เทศบาลนครนนท์ เตรียมงบ 300 ล้าน พร้อมซื้อวัคซีน 'ซิโนฟาร์ม' จี้ รบ.ปลดล็อกท้องถิ่น

สังคม

เทศบาลนครนนท์ เตรียมงบ 300 ล้าน พร้อมซื้อวัคซีน 'ซิโนฟาร์ม' จี้ รบ.ปลดล็อกท้องถิ่น

โดย weerawit_c

30 พ.ค. 2564

834 views

กรณีราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ แถลงข่าวเตรียมนำเข้าวัคซีนทางเลือกซิโนฟาร์มในเดือนหน้าล็อตแรก 1 ล้านโดส พร้อมเปิดช่องให้ภาคเอกชน และภาครัฐ อย่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถซื้อได้ ขณะนี้เริ่มมีหน่วยงานท้องถิ่นหลายแห่งให้ความสนใจ เช่น เทศบาลนครนนทบุรี ซึ่งก่อนหน้านี้หากยังจำกันได้ในช่วงระบาดแรก ๆ เทศบาลนครนนทบุรี เคยประกาศจะจัดซื้อวัคซีนให้กับประชาชนในพื้นที่เองโดยไม่รอการจัดสรรจากส่วนกลาง แต่ก็ถูกเบรคทำให้ต้องพับโครงการไว้ก่อน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันแรกที่เทศบาลนครนนทบุรี จัดฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับพ่อค้า แม่ค้า และประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณตลาดท่าน้ำนนท์ก่อนที่จะเปิดตลาด หลังพบการระบาดเป็นกลุ่มก้อนบริเวณตลาดท่าน้ำนนท์ โดยวัคซีนที่เทศบาลนครนนทบุรีได้รับการจัดสรร เป็นวัคซีนซิโนแวค จำนวน 2,000 โดส และฉีดได้ เพียง 1,000 คน เท่านั้น โดยเทศบาลจะดำเนินการฉีดวันละ 500 คน เป็นเวลา 2 วัน ช่วงเช้า 250 และช่วงบ่าย 250 คน


นายสมนึก ธนเดชากุล นายกเทศมนตรีนครนนทบุรี ระบุว่า วัคซีนที่ทางจังหวัดจัดสรรมาให้ เมื่อเทียบกับสถานการณ์การระบาดในพื้นที่ตลาดท่าน้ำนนท์ถือว่าน้อยมาก ไม่เพียงพอต่อความต้องการ แต่ก็เข้าใจว่าจังหวัดนนทบุรีได้รับการจัดสรรวัคซีนจากกระทรวงสาธารณสุขในจำนวนที่น้อยเช่นกัน ซึ่งในเขตเทศบาลนครนนทบุรีมีประชาชนอยู่ 256,000 คน และมีประชากรแฝงอีกประมาณ 200,000 คน ยังมีแรงงานต่างด้าวอีกต่างหาก รวมแล้วในเขตเทศบาลนครนนทบุรีมีประชากรรวมกว่า 500,000 คน


ทางเทศบาลนครนนทบุรี พร้อมนะครับ ซิโนฟาร์ม ถ้าเป็นวัคซีนที่ได้คุณภาพ จริงเนี่ยทางเทศบาลก็พร้อมที่จะจัดซื้อ เพราะคิดว่า คนหนึ่งเนี่ย ใช้แค่ 2 โดส ก็ประมาณ 2,000 บาท ทางเรามีความพร้อมในส่วนนี้ โดยจะใช้เงินประมาณ 300 ล้านบาท เว้นแต่ว่า ทางรัฐบาล ถ้าปล่อยให้ท้องถิ่น อนุญาตให้ท้องถิ่นดำเนินการได้ในส่วนนี้ เราก็จะรีบดำเนินการ



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/lBqmwYVrwzo

คุณอาจสนใจ

Related News