เปิดสัมพันธ์ 'เอคแคปฯ - ซิโนฟาร์ม' หลังหลุดหนังสือเสนอขายวัคซีน 20 ล้านโดส

สังคม

เปิดสัมพันธ์ 'เอคแคปฯ - ซิโนฟาร์ม' หลังหลุดหนังสือเสนอขายวัคซีน 20 ล้านโดส

โดย weerawit_c

28 พ.ค. 2564

250 views

หนังสือจากบริษัทแอคแคป แอสเซ็ทส์ จำกัด ที่ทำถึง ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เพื่อเสนอนำเข้าวัคซีนซิโนฟาร์มจำนวน 20 ล้านโดสให้กับราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้ถูกนำมาเผยแพร่เมื่อช่วงค่ำวานนี้ และเป็นประเด็นที่ผู้เกี่ยวข้องต้องออกมาชี้แจงข้อเท็จจริง


สำหรับข้อความที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์คือ ตลอดระยะเวลา 1 เดือนที่ผ่านมา แม้ว่า บริษัทจะพยายามติดต่อท่านนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรี รมว.สธ. แต่บริษัทไม่สามารถเข้าถึงหรือเข้าพบ เพื่อนำส่งเอกสารพร้อมนำเสนอวัคซีนได้


ในเนื้อหาช่วงท้ายของหนังสือได้เห็นว่า วัคซีนยี่ห้อซิโนฟาร์มจำนวนนี้ น่าจะเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินงานของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ในการจัดสรรเป็นวัคซีนทางเลือกได้อย่างความรวดเร็วและพอเพียงต่อความต้องการ


บริษัท แอคแคป แอสเซ็ทส์ จำกัด พันธมิตรผู้เดียวในประเทศไทยของบริษัท TELLUS AGROTECH PTE. LTD. ผู้จัดจำหน่ายวัคซีนซิโนฟาร์ม ในภูมิภาคเอเชีย โดย นายกรกฤษณ์ กิติสิน ประธานบริหารร่วม บริษัทแอคแคป แอสเซ็ทส์ จำกัด ระบุว่า ตามที่ CHINA NATIONAL PHAMACEUTICAL GROUP CO., LTD. (SINOPHARM) ผู้ผลิตวัคซีนต้านโควิด-19 SARS-COV-2 (Vero Cell), Inactivated 0.5 m ยี่ห้อ SINOPHARM


และ CHINA NATIONAL BIOTEC GROUP CO., LTD. (CNBG) ได้แต่งตั้งให้ ASIA HEALTH SERVICES LIMITED และ BLUE STONE BIO PTE. LTD. ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ ASIA HEALTH SERVICES LIMITED) เป็นผู้จัดจำหน่าย วัคซีนดังกล่าวในภูมิภาคเอเซียแต่เพียงผู้เดียวตามลำดับ และ BLUE STONE BIO PTE. LTD. ได้มอบหมายให้ TELLUS AGROTECH PTE. LTD. เป็นผู้ดำเนินการติดต่อและเสนอขายวัคชีนต้านโควิด-19 ยี่ห้อ SINOPHARM จำนวน 20,000,000 โดส ให้แก่รัฐบาลไทย โดยวัคซีนยี่ห้อ และจำนวนดังกล่าวนั้น สามารถเริ่มดำเนินการจัดส่งได้ภายในระยะเวลา 2 สัปดาห์ นับจากวันที่มีการลงนามในสัญญาซื้อขายและชำระเงินเรียบร้อยแล้ว


ด้าน ศ.นพ.นิธิ ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า "เห็นหนังสือร่อนไปทั่วบนระบบออนไลน์ โดยคนที่หนังสือนี้ส่งถึงยังไม่ได้เห็นหนังสือตัวเป็นๆเลย หากจะมาพบก็คงไม่ได้พบเหมือนกัน เพราะจากที่พยายามหาวัคซีนตัวนี้มา ก็คนเสนอมา10 กลุ่ม พร้อมระบุว่า ในหนังสือมีรายละเอียดการผลิตและประกอบยาไม่ครบถ้วน ถึงต้นทางการนำเข้า จึงไม่ใช่ตัวแทนที่สมบูรณ์ คงไม่ได้พบเช่นกันครับ ทั้งนี้ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ต้องปฏิบัติตามกฎหมายในรายละเอียดประกาศชองราชวิทยาลัย พร้อมขอร้อง อย่าถือโอกาสโจมตีกัน แค่นี้ประชาชนคนเจ็บก็ทุกข์แย่อยู่แล้ว"


ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การส่งหนังสือแสดงเจตนาดีถึงการนำเข้าซิโนฟาร์ม โดยระบุในหนังสือว่า เข้าไม่ถึงท่านนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุขนั้น ตนไม่ติดใจเอาความกับ บริษัทแอคแคป แอสเซ็ทส์ จำกัด แม้ว่าเรื่องดังกล่าวจะสร้างความเข้าใจผิดสับสน และขอยืนยันว่าอะไรที่เป็นประโยชน์กับประเทศก็ยินดีอย่างยิ่ง


ส่วนนายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกรัฐบาล โพสต์เฟซบุ๊กยืนยันว่า รัฐบาลได้รับการติดต่อจากบริษัทนี้ รวมถึงบริษัทดังกล่าวประกอบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ไม่มีใบอนุญาตินำเข้ายา และตรวจสอบแล้วคุณสมบัติไม่ครบถ้วน ไม่สามารถยื่นขออนุญาตขึ้นทะเบียนกับ อย.ได้


ด้านนายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. จะแถลงรับรองการขึ้นทะเบียนซิโนฟาร์ม ซึ่งบริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด ในช่วงเที่ยงวันนี้ 28 พ.ค. โดยยื่นเอกสารครบถ้วนแล้วเมื่อวันที่ 24 พค.ที่ผ่านมา บ่ายนี้ต้องติดตามการแถลงข่าว "การจัดสรรวัคซีนทางเลือก ซิโนฟาร์ม โดยราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)" ตามกำหนดการ มี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สธ. และ ศ.นายแพทย์นิธิ ร่วมแถลงด้วย

คุณอาจสนใจ