สธ.เร่งสอบข้อเท็จจริง ปมสาวยะลาดับหลังฉีดวัคซีนโควิด 2 สัปดาห์ พร้อมติดตามผู้รับวัคซีนในล็อตเดียวกัน

สังคม

สธ.เร่งสอบข้อเท็จจริง ปมสาวยะลาดับหลังฉีดวัคซีนโควิด 2 สัปดาห์ พร้อมติดตามผู้รับวัคซีนในล็อตเดียวกัน

โดย weerawit_c

30 พ.ค. 2564

623 views

จากกรณีของผู้เสียชีวิต คือ นางสาวนริลิน หรือ จูล อายุ 32 ปี ชาวจังหวัดยะลา อดีตผู้ช่วยแพทย์โรงพยาบาลหาดใหญ่ เมื่อวันที่ 14 พ.ค. เข้ารับการฉีดวัคซีนซิโนแวคเข็มแรก ผ่านไป 5 วัน ในวันที่ 19 พ.ค. เกิดอาการวูบ หน้ามืดหมดสติ ในห้องน้ำบ้านพักส่วนตัว ถูกนำส่งโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ โดยอาการก็ค่อย ๆ ทรุดลงต่อเนื่อง และเสียชีวิตในวันที่ 27 พ.ค. จากอาการลิ่มเลือดอุดตันปอด


ต่อมา มีเพื่อนของผู้เสียชีวิต โพสต์ให้ข้อมูลว่า ผู้เสียชีวิตมีการรับประทานยาคุมเป็นประจำ ซึ่งการทานยาคุม มีโอากาสทำให้เกิดลิ่มเลือดสูงอยู่แล้ว จึงสงสัยว่า วัคซีนอาจมีส่วน หรือเป็นตัวเสริมทำให้เกิดลิ่มเลือดหรือไม่ โดยย้ำว่าไม่ได้บอกว่าเพื่อนเสียชีวิตเพราะวัคซีน แต่กังวล เพราะผู้หญิงส่วนใหญ่ทานยาคุม ทั้งรักษาฮอร์โมนและคุมกำเนิด จึงอยากให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อใช้เป็นกรณีศึกษา


ด้าน นายแพทย์ พีระพงษ์ ภาวสุทธิไพศิฐ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหาดใหญ่ เผยว่า น.ส.นริลิน เข้าฉีดวัคซีนที่โรงพยาบาลหาดใหญ่จริง ตั้งแต่เมื่อวันที่ 14 พ.ค. ซึ่งสาเหตุของการเสียชีวิต ต้องรอผลตรวจจากทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ที่อยู่ระหว่างพิสูจน์ว่า เสียชีวิตจากสาเหตุใด เกี่ยวข้องกับการทานยาคุมเป็นประจำ แล้วฉีดวัคซีนหรือไม่ จากนั้นจะรายงานไปยังกระทรวงสาธารณสุข และ ศบค. เป็นผู้แถลงข้อมูลที่ชัดเจนภายในวันที่ 31 พ.ค.นี้


นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เผยว่า ขณะนี้ ศูนย์ประสานงานระบบการเฝ้าระวังเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ภายหลังได้รับการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค หรือ AEFI ของโรงพยาบาลหาดใหญ่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยะลา อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล ประวัติการรักษา เพื่อเสนอต่อคณะผู้เชี่ยวชาญ AEFI จังหวัดสงขลา กำหนดประชุมร่วมกันในวันที่ 30 พ.ค.นี้


ด้านนางพัชรี อ่างทอง แม่ของผู้เสียชีวิต เผยว่า การเสียชีวิตของลูกสาว นั้น ทางครอบครัวและญาติไม่ติดใจ เนื่องจากน้องมีโรคประจำตัว เป็นภูมิแพ้ นอกจากนี้ ที่ผ่านมา น้องทานยาคุมกำเนิด สาเหตุการเสียชีวิตแพทย์ระบุ ว่า มีลิ่มเลือดในปอด


ทั้งนี้นายแพทย์โอภาสกล่าวต่อว่า ในการเตรียมตัวก่อนฉีดวัคซีน ควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ร่างกายแข็งแรง ไม่มีไข้ ไม่มีอาการป่วย ดื่มน้ำให้เพียงพอ และแจ้งประวัติการแพ้ยาหรือวัคซีน โรคประจำตัว ให้แพทย์ทราบ สำหรับอาการไม่พึงประสงค์ ส่วนใหญ่เป็นอาการที่พบได้ทั่วไปหลังการฉีดวัคซีน เช่น เจ็บ บวม มีไข้ต่ำๆ อ่อนเพลีย ปวดศีรษะ ส่วนอาการแพ้วัคซีนรุนแรง จะเหมือนคนแพ้อาหารทะเล ไรฝุ่น โปรตีนในนมวัว มีอาการตั้งแต่แพ้ไม่มาก มีผื่น จนถึงความดันตกรุนแรงได้ แน่นหน้าอก หายใจไม่ออก ปวดศีรษะรุนแรง ปากเบี้ยว กล้ามเนื้ออ่อนแรงมักพบหลังการฉีด 15 นาที


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/8vJaaJgEpRs

คุณอาจสนใจ

Related News