อึ้ง! พบศพนร. 215 คน ถูกฝังใต้ดินบริเวณที่เคยเป็นโรงเรียนประจำในแคนาดา

สังคม

อึ้ง! พบศพนร. 215 คน ถูกฝังใต้ดินบริเวณที่เคยเป็นโรงเรียนประจำในแคนาดา

โดย panwilai_c

29 พ.ค. 2564

1.8K views

พบศพเด็กนักเรียนพื้นเมือง 215 คนถูกฝังไว้ใต้ดิน ในพื้นที่ที่เคยเป็นโรงเรียนประจำที่รัฐบริติช โคลอมเบีย ผู้นำแคนาดาถึงกับบอกว่า หัวใจแทบแตกสลายเมื่อรับทราบเรื่องนี้


ศพที่พบเป็นเด็กนักเรียนพื้นเมือง บางคนอายุเพียง 3 ขวบ จุดที่พบเคยเป็นโรงเรียนประจำของชนพื้นเมืองแคนาดา และปิดตัวไปเมื่อปี 1978 หรือเมื่อ 43 ปีก่อนแล้ว ศพถูกพบหลังจากผู้เชี่ยวชาญพิเศษเรด้าร์เจาะทะลุภาคพื้นดิน เข้ามาช่วยค้นหา


ในอดีตระบบโรงเรียนแคนาดาจะแยกเด็กพื้นเมืองจากครอบครัวให้มาอยู่โรงเรียนประจำ เพื่อให้เด็กพื้นเมืองละทิ้งวัฒนธรรมของตนเอง เจ้าหน้าที่ได้มีการสอบสวนเรื่องนี้มาเป็นเวลา 6 ปี โดยพบหลักฐานครั้งแรกเมื่อปี 2015 ซึ่งพบว่า เด็กเหล่านี้ถูกทำร้ายร่างกาย ถูกข่มขืน และขาดอาหาร รวมไปถึงการทรมานในรูปแบบอื่นๆ


โรงเรียนนี้ดำเนินงานโดยโบสถ์คริสเตียนตั้งแต่ทศวรรษที่ 1840 ไปจนถึงทศวรรษ 1990 และพบว่า มีเด็กเสียชีวิตไปมากกว่า 4,100 คน ขณะที่เด็ก 215 คนที่เพิ่งค้นพบร่างเป็นเด็กที่เสียชีวิตอีกหนึ่งกลุ่ม


เมื่อปี 2008 รัฐบาลแคนาดาได้ออกมาขอโทษอย่างเป็นทางการ ขณะที่นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโดว์ บอกว่า เหตุโศกนาฏกรรมนี้เป็นประวัติศาสตร์ที่ด่างพร้อย และมืดมนของประเทศ



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/gpNBskST_18

คุณอาจสนใจ