อปท.ประกาศใช้งบท้องถิ่นซื้อวัคซีนให้ ปชช. – ผู้ว่าฯโคราชทิ้งทวนจอง ซิโนฟาร์ม 1 แสนโดส ก่อนย้ายไปชัยภูมิ

สังคม

อปท.ประกาศใช้งบท้องถิ่นซื้อวัคซีนให้ ปชช. – ผู้ว่าฯโคราชทิ้งทวนจอง ซิโนฟาร์ม 1 แสนโดส ก่อนย้ายไปชัยภูมิ

โดย thichaphat_d

31 พ.ค. 2564

345 views

จากกรณีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหลายจังหวัด แสดงความต้องการที่จะจัดซื้อวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยใช้งบประมาณของตัวเอง เพื่อนำไปฉีดให้ประชาชนในจังหวัด ล่าสุดมีรายชื่อเผยมาแล้ว 63 จังหวัด


เช่นที่ จ.นครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ที่จะเดินทางไปรับตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ในวันนี้ (31 พ.ค.) ได้เปิดเผยถึงความคืบหน้าของการนำวัคซีนทางเลือก ซิโนฟาร์ม มาฉีดให้กับประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมา


ซึ่งตนเองได้พูดคุยกับ พลอากาศตรีนายแพทย์ สันติ ศรีเสริมโภค ผู้ช่วยเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เพื่อขอสั่งจองซื้อวัคซีนซิโนฟาร์ม จำนวน 100,000 โดส โดยได้รับการยืนยันว่า วัคซีนซิโนฟาร์ม จะเข้ามาในประเทศไทยประมาณ วันที่ 20 มิถุนายน 2564 แต่ยังติดปัญหาเรื่องการใช้งบประมาณของท้องถิ่น เพราะตนได้ทำเรื่องไปที่กระทรวงมหาดไทยขอให้ปลดล็อกกฎระเบียบ ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใช้งบประมาณซื้อวัคซีนมาใช้ฉีดประชาชนในพื้นที่ได้ เพื่อแบ่งเบาภาระของรัฐบาล โดยทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา พร้อมที่จะจัดสรรงบประมาณสนับสนุนการจัดซื้อวัคซีนให้เต็มที่


ทั้งนี้หากกระทรวงมหาดไทยปลดล็อกให้ท้องถิ่นสามารถใช้งบประมาณซื้อได้ ก็มั่นใจว่าจังหวัดนครราชสีมาจะได้วัคซีนซิโนฟาร์ม จำนวน 100,000 โดส จากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ในช่วงเดือนมิถุนายน 2564 นี้อย่างแน่นอน


ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) หลายจังหวัดต้องการจัดซื้อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดยใช้งบประมาณของตัวเอง เพื่อนำไปฉีดให้ประชาชนในจังหวัด แต่ติดที่ระเบียบบางข้อ ทำให้ไม่สามารถดำเนินการได้ว่า


อบจ.ควรไปหารือกับกระทรวงมหาดไทย (มท.) ถึงระเบียบที่ติดขัด และเท่าที่ทราบกระทรวงมหาดไทยกำลังพิจารณาระเบียบที่ติดขัดคือเรื่องการใช้เงินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่มีข้อกำหนดไว้ว่าสามารถนำเงินไปใช้ในการพัฒนาหรือเรื่องอื่นใดได้บ้าง แต่ไม่ได้เขียนเผื่อให้นำไปจัดซื้อวัคซีนได้ เนื่องจากยังไม่เคยเกิดกรณีเช่นปัจจุบันนี้ขึ้น เพราะรัฐบาลมีหน้าที่จัดซื้อวัคซีนเพื่อป้องกันโรคให้ประชาชน


นายวิษณุกล่าวว่า ดังนั้น กระทรวงมหาดไทยที่มีคณะกรรมการรับผิดชอบตรงนี้อยู่แล้ว สามารถพิจารณาและดำเนินการแก้ไขได้เอง โดยไม่ต้องขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.)


ผู้สื่อข่าวถามว่า ข้อเสนอให้เปิดช่อง อปท.สามารถติดต่อซื้อวัคซีนจากบริษัทผู้ผลิตได้โดยตรงใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ขณะนี้ทางบริษัทผู้ผลิตวัคซีนต้องการขายให้หน่วยงานภาครัฐ ทำให้ อปท.ยังไม่สามารถติดต่อขอซื้อจากผู้ผลิตโดยตรง แต่ถ้าต้องการจะจัดซื้อในช่วงนี้ สามารถติดต่อกับหน่วยงาน เช่น ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ได้



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/k18L4Onouh8

คุณอาจสนใจ

Related News