ทับหลังปราสาทหนองหงษ์-เขาโล้น ถึงไทยแล้ว หลังหายไปนานกว่า 50 ปี เตรียมจัดบวงสรวงยิ่งใหญ่

สังคม

ทับหลังปราสาทหนองหงษ์-เขาโล้น ถึงไทยแล้ว หลังหายไปนานกว่า 50 ปี เตรียมจัดบวงสรวงยิ่งใหญ่

โดย weerawit_c

29 พ.ค. 2564

4.1K views

อธิบดีกรมศิลปากร ยืนยันว่า ทับหลังปราสาทหนองหงส์ จังหวัดบุรีรัมย์ กับทับหลังปราสาทเขาโล้น จังหวัดสระแก้ว ซึ่งถูกลักลอบนำออกจากประเทศไทย เมื่อกว่า 50 ปีที่แล้ว ตอนนี้กลับมาถึงประเทศไทยแล้วเมื่อราว 20.00 น. ที่ผ่านมา นับเป็นโบราณวัตถุประเภททับหลังปราสาท ที่ถูกติดตามกลับมาได้อีกครั้ง โดยก่อนหน้านี้มีทับหลังนารายณ์บรรทมสินธุ์ ที่ถูกติดตามทวงคืนมาได้ เมื่อ 33 ปีก่อน และทับหลัง 2 รายการล่าสุดนี้ เคยส่งทีมข่าวเข้าไปสำรวจ ขณะที่ยังจัดแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์เอกชน ที่สหรัฐอเมริกา กระทั่งหลายหน่วยงาน ร่วมกันผลักดันติดตามทวงคืนกลับสู่มาตุภูมิได้


ทับหลังปราสาทเขาโล้น และทับหลังปราสาท หนองหงส์ ที่เดินทางมากับสายการบินโคเรียนแอร์ เที่ยวบิน KE651 ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิแล้วเมื่อ 20.00 น. วันที่ 28 พ.ค. 64 ตามการยืนยันของ นายประทีป เพ็งตะโก อธิบดีกรมศิลปากร และทับหลังทั้ง 2 รายการจะยังถูกยังเก็บและดูแลที่คลังภายในท่าอากาศยาน เพื่อที่จะเตรียมเคลื่อนย้ายไปในพิธีบวงสรวง ที่พิพิธภัณฑ์สถาแห่งชาติ พระนคร ในวันที่ 31 พ.ค.นี้


ที่มาของการติดตามทวงคืนโบราณวัตถุ 2 รายการ ดังกล่าว เริ่มมาจากผู้สนใจด้านประวัติศาสตร์และโบราณวัตถุ รวมถึง นายทนงศักดิ์ หาญวงษ์ นักวิชาการอิสระ เปิดเผย เมื่อปี 2559 ว่า หนึ่งในภาพถ่ายวัตถุโบราณที่ปรากฏบนเว็บไซต์ของพิพิธภัณฑ์ อาเซียน อาร์ต มิวเซียม ชอง มูน ลี เซนเตอร์ ฟอร์ อาเซียน อาร์ท แอนด์ คัลเจอร์ ที่ซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอรเนีย สหรัฐฯ มี 1 รายการ ที่ตรงกับทับหลังที่สูญหายไปจากปราสาทหนองหงส์ อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ ซึ่งมีบันทึกของผู้เชี่ยวชาญประวัติศาสตร์โบราณคดีกรมศิลปากร ระหว่างปี 2503-2504 ชัดเจน และคาดว่าถูกลักลอบนำออกไปจากประเทศช่วงเวลาเดียวกับทับหลังนารายณ์ บรรทมศิลป์ ที่ปราสาทพนมรุ้งเมื่อปี 2508


สำหรับทับหลังทั้ง 2 รายการ หลังเสร็จพิธีบวงสรวงในวันที่ 31 พ.ค.นี้แล้ว กรมศิลปากรจะนำไปจัดแสดงให้ประชาชนได้ชมที่พระนั่งอิศราวินิจฉัย ในพื้นที่พิพิธภัณฑ์สถานแห่ง ชาติพระนคร เป็นเวลา 3 เดือน ส่วนโบราณวัตถุที่เป็นพระพุทธรูป 13 รายการ ซึ่งสหรัฐส่งมอบให้ไทยเมื่อ ต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา และเดิมมีกำหนดจะถึงไทยพร้อมกันนั้น ล่าสุด ยืนยันพระพุทธรูป 13 รายการดังกล่าว จะตามมาภายหลังโดยเที่ยวบินที่ดำเนินการโดยกระทรวงการต่างประเทศ

คุณอาจสนใจ

Related News