'หมอนิธิ' แจงราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ไม่หากำไรจากวัคซีน 'ซิโนฟาร์ม' เน้นขายให้องค์กรไปฉีดฟรีให้ ปชช.

สังคม

'หมอนิธิ' แจงราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ไม่หากำไรจากวัคซีน 'ซิโนฟาร์ม' เน้นขายให้องค์กรไปฉีดฟรีให้ ปชช.

โดย pichaya_s

29 พ.ค. 2564

675 views

วานนี้ (28 พ.ค.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข /ศาสตราจารย์ นายแพทย์นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ / นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา / และพลอากาศตรี นายแพทย์สันติ ศรีเสริมโภค รองเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ร่วมแถลงข่าว ความพร้อมเตรียมนำเข้าวัคซีนทางเลือก ยี่ห้อซิโนฟาร์ม เพื่อควบคุมการระบาดโควิด19 และลดจำนวนผู้ป่วยหนักและเสียชีวิต


ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในประเทศไทย ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ พ.ศ. 2559 และขึ้นตรงกับนายกรัฐมนตรี ได้เล็งเห็นความสำคัญในการบริหารจัดการเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค ต้องการควบคุมและยับยั้งการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย อย่างมีประสิทธิภาพ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์จึงได้จัดหาและนำเข้าวัคซีนทางเลือกเพิ่มเติม เพื่อช่วยให้ประชาชนเข้าถึงและได้รับวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันได้เร็วที่สุด จึงได้นำเข้าวัคซีนโควิดทางเลือก “ซิโนฟาร์ม” เพื่อเป็นวัคซีนทางเลือกคู่ขนานกับวัคซีนที่รัฐบาลจัดหามาให้ประชาชน ในเบื้องต้นจะนำเข้า 1 ล้านโดส ในเดือนมิถุนายน นี้ แต่ต้องดูการขนส่งว่าจะถึงเมื่อใด


ทั้งนี้ต้องทำความเข้าใจว่า วัคซีนทางเลือก หามาโดยงบประมาณของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์เอง หน่วยงานที่ต้องการวัคซีน ต้องมาซื้อกับราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ไม่รวมวัคซีนปกติของรัฐบาล สำหรับการจัดสรรวัคซีนซิโนฟาร์ม ให้กับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนที่สนใจจะจัดซื้อพร้อมประกันวัคซีน โดยจะมีการกำหนดราคาขายราคาเดียวกันทั่วประเทศ อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าซื้อวัคซีนมาในราคาเท่าไร ค่าขนส่งเท่าไร แต่ยืนยันว่าราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์จะไม่คิดกำไร โดยจะรวมต้นทุนต่างๆ และค่าประกันวัคซีนกำหนดราคาขายราคาเดียวกันทั่วประเทศ คาดว่าไม่เกิน 1 พันบาทต่อเข็ม รวมทั้งต้องดูความต้องการอีกที ว่าใครต้องการบ้างเป็นไปตามข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข


เบื้องต้นมีหน่วยงานที่แสดงความจำนงค์จองวัคซีนซิโนฟาร์มมาแล้ว คือ สภาอุตสาหกรรม และ บริษัท ปตท. ร่วมถึงเอกชนอีกหลายราย ทั้งนี้ในส่วนหน่วยงานราชการ องค์กรบริหารท้องถิ่นก็มีติดต่อเข้ามา อยู่ระหว่างคุยรายละเอียด วัคซีนทางเลือกซิโนฟาร์ม จะเป็นคนละส่วนกับวัคซีนฟรีของรัฐบาล ที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์รับเป็นศูนย์ฉีดวัคซีนของรัฐบาลอยู่ หากจะมีผู้ต้องการฉีดวัคซีนทางเลือก "ซิโนฟาร์ม" ก็อาจจะตั้งจุดฉีดวัคซีนอีกสถานที่หนึ่ง แยกกันออกไป


