มาแน่ 'ซิโนฟาร์ม' 1 ล้านโดส เข้าไทย มิ.ย.นี้ ราชวิทยาลัยฯ ชี้เป็นวัคซีนทางเลือก ไม่ฟรี รอเคาะราคา

สังคม

มาแน่ 'ซิโนฟาร์ม' 1 ล้านโดส เข้าไทย มิ.ย.นี้ ราชวิทยาลัยฯ ชี้เป็นวัคซีนทางเลือก ไม่ฟรี รอเคาะราคา

โดย panwilai_c

28 พ.ค. 2564

172 views

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แถลงเตรียมนำเข้าวัคซีนโควิด-19 ทางเลือก ยี่ห้อ "ซิโนฟาร์ม" เบื้องต้นจะนำเข้าล็อตแรก 1 ล้านโดส เดือนมิถุนายนนี้ ขณะนี้มีหลายหน่วยงานจองวัคซีนบ้างแล้ว


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข, ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์, นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการอย. และพลอากาศตรี นพ.สันติ ศรีเสริมโภค รองเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ร่วมกันแถลงความพร้อม เตรียมนำเข้าวัคซีนทางเลือก ยี่ห้อซิโนฟาร์ม เพื่อควบคุมการระบาดโควิด-19 เพื่อลดจำนวนผู้ป่วยหนักและเสียชีวิต


ศ.นพ.นิธิกล่าวว่า ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ พ.ศ. 2559 และขึ้นตรงกับนายกรัฐมนตรี จึงต้องการช่วยให้ประชาชนเข้าถึงและได้รับวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันได้เร็วที่สุด จึงได้นำเข้า "ซิโนฟาร์ม" เพื่อเป็นวัคซีนทางเลือกคู่ขนานกับวัคซีนที่รัฐบาลจัดหามาให้ประชาชน ในเบื้องต้นจะนำเข้า 1 ล้านโดส ในเดือนมิถุนายน แต่ต้องดูการขนส่งว่าจะถึงเมื่อใด


ทั้งนี้ต้องทำความเข้าใจว่า วัคซีนทางเลือก หามาโดยงบประมาณของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์เอง หน่วยงานที่ต้องการวัคซีน ต้องมาซื้อกับราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เป็นคนละส่วนกับวัคซีนปกติของรัฐบาล ที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์รับเป็นศูนย์ฉีดอยู่ หากจะมีผู้ต้องการฉีด "ซิโนฟาร์ม" ก็อาจจะตั้งจุดฉีดวัคซีนอีกสถานที่หนึ่ง แยกกันออกไป


โดยจะจัดสรรวัคซีนซิให้กับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนที่สนใจ กำหนดขายราคาเดียวกันทั่วประเทศ ซึ่งอยู่ระหว่างพิจารณาราคาและค่าขนส่ง แต่ยืนยันว่า จะไม่คิดกำไร เบื้องต้นมีสภาอุตสาหกรรม และ บริษัท ปตท. ร่วมถึงเอกชนอีกหลายราย องค์กรบริหารท้องถิ่นก็มีติดต่อเข้ามา อยู่ระหว่างคุยรายละเอียด โดยจัดหามาจากสถาบันชีววัตถุที่กรุงปักกิ่ง ซึ่งองค์การอนามัยโลก (WHO) ให้การรับรองแล้ว และบริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด ได้รับการรับรองขึ้นทะเบียนจากอย.เมื่อเที่ยงที่ผ่านมา


ด้านนายอนุทิน กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า การจัดหาวัคซีนทางเลือกมีจริงๆ โดยราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ซึ่งบริษัทผู้แทน มีใบอนุญาตนำเข้าแล้ว คือบริษัทไบโอจีนีเทค จำกัด ซึ่งถือว่าจัดหาวัคซีนคู่ขนานกันไปกับที่รัฐบาลจัดหาให้


ขณะที่เลขาธิการ อย.กล่าวว่า วัคซีนซิโนฟาร์มของบริษัทไบโอจีนีเทค จำกัด เป็นผู้นำเข้าได้รับการอนุมัติขึ้นทะเบียนเป็นตัวที่ 5 ของไทย ซึ่งซิโนฟาร์ม เป็นวัคซีนชนิดเชื้อตาย กำหนดฉีด 2 เข็ม ระยะห่างกัน 21 - 28 วัน มีความปลอดภัย มีคุณภาพ และประสิทธิภาพต่อประชาชน เชื่อถือได้ผ่านการรับรองจากองค์การอนามัยโลกให้ใช้ได้ในภาวะฉุกเฉิน



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/vYID0IEeIVw

คุณอาจสนใจ