เตือน! เพื่อน 'กินยาคุม' ก่อนฉีดไป 'ซิโนแวค' พบ 'ลิ่มเลือดในปอด' สุดท้ายดับ สธ.เร่งสอบสวน

สังคม

เตือน! เพื่อน 'กินยาคุม' ก่อนฉีดไป 'ซิโนแวค' พบ 'ลิ่มเลือดในปอด' สุดท้ายดับ สธ.เร่งสอบสวน

โดย pichaya_s

29 พ.ค. 2564

31.7K views

วานนี้ (28 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บนโลกออนไลน์ได้มีสมาชิกผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้ออกมาโพสต์ข้อความเป็นข้อมูลสำหรับผู้จะรับวัคซีนซิโนแวค โดยเล่าเหตุการณ์หลังจากเดินทางไปฉีดวัคซีนโควิด-19 ยี่ห้อ 'ซิโนแวค' กับเพื่อนเมื่อวันที่ 14 พ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเธอมีอาการมึนหัวเล็กน้อย แต่เพื่อนเธอไม่มีอาการผิดปกติอะไร เมื่อไม่มีอาการร้ายแรง ทางเจ้าหน้าที่ก็นัดฉีดวัคซีนเข็มที่ 2


จนเมื่อวันที่ 19 พ.ค. เพื่อนของเธอไลน์มาบอกว่ากำลังแอดมิท เนื่องจากอยู่ๆ ก็วูบ รู้สึกใจสั่นก่อนเป็นลม ซึ่งเพื่อนเธอบอกว่านี่เป็นการเป็นลมครั้งแรกในชีวิต หมอให้แอดมิทรอดูอาการ ระหว่างที่แอดมิท ตรวจเลือด x-ray ปอด EKG วัดความดันทุก 2 ชม. และตรวจโควิด ผลออกมาทุกอย่างปกติ มีความดันต่ำอย่างเดียว หมอวินิจฉัยว่าสาเหตุน่าจะเป็นเพราะความดันต่ำ เครียด ออฟฟิศซินโดรม พักผ่อนน้อย แนะนำออกกำลังกาย


ต่อมาเมื่อวันที่ 27 พ.ค. แฟนของเพื่อนโทรฯ มาบอกว่าเพื่อนของเธอ เข้าโรงพยาบาล เนื่องจากตอนเช้าตื่นมาเห็นเพื่อนเข้าห้องน้ำ หายไปซักพัก ได้ยินเสียงดังโครมคราม เลยเข้าไปดู เห็นทรุดอยู่กับพื้น ข้าวของกระจัดกระจาย เหมือนปาของ พยายามทำเสียงดังๆ ให้ได้ยิน ตอนเจอยังรู้สึกตัว แต่ไม่ได้พูดอะไรแฟนรีบโทรฯ เรียกรถพยาบาล ระหว่างรอรถเพื่อนนิ่งไป แฟนเลยปั๊มหัวใจรอจนรถมา


สุดท้ายผลตรวจ CT scan เจอ “ลิ่มเลือดในปอด (PE)” หมอบอกสุดทางยาแล้ว ต้องใส่เครื่อง ecmo รพ.โทรฯ มาบอกสามีเพื่อนว่าเสียชีวิตแล้วตอน 6 โมงเย็น เหมือนร่างกายไม่รับกับเครื่อง ecmo ที่ใส่ไป ส่วนตัวเองเธอเองนั้นเจ็บหน้าอกข้างซ้ายมา 3-4 วัน กังวล เลยโทรฯ ปรึกษา อ.หมอ cardio แล้วเล่าเรื่องเพื่อนให้ฟัง คำถามแรกที่ อ.ถาม “น้องเขากินยาคุมมั้ย เพราะกินยาคุมโอกาสการเกิดลิ่มเลือดสูงอยู่แล้ว การฉีดวัคซีนอาจจะเพิ่มโอกาสทำให้เกิดขึ้นได้” และอาการที่แสดงออกของเพื่อนก็บ่งบอก ความดันต่ำ เป็นลม ขึ้น-ลงบันไดแล้วเหนื่อยง่าย


เจ้าของโพสต์ดังกล่าวจึงออกมาแชร์ เพราะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นมันใกล้ตัวมากๆ และข้อมูลในส่วนนี้ไม่เคยทราบมาก่อน ซึ่งก่อนไปฉีดก็หาข้อมูล ว่าข้อควรปฏิบัติก่อนฉีดมีอะไรบ้าง ก็เจอแต่ห้ามทานกาแฟ พักผ่อนให้เต็มที่ กินน้ำเยอะๆ เรื่องการกินยาคุมไม่ได้หาข้อมูลเลยเพราะว่าตัวเองไม่ได้กิน ส่วนตัวไม่ได้บอกว่าเป็นเพราะวัคซีน เพื่อนอาจจะมีความเสี่ยงที่จะเกิดลิ่มเลือดอยู่แล้ว แต่วัคซีนที่ฉีดก็อาจจะเพิ่มโอกาสที่จะทำให้เกิดขึ้นด้วยเช่นกัน อย่างน้อยที่สุดการเสียชีวิตของเพื่อนก็น่าจะเป็นคำแนะนำสำหรับผู้ที่จะได้รับวัคซีน


นอกจากนี้ยังบอกอีกว่า “คำแนะนำ ผู้ที่ทานยาคุมติดต่อกันเป็นเวลานาน ถ้ายาที่ทานเป็นยาที่ไม่ได้จำเป็นหรือถ้าหยุดทานแล้วไม่ได้มีอันตรายต่อชีวิต แนะนำควรหยุดยาก่อนเป็นเวลาเท่าไหร่ก็แจ้งไป ก่อนรับวัคซีน”


อย่างไรก็ตาม ภายหลังเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปเป็นสาธารณะ ต่างก็มีชาวเน็ตจำนวนมากให้ความสนใจ พร้อมทั้งแสดงความคิดเห็นกันอย่างหลากหลาย


ความคืบหน้าล่าสุด นพ.อุทิศศักดิ์ หริรัตนกุล นพ.สาธารณสุขจังหวัดสงขลา เผยว่า กรณีการเสียชีวิตรายนี้ ทางสาธารณสุขจังหวัดกำลังอยู่ในระหว่างการสอบสวนหาสาเหตุที่แน่ชัด ซึ่งในเบื้องต้นพบว่า ผู้เสียชีวิตมีโรคประจำตัวหลายโรค และจากการตรวจสอบพบว่า ผู้เสียชีวิตมีการรับวัคซีนเข็มแรกไปเมื่อวันที่ 14 พ.ค. ซึ่งหากจะมีอาการข้างเคียง ก็น่าจะเกิดขึ้นหลังจากที่ฉีดไปเพียงไม่กี่วัน ทั้งนี้ ศพของผู้เสียชีวิตนั้นได้มีการชันสูตรและเก็บตัวอย่างเบื้องต้นไว้แล้ว ส่วนร่างทางญาติได้นำกลับไปบำเพ็ญกุศลที่ จ.ยะลา อย่างไรก็ตาม ในเรื่องนี้นั้นจะเร่งทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อหาความกระจ่างต่อไป โดยคาดว่าจะใช้เวลาราว 1 สัปดาห์ก็จะทราบผล


ชมผ่านยูทูบที่ : https://youtu.be/02MyD1ykVDM

คุณอาจสนใจ

Related News