'หมอล็อต' ห่วงลิงแสมที่ช่วยจากแก๊งค้าสัตว์เครียด เสี่ยงภูมิตก หวั่นเกิดโรคติดต่อสู่คน

สังคม

'หมอล็อต' ห่วงลิงแสมที่ช่วยจากแก๊งค้าสัตว์เครียด เสี่ยงภูมิตก หวั่นเกิดโรคติดต่อสู่คน

โดย panwilai_c

29 พ.ค. 2564

26 views

อาการของลิงแสม ที่เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือ จากขบวนการลักลอบค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ หมอล็อต กังวลลิงแสมบางตัว มีภาวะเครียด เสี่ยงภูมิคุ้มกันตก อาจเกิดโรคจากสัตว์สู่คน


หมอล็อต ระบุว่า มีลิงแสมอากาน่าเป็นห่วง 2 ตัว ที่ยังอยู่ในตู้ดูแลสัตว์ป่าอาการวิกฤติ เพื่อตรวจสอบการหายใจ และการรับออกซิเจนอย่างใกล้ชิด โดยรวมตอบสนองต่อการรักษา ตัวอื่น ๆ เริ่มฟื้นจากความอ่อนแอขาดน้ำ และขาดอากาศ เนื่องจากถูกจับรวมกันมาในรถกระบะที่ปิดทึบ ยังคงมีภาวะเครียด ได้รักษาบาดแผลจากการกัดกัน


จากการตรวจคัดแยกลิงแสม 80 ตัว พบว่ามีประมาณ 10 ตัว ที่มีอาการปานกลางถึงขั้นโคม่า บางตัวเริ่มมีอาการเครียด บางตัวกินอาหารได้ บางตัวกินไม่ได้ และยังพบว่ามีลิงแสม 1 ตัว กำลังตั้งท้อง แต่เมื่ออัลตราซาวน์ กลับไม่พบการเต้นของหัวใจ จึงไม่แน่ใจว่าลูกในท้องยังมีชีวิตอยู่หรือไม่ และยังพบว่าแม่ลิงแสม 1 ตัว น้ำนมไหล จึงเชื่อว่าน่าจะมีลูกลิงเกาะอยู่ แต่ไม่พบตัวลูกลิง


นอกจากนี้ หมอล็อต กังวลเรื่องโรคติดต่อในสัตว์ เนื่องจากสภาพของลิง เมื่อเกิดภาวะเครียดจะทำให้ภูมิต้านทานต่ำลง เสี่ยงต่อการเกิดโรค และเสี่ยงโรคติดต่อจากสัตว์สู่คน ซึ่งเจ้าหน้าที่เร่งฟื้นฟูสภาพร่างกาย คัดแยกเพศ เก็บตัวอย่างเลือด ตรวจหาเชื้อต่าง ๆ 00000000000ทางด้านคดี ที่ผู้ต้องหา อ้างว่านำลิงมาจากจังหวัดพิจิตร ผู้สื่อข่าวของเราได้ลงพื้นที่ตรวจสอบวัดหาดมูลกระบือ ตำบลย่านยาว อำเภอเมือง ที่มีลิงแสม อาศัยอยู่มากที่สุด ซึ่งเจ้าอาวาสวัด บอกว่า ที่นี่มีลิงแสมประมาณ 120 ตัว อาจจะมีหายไปบ้าง เพราะเข้ากับฝูงไม่ได้ แต่ก็ไม่กี่ตัว ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับลิงแสมที่เจ้าหน้าที่ยึดมาได้



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/za-tjK56YLs

คุณอาจสนใจ

Related News