แพทย์เร่งหาสาเหตุสาวเสียชีวิตหลังฉีดซิโนแวค สรุป 'ยาคุม' มีผลหรือไม่?

สังคม

แพทย์เร่งหาสาเหตุสาวเสียชีวิตหลังฉีดซิโนแวค สรุป 'ยาคุม' มีผลหรือไม่?

โดย panwilai_c

29 พ.ค. 2564

1K views

สาธารณสุขจังหวัดสงขลา เร่งหาสาเหตุหญิงวัย 32 ปี มีอาการวูบ หน้ามืด หลังฉีดวัคซีนซิโนแวคเข็มแรกได้ 5 วัน ต่อมามีอาการทรุดลงเรื่อย ๆ แล้วเสียชีวิตด้วยอาการลิ่มเลือดอุดตันปอด สัมพันธ์กับทานยาคุมกำเนิดเป็นประจำหรือไม่


ผู้เสียชีวิต คือ นางสาวนริลิน หรือ จูล อายุ 32 ปี ชาวจังหวัดยะลา อดีตผู้ช่วยแพทย์โรงพยาบาลหาดใหญ่ เมื่อวันที่ 14 พ.ค. เข้ารับการฉีดวัคซีนซิโนแวคเข็มแรก ผ่านไป 5 วัน ในวันที่ 19 พ.ค. เกิดอาการวูบ หน้ามืดหมดสติ ในห้องน้ำบ้านพักส่วนตัว ถูกนำส่งโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ โดยอาการก็ค่อย ๆ ทรุดลงต่อเนื่อง และเสียชีวิตในวันที่ 27 พ.ค. จากอาการลิ่มเลือดอุดตันปอด


ต่อมา มีเพื่อนของผู้เสียชีวิต โพสต์ให้ข้อมูลว่า ผู้เสียชีวิตมีการรับประทานยาคุมเป็นประจำ ซึ่งการทานยาคุม มีโอากาสทำให้เกิดลิ่มเลือดสูงอยู่แล้ว จึงสงสัยว่า วัคซีนอาจมีส่วน หรือเป็นตัวเสริมทำให้เกิดลิ่มเลือดหรือไม่ โดยย้ำว่าไม่ได้บอกว่าเพื่อนเสียชีวิตเพราะวัคซีน แต่กังวล เพราะผู้หญิงส่วนใหญ่ทานยาคุม ทั้งรักษาฮอร์โมนและคุมกำเนิด จึงอยากให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อใช้เป็นกรณีศึกษา


ด้าน นายแพทย์ พีระพงษ์ ภาวสุทธิไพศิฐ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหาดใหญ่ เผยว่า น.ส.นริลิน เข้าฉีดวัคซีนที่โรงพยาบาลหาดใหญ่จริง ตั้งแต่เมื่อวันที่ 14 พ.ค. ซึ่งสาเหตุของการเสียชีวิต ต้องรอผลตรวจจากทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ที่อยู่ระหว่างพิสูจน์ว่า เสียชีวิตจากสาเหตุใด เกี่ยวข้องกับการทานยาคุมเป็นประจำ แล้วฉีดวัคซีนหรือไม่ จากนั้นจะรายงานไปยังกระทรวงสาธารณสุข และ ศบค. เป็นผู้แถลงข้อมูลที่ชัดเจนภายในวันที่ 31 พ.ค.นี้


นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เผยว่า ขณะนี้ ศูนย์ประสานงานระบบการเฝ้าระวังเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ภายหลังได้รับการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค หรือ AEFI ของโรงพยาบาลหาดใหญ่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยะลา อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล ประวัติการรักษา เพื่อเสนอต่อคณะผู้เชี่ยวชาญ AEFI จังหวัดสงขลา กำหนดประชุมร่วมกันในวันที่ 30 พ.ค.นี้


ทั้งนี้จะติดตามผู้รับวัคซีนในล็อตเดียวกันด้วย โดยเฉพาะหญิงวัยเจริญพันธุ์ เมื่อได้ข้อสรุป จะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ AEFI ระดับประเทศ ก่อนชี้แจงสร้างความเข้าใจกับครอบครัว สังคม ต่อไป



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/ZbIo_JRd_yo

คุณอาจสนใจ

Related News