจ็ดคต - โป่งก้อนเส้า อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี โดยสามารถรองรับผู้ติดเชื้อได้ประมาณ 160 ราย ปัจจุบันมีผู้เข้าพักแล้วจำนวน 49 ราย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเจ้าหน้าที่นำตัวผู้ติดเชื้อโควิด ของบริษัทแปรรูปไก่ อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ไปอยู่จุดพักคอย เพื่อรอการส่งตัว มีเจ้าหน้าที่ของจังหวัดสระบุรีทุกภาคส่วน ช่วยกันจัดสถานที่สำหรับโซนผู้ติดเชื้อ และมีเต้นท์โดมขนาดใหญ่ตั้งเพื่อไม่ให้ร้อนแดด หรือ เปียกฝน


ขณะเดียวกันมีรถทหารจากค่ายอดิศร และ มทบ.18 จำนวน 2 คัน มาจอดคอยรับตัวผู้ป่วย และมีรถพยาบาลของโรงพยาบาล มาจอดสแตนบายเพื่อคอยรับตัวเช่นกัน สำหรับการคัดกรองผู้ป่วยโควิด เจ้าหน้าที่ได้ใช้รถเอ็กซเรย์เคลื่อนที่พระราชทาน มาใช้สำหรับเอ็กซเรย์ปอดของผู้ป่วยอีกรอบ หากพบว่าปอดมีอาการผิดปกติ จะแยกส่งไปยังโรงพยาบาล แต่หากปอดมีอาการปกติ จะแยกตัวส่งยังโรงพยาบาลสนามของจังหวัด ในค่ายลูกเสือเจ็ดคต-โป่งก้อนเส้า อ.แก่งคอย


เมื่อวานนี้ (30 พ.ค.) ทางโรงพยาบาลสระบุรี , โรงพยาบาลพรพุทธบาท ,โรงพยาบาลแก่งคอย ,สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระบุรี ร่วมกันตรวจคัดกรองครอบครัว และผู้ที่สัมผัสกับผู้ติดเชื้อ โควิดจากโรงงานดังกล่าว ซึ่งมีครอบครัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเข้ารับการตรวจหาเชื้อ ขณะที่โรงงานฯ ได้นำแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสระบุรี สำนักงานสาธารณสุขอำเภอแก่งคอยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการตรวจหาผู้ป่วยเชิงรุกแก่พนักงานโรงงานแปรรูปเนื้อไก่ภายในโรงงานด้วย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่โรงงานฯ ประกาศปิด มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยคอยดูแลความเรียบร้อยและตรวจรถเข้าออก นอกจากนี้พบว่าพนักงานบางคนเดินทางมาที่โรงงานเพื่อมาตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเสี่ยงสูงผู้สัมผัสกับผู้ติดเชื้อ บางคนไม่ได้ใกล้ชิดก็มาขอตรวจ ส่วนฝั่งตรงข้ามของโรงงานแปรรูปไก่ ก็มีเจ้าหน้าสาธารณสุขจังหวัดสระบุรี มาตรวจคัดกรองให้กับแรงงานข้ามชาติเพื่อหาเชื้อโควิด-19 ด้วย


ขณะที่โรงงานแปรรูปเนื้อไก่สระบุรี (บริษัท ซีพีเอฟ ประเทศไทยจำกัด มหาชน) ได้จัดตั้งโรงพยาบาลสนามในพื้นที่ของบริษัท โดยคาดว่าจะสามารถรองรับผู้ติดเชื้อได้ประมาณ 400 ราย ทั้งนี้บริษัทจะปิดสายการผลิตชั่วคราวเพื่อทำความสะอาด ตั้งแต่วันที่ 30 พฤษภาคม ถึง 3 มิถุนายน 2564 รวม 5 วัน


พร้อมระบุว่า ได้ตรวจคัดกรองพนักงานทั้งหมดทุกคนและส่งตัวผู้ติดเชื้อเข้ารับการรักษา แยกผู้เสี่ยงสูงเข้ากักตัวในสถานที่ ที่สาธารณสุขจัดให้เป็นเวลา 14 วัน พร้อมตรวจยืนยันโรค 2 ครั้ง ส่วนผู้เสี่ยงต่ำให้กักตัวที่บ้านสังเกตอาการตลอดช่วง 14 วัน เช่นกัน โดยปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพของพนักงาน


ทั้งนี้ พนักงานผู้ติดเชื้อเป็นผู้ปฏิบัติงานในส่วนที่ไม่ได้สัมผัสผลิตภัณฑ์อาหารโดยตรง และในขณะปฏิบัติหน้าที่ทุกคนจะสวมชุดฟอร์ม หน้ากากอนามัยและผ้าปิดปากปิดจมูกอย่างมิดชิด ซึ่งช่วยลดโอกาสการแพร่เชื้อลงได้มาก


ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระบุรี มาตรการที่ดำเนินการไปแล้วคือได้ตรวจหาเชื้อพนักงานทั้งหมด ทั้งในและนอกโรงงาน และประสานระหว่างจังหวัดเฝ้าระวังกลุ่มพนักงานที่อยู่ต่างจังหวัดเพื่อติดตามผู้สัมผัสเสียงใกล้ชิด เฝ้าระวังอาการตรวจหาเชื้อและกักกันตัวที่บ้าน รวมทั้งให้สาธารณสุขอำเภอ ติดตามดูแลพนักงานที่อาศัยอยู่ในพื้นที่อย่างใกล้ชิด


ส่วนมาตรการต่อจากนี้ ขอให้พนักงานที่มีความเสี่ยงที่ยังไม่ได้ตรวจหาเชื้อให้เข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน รวมถึงครอบครัวหรือผู้ใกล้ชิดผู้ติดเชื้อให้กักตัวเองสังเกตอาการ หากเป็นไข้ ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอคอแห้ง จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส ตาแดง ผื่นขึ้น ถ่ายเหลว ขอให้ไปตรวจหาเชื้อโดยด่วน ขอให้เข้มงวดรักษามาตรการการป้องกันโรค สวมหน้ากาก ล้างมือ เว้นระยะห่าง งดเดินทางไปสถานที่แออัดและการรวมกลุ่มหนาแน่น



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/XOISaBESBQ0

คุณอาจสนใจ

Related News