ทั้งนี้เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ กล่าวว่าวัคซีน “ซิโนฟาร์ม” ถือเป็นวัคซีนที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ให้การรับรองแล้ว และบริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด ได้ยื่นเอกสารครบถ้วนขอขึ้นทะเบียนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และล่าสุดได้รับการรับรองการขึ้นทะเบียนจาก อย. เมื่อช่วงเที่ยงของวันที่ 28 พฤษภาคมที่ผ่าน


ด้านนายอนุทิน กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า การจัดหาวัคซีนทางเลือกมีจริงๆ โดยราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ซึ่งบริษัทผู้แทน มีใบอนุญาตนำเข้าแล้ว คือบริษัทไบโอจีนีเทค จำกัด ซึ่งถือว่าจัดหาวัคซีนคู่ขนานกันไปกับที่รัฐบาลจัดหาให้


สำหรับความร่วมมือระหว่างราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ กับกระทรวงสาธารณสุข และ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ในการนำเข้าวัคซีนทางเลือก “ซิโนฟาร์ม” เป็นการทำงานคู่ขนานกันเพื่อช่วยเหลือให้การกระจายวัคซีนเป็นไปอย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น และช่วยเสริมสร้างความมั่นคงในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจของประเทศให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง สร้างมาตรฐานความปลอดภัย และเพิ่มขีดความสามารถที่จะช่วยเหลือให้ประชาชนทุกระดับได้กลับไปดำเนินชีวิตวิถีใหม่เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้เดินหน้าต่อไปได้อย่างยั่งยืน


ส่วนด้าน ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ต้องขอโทษที่แถลงข่าวพูดเร็วเกินไปมีคนคิดเลขไม่ทันเข้าใจไปว่า #ราชวิทยาลัยฯ จะหากำไรจากวัคซีนตัวเลือก…..ขอเรียนว่าไม่เป็นความจริงและสรุปสั้นๆดังนี้ครับ


ถ้าทุนที่ซื้อวัคซีนมา = X , ค่าขนส่ง = Y , ค่าเก็บรักษา = Z , ค่าประกัน = V ราชวิทยาลัยจะจัดให้ องค์ภาครัฐ องค์กรภาคเอกชนที่ต้องการนำไปฉีดให้กับบุคลากรภายในที่มีชื่อตัวตนระบุชัดเจนในราคา X+Y+Z+V เท่านั้น ไม่มีการบวกเพิ่มแม้แต่บาทเดียว และยังมีข้อกำหนดว่าทุกแห่งจะไปขายให้บุคลากรหรือคนอื่นต่อไม่ได้เป็นอันขาด แต่ท่านจะไปจ้างสถานพยาบาลใดๆฉีดให้ สถานพยาบาลนั้นๆจะไปคิดค่าบริการอื่นใดเป็นข้อตกลงระหว่างสถานพยาบาลและองค์กรที่รับวัคซีนจากราชวิทยาลัยไป


ดังนั้นประชาชนที่องค์กรนั้นๆจะดูแล จะได้รับบริการฉีดวัคซีน "ฟรี" ครับ…… อันนี้เป็นการแบ่งเบาภาระงบประมาณและการกระจายการฉีดวัคซีนให้ประเทศร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข…..แต่ประชาชนเป็นคนๆอาจจะไม่สามารถรับวัคซีนทางเลือกนี้ได้ อย่างไรก็ดีคิวของท่านในวัคซีนหลักของประเทศจะได้เร็วขึ้น (ผมหวังว่าจะเป็นเช่นนั้นนะครับ)


นอกจากนี้ถ้าเป็นบริษัทเอกชนราชวิทยาลัยมีข้อกำหนดว่าท่านต้องซื้อวัคซีนเพิ่มอีกร้อยละสิบเพื่อบริจาคให้รัฐนำไปฉีดให้กับประชาชนที่ด้อยโอกาสและไม่ได้อยู่กับองค์กรใดๆเช่นผู้ค้าขายอิสระบนทางเท้า หรือในตลาด


ชมผ่านยูทูบที่ : https://youtu.be/YYYHHoI775A

คุณอาจสนใจ