เคยเห็นไหม? 'หมูหริ่ง' สัตว์ป่าคุ้มครองหายาก โผล่ห้องน้ำชายวิทยาลัยการอาชีพกระบี่

สังคม

เคยเห็นไหม? 'หมูหริ่ง' สัตว์ป่าคุ้มครองหายาก โผล่ห้องน้ำชายวิทยาลัยการอาชีพกระบี่

โดย thichaphat_d

31 พ.ค. 2564

1.2K views

กระบี่-มีคลิปที่อาจารย์สาวท่านหนึ่ง ถ่ายไว้ได้ขณะพบสัตว์ตัวประหลาด ตัวใหญ่อ้วนพี มีลักษะณะขนฟู ลำตัวสีเหลือง เทา และดำจมูกยื่นยาว มีเล็บเท้าหน้ายาวหางสั้น เข้ามาหลบอยู่ในห้องน้ำชาย ภายในอาคารเรียนของวิทยาลัยการอาชีพ อำเภอคลองท่อม จ.กระบี่ ก่อนนำคลิปโพสต์ขึ้นโซเชี่ยล


โดยมีชาวโซเชีjยลต่างเข้ามาคอมเม้นท์และให้ข้อมูลว่า สัตว์ตัวดังกล่าว คือ หมูหริ่ง เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 โดยในคลิปจะเห็นว่าหมูหริ่งตัวดังกล่าวมีอาการหวาดกลัว ตามขนเปียกน้ำ หลบนิ่งอยู่มุมห้องของห้องน้ำ โดยมีอาจารย์ที่อยู่ในเหตุการณ์ต่างหยิบโทรศัพท์บันทึกภาพเก็บไว้ บางคนยอมรับเพิ่งเคยเห็นเป็นครั้งแรกในชีวิต น้อยมากที่จะได้เห็นตัวจริงแบบใกล้ชิดอย่างนี้


ต่อมาผู้โพสต์เผยข้อมูลเพิ่มเติมว่า เจ้าหมูหริ่งตัวนี้พลัดหลงจากป่าข้างวิทยาลัยเข้ามา ก่อนถูกสุนัขรุมไล่กัดหนีเข้ามาหลบอยูในห้องน้ำ ล่าสุดหมูดินตัวดังกล่าวได้รับการช่วยเหลือ ปล่อยคืนกลับสู่ป่ได้อย่างปลอดภัย


ทั้งนี้ข้อมูลทางวิชาการเปิดเผยว่า หมูดิน หรืออีกชื่อหนึ่ง หมูหริ่ง เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดกลางชนิดหนึ่ง มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Arctonyx collaris อยู่ในวงศ์ Mustelidae อันเป็นวงศ์เดียวกับเพียงพอน หรือวีเซล ลักษณะรูปร่าง อ้วนใหญ่มีขนยาว หูและหางค่อนข้างสั้น เล็บเท้าหน้ายาวและแข็งแรง ซึ่งมองเห็นได้ชัดเจน เพราะใช้สำหรับขุดดิน จมูกยื่นยาวออกมาคล้ายจมูกหมู จะช่วย ในการดุนขุดคุ้ยดินหาอาหารคล้ายหมูป่า อันเป็นที่มาของชื่อ หมูดิน โดยมีขนตามลำตัวสีเหลือง เทา และดำ สีขนจะเปลี่ยนไปตามฤดูกาล ขนบริเวณคาง ขาหน้า หัวไหล่ หลัง และขาเป็นสีดำ มีแถบสีขาวบริเวณแก้มและหน้าผาก


เมื่อโตเต็มวัยจะมีน้ำหนักประมาณ 7-14 กิโลกรัม ความยาวลำตัวและหัว 65-104 เซนติเมตรสามารถปรับตัวอาศัยอยู่ได้ในสภาพแวดล้อมที่หลาก หลายทั้ง ป่าดิบที่ราบต่ำ, ป่าดิบชื้น และป่าไผ่ สามารถกินอาหารได้หลายประเภท เช่น ผลไม้, หน่อไม้, รากพืช, ไส้เดือน, แมลงชนิดต่างๆ, กิ้งกือ และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็ก เป็นต้น


โดยทั่วไปมักจะออกหากินตามลำพังในเวลากลางคืนและหลบนอนพักตามโพรงดินที่ขุดไว้ในเวลากลางวัน ประสาทตาไม่ค่อยดี จึงมีประสาทการดมกลิ่นที่ดีเยี่ยม นิสัยค่อนข้างดุร้าย เมื่อพบศัตรูจะพองขนตั้งชันและสามารถยืนสองขาได้เหมือนหมี อีกทั้งยังมี กลิ่นตัวเหม็นรุนแรงเป็นสิ่งใช้ขับไล่ศัตรู


ปัจจุบันเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2535 นับวันประชากรหมูดินหรือหมูหริ่งเริ่มลดน้อยลง



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/CrmtHqZyE3E

คุณอาจสนใจ

Related News