เวียดนามพบเชื้อโควิดไฮบริด ลูกผสมสายพันธุ์อินเดีย-อังกฤษ ติดเชื้อได้ง่ายขึ้น

ต่างประเทศ

เวียดนามพบเชื้อโควิดไฮบริด ลูกผสมสายพันธุ์อินเดีย-อังกฤษ ติดเชื้อได้ง่ายขึ้น

โดย thichaphat_d

31 พ.ค. 2564

116 views

เวียดนามแถลงพบเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ในประเทศ เป็นเชื้อโควิดไฮบริด ลูกผสมระหว่างโควิดสายพันธุ์อินเดียกับสายพันธุ์อังกฤษ สามารถแพร่กระจายในอากาศได้เร็วขึ้นและติดเชื้อง่ายขึ้น


ทางด้าน เว็บไซต์ วีเอ็นเอ็กซ์เพรส สื่อภาษาอังกฤษในเวียดนาม ซึ่งรายงานข่าวนี้ แจ้งว่า นายเหงียน ถั่นลอง รัฐมนตรี สาธารณสุขเวียดนาม กล่าวด้วยว่า จากการตรวจสอบลำดับพันธุกรรมของเชื้อโควิดที่พบในผู้ป่วยรายใหม่ พวกเราได้พบว่าเป็นเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ที่เป็นลูกผสมระหว่างเชื้อโควิดสายพันธุ์อินเดียและอังกฤษ


โดยกระทรวงสาธารณสุขเวียดนาม จะแจ้งเรื่องการพบเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่นี้ต่อองค์การอนามัยโลกโดยเร็ว โดยจากการศึกษาในห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์พบว่า เชื้อโควิดไฮบริดนี้ สามารถติดเชื้อได้ง่ายขึ้นกว่าโควิดสายพันธุ์ก่อนหน้านี้ รวมทั้งยังสามารถคัดลอกเพิ่มจำนวนได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งทำให้สามารถอธิบายได้ว่าทำไมจึงพบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวนมากในพื้นที่ต่างๆ กันในระยะเวลาอันสั้น


ก่อนหน้านี้ เวียดนามได้พบเชื้อโควิดในประเทศ 7 สายพันธุ์ ได้แก่ B.1.222, B.1.619,D614G,B.1.1.7 (สายพันธุ์อังกฤษ) , B.1.351,A.23.1 และ B.1.617.2 (สายพันธุ์อินเดีย)


ที่ผ่านมา เวียดนามเป็นหนึ่งในประเทศที่ประสบความสำเร็จในการควบคุมการระบาดของเชื้อโควิดได้ดีที่สุดในช่วงปีที่ผ่านมา ทว่าขณะนี้กำลังเผชิญกับการระบาดของเชื้อโควิดที่กำลังแพร่กระจายได้เร็วกว่าเดิม


โดยนับตั้งแต่ปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในเวียดนามแล้วเกือบ 3,600 ราย ใน 31 เมืองจาก 63 เมืองและจังหวัดทั่วประเทศ สำหรับยอดสะสมผู้ติดเชื้อโควิดในเวียดนาม เพิ่มเป็น 6,396 ราย และเสียชีวิตแล้ว 47 ศพแล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News