โบตั๋นเช็คอิน 'เติ้ง ธามาริน' ทายาทรุ่นที่ 4 'ร้านทองบ้านต้นมะขาม' สวนกระแสสังคม ขายดีช่วงโควิด

สังคม

โบตั๋นเช็คอิน 'เติ้ง ธามาริน' ทายาทรุ่นที่ 4 'ร้านทองบ้านต้นมะขาม' สวนกระแสสังคม ขายดีช่วงโควิด

โดย weerawit_c

29 พ.ค. 2564

306 views

โบตั๋นเช็คอิน วันนี้ 29 พ.ค. 64 พากันไปที่ร้านทองต้นมะขาม ร้านทองโบราณเก่าแก่ อายุ 100 กว่าปี ตอนนี้ทองราคาขึ้น คนแห่ขายทองกันมากมาย แต่ร้านนี้สวนกระแส ยังคงมีคนเข้ามาทำทองจำนวนมาก


​ร้านทองต้นมะขาม หรือ บ้านต้นมะขาม อายุร้อยกว่าปี ดั้งเดิมอยู่ที่ จ.อ่างทอง แต่ที่พามาเช็คอินวันนี้ เป็นสาขาที่ขยายมาในกรุงเทพฯ ตั้งอยู่ที่ ซอยนายเลิศ ถนนวิทยุ ร้านทองแห่งนี้ คุณเติ้ง ธามาริน เจริญพิทักษ์ เป็นคนรับช่วงต่อจากคุณพ่อ คุณเติ้งบอกว่า งานร้านบ้านต้นมะขาม ไม่ใช่งานทองทั่วไป แต่เป็นงานเอกลักษณ์ขึ้นงานทีละชิ้น ลูกค้าออกแบบเพิ่มเติมเองได้ตามต้องการลายทองของร้าน จะผสมผสานระหว่างลายทองของไทยกับลายทองของจีน ชิ้นนึงใช้เวลาทำหลายเดือน


อย่างชุดที่ประณีตที่สุดต้องใช้เวลาทำนาน คือ ชุดสร้อยคอโบราณ “แหวนขวัญ” ช่างจะต้องขึ้นแหวนจิ๋วเป็นร้อยๆวง ลงยาและฝังเพชรซีก กว่าจะร้อยเป็นสร้อยทองคำ ต้องใช้เวลาถึง 6-8 เดือน ทำให้สร้อยชุดนี้ มีราคาแพงเหยีบล้านบาท


ส่วนงานที่นิยมของร้านนี้ คือ กำไลนพเก้า ตัวเรือนเป็นทองคำฝังพลอยมงคล 9 เม็ด และด้วยวิธีทำทองของร้านนี้ ยังคงเป็นการทำทองโบราณวิธีดั้งเดิมตั้งแต่รุ่นคุณทวด ไม่ใช่การทำทองแบบสมัยใหม่ ทั้งหมดนี้ทำให้ร้านบ้านต้นมะขาม ยังมีเสน่ห์อยู่ได้ ลูกค้าเดิมก็ยังมาสั่งทำ ลูกค้าใหม่ก็มีเข้ามาจากการที่คุณเติ้งเปิดเวิร์คชอปให้คนมาลองทำแหวน และ เครื่องประดับ ราคาเพียงหลักพัน


​คุณเติ้ง ธามาริน ยังเล่าให้ฟังว่า เริ่มอาชีพช่างทองหลังเรียนจบจากความคิดว่าต้องมาช่วยงานที่บ้าน เริ่มเรียนวิธีทำทองจากช่างใหญ่ พอได้ทำไปเรื่อยๆ ก็เกิดตกหลุมรัก


​หากใครอยากจะเริ่มอาชีพช่างทอง คุณเติ้งแนะนำว่า เป็นช่างทองไม่ใช่ง่ายๆ จากประสบการณ์ทำทองโบราณมาเป็น 10 ปี บอกได้คำเดียวว่า ต้องใจรัก การขายทองไม่ใช่อาชีพร่ำรวยมากนัก อย่างไรก็ตามเพราะใจรักนี่แหละทำให้คุณเติ้ง ยังคงสืบสานการทำทองโบราณไม่ให้หายไปไหน พร้อมทั้งเผยแพร่วิธีทำทองโบราณ ลงสื่อโซเชียลให้ทองโบราณเป็นที่รู้จักอีกด้วย

คุณอาจสนใจ