หยุดแชร์ภาพ 'ข้อแนะนำก่อนฉีดวัคซีน' ไปก่อน หลังข้อมูลยังไม่ตกผลึก - 'หมอธีระวัฒน์' แนะสตรีงดใช้ยาคุม อย่างน้อย 14 วัน

สังคม

หยุดแชร์ภาพ 'ข้อแนะนำก่อนฉีดวัคซีน' ไปก่อน หลังข้อมูลยังไม่ตกผลึก - 'หมอธีระวัฒน์' แนะสตรีงดใช้ยาคุม อย่างน้อย 14 วัน

โดย weerawit_c

30 พ.ค. 2564

3.4K views

จากกรณีที่ 'สถาบันบำราศนราดูร' มีข้อแนะนำสำหรับผู้ที่จะเข้ารับการฉีดวัคซีนซิโนแวค เพื่อหลีกเลี่ยงผลข้างเคียงไม่พึงประสงค์ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้จากการฉีดวัคซีน โดยแบ่งเป็น 3 กลุ่มใหญ่ ได้แก่


1.ข้อแนะนำสำหรับผู้ที่รับประทานยาบางชนิด

2.ข้อแนะนำก่อนฉีดวัคซีน(สำหรับบุคคลทั่วไป)

3.ข้อแนะนำสำหรับบุคคลที่ควรเลื่อนฉีดวัคซีน


ด้าน นพ.กิตติ์พงศ์ สัญชาติวิรุฬห์ ผอ.สถาบันบำราศนราดูร เผยว่า ข้อมูลดังกล่าวที่ถูกแชร์ เป็นข้อมูลที่แชร์กันภายในสถาบัน แต่เกิดหลุดออกไป เบื้องต้นขอให้ลบภาพดังกล่าวออกไปก่อน เนื่องจากข้อมูลยังไม่ตกผลึกในส่วนของทีมแพทย์ ซึ่งจะมีการแถลงข่าวให้ทราบอีกครั้ง


ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์แสดงความคิดเห็นผ่านเฟซบุ๊กว่า ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha ระบุว่า..ผลข้างเคียงของวัคซีนแม้เกิดได้น้อยมากๆ ก็ตาม แต่ถ้าสามารถป้องกันไม่ให้เกิดได้จะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด


กลไกของผลข้างเคียงจากวัคซีนโควิด ที่สำคัญประการหนึ่ง(นอกจากการแพ้เฉียบพลัน ) คือ การจุดให้เกิดการอักเสบอย่างรุนแรง และมีผลต่อเนื่อง ทำให้เส้นเลือดหดตัว และลิ่มเลือด และเป็นเหตุผลที่ต้องละเว้นยาที่มีผลทำให้เส้นเลือดหดตัวอยู่แล้ว เช่นยาแก้ปวดไมเกรนและยาแก้หวัด คัดจมูกกลุ่มที่มีฤทธิ์ทำให้กระทบต่อเส้นเลือดและหัวใจ


แต่สำหรับน้ำมันกัญชานั้น ผู้ป่วยที่ใช้อยู่แล้วเนื่องจากมีโรคประจำตัวซึ่งมีพื้นฐานจากการอักเสบ และประการสำคัญคือน้ำมันกัญชาสามารถลดการอักเสบได้ ดังนั้นผู้ที่ใช้น้ำมันกัญชาอยู่แล้วเช่นของอาจารย์เดชาของกรมการแพทย์แผนไทย เป็นสิ่งที่ควรใช้ต่อโดยไม่ต้องเพิ่มปริมาณ


และสำหรับสตรีที่ใช้ฮอร์โมนเพศหญิงสำหรับคุมกำเนิดหรือภาวะเกี่ยวข้องกับข้อมูลควรที่จะหยุดก่อนที่จะฉีดวัคซีนทั้งนี้อย่างน้อย 14 วัน ถ้าทำได้ ทั้งนี้ข้อแนะนำตังกล่าวควรจะใช้สำหรับวัคซีนอื่นด้วย เช่นกัน


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/cAJjUcn888I

คุณอาจสนใจ

Related News