สุดยอด! ไทยผลิตยาเลิกบุหรี่ ที่สกัดจาก 'เมล็ดจามจุรีสีทอง' ได้สำเร็จเป็นครั้งแรก

สังคม

สุดยอด! ไทยผลิตยาเลิกบุหรี่ ที่สกัดจาก 'เมล็ดจามจุรีสีทอง' ได้สำเร็จเป็นครั้งแรก

โดย weerawit_c

31 พ.ค. 2564

634 views

วันนี้ 31 พ.ค. เป็นวันงดสูบบุหรี่โลก ปีนี้ องค์การอนามัยโลกกำหนดคำขวัญว่า “COMMIT TO QUIT” ส่วนกระทรวงสาธารณสุขไทย กำหนดคำขวัญว่า “เลิกสูบ ลดเสี่ยง คุณทำได้” และมีข่าวดีคือ นักวิจัยไทย สามารถผลิตยาช่วยเลิกบุหรี่ ที่สกัดจากเมล็ดจามจุรีสีทองได้สำเร็จเป็นครั้งแรกของประเทศ ซึ่งจะช่วยลดอาการหงุดหงิดอยากบุหรี่ และช่วยให้เลิกบุหรีได้ง่ายขึ้น


รศ.นพ.สุทัศน์ รุ่งเรืองหิรัญญา หัวหน้าภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เลขาธิการเครือข่ายวิชาชีพแพทย์ในการควบคุมการบริโภคยาสูบ เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะแพทยศาสตร์ มศว. ร่วมกับศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ สสส.และองค์การเภสัชกรรม (อภ.) กำลังวิจัยเพื่อพัฒนายาเลิกบุหรี่ชนิดใหม่ ที่ชื่อว่า “ไซทิซีน” (Cytisine) ซึ่งเป็นสารสกัดธรรมชาติจาก “เมล็ดจามจุรีสีทอง” โดยสารไซทิซิน จะเข้าไปจับกับตัวรับนิโคตินในสมอง แล้วทำให้เกิดการหลั่งสารสื่อประสาท ที่ทำให้คล้ายกับได้รับนิโคติน ทำให้ผู้ที่กำลังอยู่ในกระบวนการเลิกบุหรี่ จะไม่รู้สึกหงุดหงิด ไม่สบายตัวเหมือนเมื่อก่อน ถือเป็นความหวังใหม่สำหรับคนไทยต้องการเลิกบุหรี่


รศ.นพ.สุทัศน์ เปิดเผยว่า หลังจากค้นคว้าวิจัยมานาน 4 ปี ขณะนี้อยู่ระหว่างการวิเคราะห์สถิติของประสิทธิภาพในการช่วยลดความอยากบุหรี่ เบื้องต้นพบว่า สารไซทิซีนมีประสิทธิภาพดี เทียบเท่ากับแผ่นแปะนิโคติน และใช้กันในประเทศแถบยุโรป ซึ่งองค์การเภสัชกรรมได้ถอดสูตรออกมาผลิตเป็นยาเม็ดได้สำเร็จ เพื่อให้รับประทานง่ายและสะดวกขึ้น เช่น วันละ 3 เม็ด ติดต่อกัน 25 วัน ซึ่งเพียงพอที่จะทำให้เลิกบุหรี่ได้ โดยจะนำไปขึ้นทะเบียนยา และเตรียมผลักดันให้เข้าสู่บัญชียาหลักแห่งชาติต่อไป



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/Aqnq_z4Tu3o

คุณอาจสนใจ

Related News