เขตบางกะปิเจอศึกหนัก! 'คลัสเตอร์เคหะคลองจั่น' พบติดโควิดกว่า 20 ราย เร่งตรวจคัดกรอง

สังคม

เขตบางกะปิเจอศึกหนัก! 'คลัสเตอร์เคหะคลองจั่น' พบติดโควิดกว่า 20 ราย เร่งตรวจคัดกรอง

โดย thichaphat_d

28 พ.ค. 2564

1.2K views

ภายหลังที่นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงเมื่อวันที่ 26 พ.ค.ว่า เคหะคลองจั่น เขตบางกะปิ เป็นหนึ่งในคลัสเตอร์พื้นที่กรุงเทพมหานคร พร้อมจับตาเฝ้าระวังผู้ติดเชื้อรวมกลุ่มเสี่ยง หวั่นว่าเชื้อจะแพร่กระจายเป็นวงกว้างควบคุมได้ยาก


เมื่อวานนี้ (27 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ยังเคหะชุมชนคลองจั่น สภาพที่อยู่อาศัยเป็นแฟลตทั้งหมด 30 แฟลต ไม่ค่อยแออัดยังใช้ชีวิตเดินจับจ่ายซื้อของในตลาดพลุกพล่านตามปกติ แต่ทุกคนยังป้องกันตัวเองด้วยการใส่หน้ากากอนามัย พกแอลกอฮอร์และเจลล้างมือ ก่อนเข้าไปในตลาดมีเจ้าหน้าที่คอยตรวจวัดอุณหภูมิ นอกจากนี้ยังมีบ้านเรือน ห้องเช่าตั้งอยู่โดยรอบ


โดยช่วงเช้าของวานนี้ (27 พ.ค.) สปคม. ศูนย์สาธารณสุข 35 สำนักงานเขตบางกะปิ จะเข้าไปตรวจคัดกรองเชิงรุกด้วยการ Swab ให้ที่พักอาศัยอยู่ในเคหะชุมชนคลองจั่น บริเวณลานกีฬา แฟลต 21 เป้าหมาย 500 คน ตัวแทนชุมชนประกาศแจ้งให้เตรียมบัตรประชาชนให้พร้อม


พร้อมแจ้งว่าผู้ที่จะเข้ารับการตรวจคัดกรองขอให้เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ที่มีประวัติใกล้ชิดกับผู้ป่วยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเท่านั้น หากไม่ใช่ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ไม่แนะนำให้มาตรวจเพราะท่านอาจจะได้รับเชื้อในระหว่างที่รอคิวตรวจ เมื่อ Swab เสร็จแล้วขอให้อยู่บ้านจนกว่าจะทราบผลตรวจ ไม่ใช่ออกไปทั่ว


นายวีรภัทร์ พันธุ์หาญ ผู้อำนวยการเขตบางกะปิ เปิดเผยว่า ผู้ที่อาศัยอยู่เคหะฯ ดังกล่าว บางส่วนร้องขอให้มีการตรวจคัดกรองเชิงรุกเพื่อหาเชื้อ เนื่องจากในพื้นที่นั้นมีคนอาศัยหนาแน่น และอยู่ใกล้กับตลาดบางกะปิอีกคลัสเตอร์หนึ่ง ขณะที่การเคหะแห่งชาติ เสนอให้เข้ามาตรวจคัดกรองเพราะชาวบ้านจะได้ไม่ต้องเดินทางไปที่อื่น


ผู้สื่อข่าวได้พูดคุยกับนางสาวอดิศร ภุมมา ผู้จัดการแฟลต 22 บอกว่า ที่เคหะชุมชนคลองจั่น มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิดสะสมมากกว่า 20 ราย กระจายอยู่ตามแฟลตต่าง ๆ เข้ารับการรักษาแล้ว ตอนนี้คนที่เคหะฯ ระวังตัวกันอย่างมาก ลดการจับกลุ่มคุยกัน ไม่เข้าใกล้กลุ่มเสี่ยงสูง ตนไม่รู้ว่าเป็นคลัสเตอร์อย่างไร เพราะคนที่ติดเชื้อบางส่วนรักษาหายแล้ว เจ้าหน้าที่มาตรวจคัดกรองอย่างน้อยก็ทำให้สบายใจ


ขณะทื่ผู้อาศัยในแฟลต 26 รายหนึ่ง บอกว่า ตนเองไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง แต่อยากตรวจคัดกรองเพราะเราอยู่ใกล้ตลาดบางกะปิที่เป็นคลัสเตอร์ใหญ่ อีกทั้งบริเวณแฟลตที่อาศัยอยู่มีแรงงานข้ามชาติอาศัยอยู่เยอะ และอยากให้มีการ Swab แรงงานข้ามชาติที่อาศัยอยู่ใกล้ ๆ แฟลตด้วย ยอมรับว่าโควิดระลอกนี้กลัวมากเพราะใกล้ตัวเข้ามาเรื่อย ๆ


เขตบางกะปิสถานการณ์เริ่มแย่ ก่อนหน้านี้คลัสเตอร์ตลาดบางกะปิ ขณะนี้ผู้ติดเชื้อสะสม 360 ราย แรงงานต่างด้าวนับสิบรายไม่ยอมเข้ารักษา มีคำสั่งให้ปิดตลาดตั้งแต่กลางเดือนที่ผ่านมายังไม่มีกำหนดเปิด เมื่อวานนี้ (27 พ.ค.) ตรวจคัดกรองอีก 430 ราย ผลออกวันนี้ (28 พ.ค.) , แคมป์คนงานก่อสร้าง ในซอยรามคำแหง 7 พบผู้ติดเชื้อเบื้องต้น 19 ราย และห้างแม็คโครบางกะปิ พบผู้ติดเชื้อ 24 ราย ส่วนใหญ่เป็นพนักงานส่งของ วันนี้ (28 พ.ค.) อาจสั่งปิดทำความสะอาดฆ่าเชื้อ



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/ParyNenDsGo

คุณอาจสนใจ

Related News