ฮือฮา! 'หมูหริ่ง' สัตว์หายาก โผล่ห้องน้ำชายในวิทยาลัย ทำอาจารย์แตกตื่น

สังคม

ฮือฮา! 'หมูหริ่ง' สัตว์หายาก โผล่ห้องน้ำชายในวิทยาลัย ทำอาจารย์แตกตื่น

โดย passamon_a

30 พ.ค. 2564

264 views

กระบี่-ฮือฮา 'หมูหริ่ง' สัตว์หายาก โผล่ห้องน้ำชายในวิทยาลัย ทำอาจารย์แตกตื่น


วันที่ 29 พ.ค.64 อาจารย์หญิงท่านหนึ่ง ถ่ายคลิปขณะพบสัตว์ตัวใหญ่อ้วนพี มีลักษณะขนฟู ลำตัวสีเหลือง เทา และดำ จมูกยื่นยาว มีเล็บเท้าหน้ายาว หางสั้น เข้ามาหลบอยู่ในห้องน้ำชาย ภายในอาคารเรียนของวิทยาลัยการอาชีพ อำเภอคลองท่อม จ.กระบี่ ก่อนนำคลิปโพสต์บนโซเชียล


โดยมีชาวโซเชียลเข้ามาคอมเมนต์ และให้ข้อมูลว่า สัตว์ดังกล่าวคือ หมูหริ่ง เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 โดยในคลิปจะเห็นว่า หมูหริ่งตัวดังกล่าวมีอาการหวาดกลัว ตามขนเปียกน้ำ หลบนิ่งอยู่มุมห้องของห้องน้ำ โดยมีอาจารย์ที่อยู่ในเหตุการณ์ต่างหยิบโทรศัพท์บันทึกภาพเก็บไว้ บางคนยอมรับเพิ่งเคยเห็นเป็นครั้งแรกในชีวิต น้อยมากที่จะได้เห็นตัวจริงแบบใกล้ชิดอย่างนี้


น.ส.มนต์จันทร์ ตี้กุล อาจารย์สอนภาควิชาการโรงแรมและการท่องเที่ยว เจ้าของคลิปและเจ้าของโพสต์ เล่าว่า ช่วงประมาณเที่ยงของวานนี้ ทางวิทยาลัยได้มีประชุมแผนงาน ซึ่งระหว่างนั้นได้มีอาจารย์ชายภาควิชาเดียวกัน ได้เข้าทำธุระส่วนตัวในห้องน้ำ และไปเจอหมูหริ่ง ตัวดังกล่าวหลบมุมอยู่ในห้องน้ำ จึงรีบมาบอกเพื่อนอาจารย์คนอื่น ๆ


หลังทราบเรื่องต่างรีบไปดูพร้อมหยิบโทรศัพท์ถ่ายคลิปเก็บไว้ ส่วนหมูดิน หรือหมูหริ่งตัวดังกล่าว มาอยู่ในห้องน้ำตั้งแต่เมื่อไหร่ไม่มีใครทราบ แต่ก่อนหน้าได้ยินเสียงสุนัขจรจัด เห่าไล่อะไรบางอย่าง แต่ไม่มีใครสนใจ เพิ่งรู้ทีหลังว่าหมูหริ่งตัวนี้พลัดหลงจากป่าข้างวิทยาลัยเข้ามา ก่อนถูกสุนัขรุมไล่กัดหนีเข้ามาหลบอยูในห้องน้ำ ล่าสุดหมูดินตัวดังกล่าวได้รับการช่วยเหลือ ปล่อยคืนกลับสู่ป่าได้อย่างปลอดภัย


ทั้งนี้ ข้อมูลทางวิชาการเปิดเผยว่า หมูดิน หรืออีกชื่อหนึ่ง หมูหริ่ง เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดกลางชนิดหนึ่ง มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Arctonyx collaris อยู่ในวงศ์ Mustelidae อันเป็นวงศ์เดียวกับ เพียงพอน หรือวีเซล ลักษณะรูปร่างอ้วนใหญ่ มีขนยาว หูและหางค่อนข้างสั้น เล็บเท้าหน้ายาวและแข็งแรง ซึ่งมองเห็นได้ชัดเจน เพราะใช้สำหรับขุดดิน จมูกยื่นยาวออกมาคล้ายจมูกหมู จะช่วยในการดุนขุดคุ้ยดินหาอาหารคล้ายหมูป่า อันเป็นที่มาของชื่อ หมูดิน โดยมีขนตามลำตัวสีเหลือง เทา และดำ สีขนจะเปลี่ยนไปตามฤดูกาล ขนบริเวณคาง ขาหน้า หัวไหล่ หลัง และขาเป็นสีดำ มีแถบสีขาวบริเวณแก้มและหน้าผาก


เมื่อโตเต็มวัยจะมีน้ำหนักประมาณ 7-14 กิโลกรัม ความยาวลำตัวและหัว 65-104 เซนติเมตร สามารถปรับตัวอาศัยอยู่ได้ในสภาพแวดล้อมที่หลาก หลาย ทั้งป่าดิบที่ราบต่ำ ป่าดิบชื้น และป่าไผ่ สามารถกินอาหารได้หลายประเภท เช่น ผลไม้ หน่อไม้ รากพืช ไส้เดือน แมลงชนิดต่าง ๆ กิ้งกือ และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็ก เป็นต้น โดยทั่วไปมักจะออกหากินตามลำพังในเวลากลางคืน และหลบนอนพักตามโพรงดินที่ขุดไว้ในเวลากลางวัน


ประสาทตาไม่ค่อยดี จึงมีประสาทการดมกลิ่นที่ดีเยี่ยม นิสัยค่อนข้างดุร้าย เมื่อพบศัตรูจะพองขนตั้งชันและสามารถยืนสองขาได้เหมือนหมี อีกทั้งยังมี กลิ่นตัวเหม็นรุนแรงเป็นสิ่งใช้ขับไล่ศัตรู ปัจจุบันเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2535 ซึ่งนับวันประชากรหมูดิน หรือหมูหริ่ง เริ่มลดน้อยลง


คุณอาจสนใจ

Related News