รพ.สนามแคลคอมพ์ วุ่นหนัก แรงงานเมียนมาลุกฮือ ประท้วงไฟดับ-อาหารไม่เพียงพอ

สังคม

รพ.สนามแคลคอมพ์ วุ่นหนัก แรงงานเมียนมาลุกฮือ ประท้วงไฟดับ-อาหารไม่เพียงพอ

โดย weerawit_c

28 พ.ค. 2564

143 views

เหตุการณ์เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้ 27 พ.ค. กลุ่มแรงงานชาวเมียนมา ซึ่งเป็นผู้ป่วยโควิด 19 คลัสเตอร์โรงงานแคลคอมพ์ อำเภอเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรี รวมตัวกันด้านในโรงพยาบาลสนาม หลังจากไม่พอใจที่ไฟฟ้าดับ เนื่องจากกระแสไฟฟ้าขัดข้องนานหลายชั่วโมง ก่อนเดินออกมาประท้วงเจ้าหน้าที่ประจำโรงพยาบาลสนาม อยู่บริเวณลานกลางแจ้ง หน้าอาคาร 11 ซึ่งภายในโรงงานนี้ ทำเป็นโรงพยาบาลสนาม แยกเป็น 2 อาคาร คือ อาคาร 11 เป็นจุดที่รักษาผู้ป่วยแรงงานข้ามชาติ มีผู้ป่วยเกือบ 2,000 คน และมีการขยายเพิ่มในอาคาร 12 รักษาแรงงานคนไทย โดยมีทีมแพทย์โรงพยาบาลพระจอมเกล้า นำทีมแพทย์และบุคลากรมาคอยดูแลรักษาผู้ป่วย


การประท้วงล่วงเลยมาหลายชั่วโมง พร้อมกับมีข้อเรียกร้องเพิ่มเติม ทั้งเรื่องอาหารการกินที่ไม่เพียงพอ สภาพความเป็นอยู่แออัด รวมถึงความเหลื่อมล้ำของแรงงานข้ามชาติกับแรงงานชาวไทย เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และทหาร แต่งกายด้วยชุด PPE ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบปัญหา และเข้าเจรจากับกลุ่มแรงงานเป็นการด่วน และดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด เพื่อควบคุมสถานการณ์ให้กลับสู่ภาวะปกติ และป้องกันแรงงานหลบหนี


สำหรับสาเหตุเริ่มมาจากกระแสไฟฟ้าตกและไม่เพียงพอ เนื่องจากอาคารดังกล่าวเพิ่งก่อสร้างเสร็จ ระบบไฟฟ้ายังไม่สมบูรณ์ ประกอบกับผู้ป่วยเปิดพัดลมจำนวนมากพร้อมๆ กัน ทำให้มีการใช้ไฟเกิน ซึ่งมีรายงานกระแสไฟฟ้าขัดข้องตั้งแต่ช่วงเช้า


ย้อนไปดูเหตุการณ์ช่วงเช้าของเมื่อวาน ก่อนที่จะเกิดเหตุประท้วงขึ้น ผู้ว่าราชการ จ.เพชรบุรี ได้ลงพื้นที่ไปตรวจโรงพยาบาลสนาม และมีการสอบถามความเป็นอยู่กับแรงงานที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลสนาม ซึ่งยังมีการบอกรักประเทศไทยอยู่เลย ในเบื้องต้น มีการประสานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอเขาย้อย ให้นำรถผลิตกระแสไฟฟ้าชั่วคราวมาดำเนินการติดตั้ง และจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับอาคาร 11 จนสุดท้ายสามารถซ่อมแซมและจ่ายไฟได้สำเร็จในช่วง 25.45 น. กลุ่มแรงงานจึงกลับเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลสนามเหมือนเดิม


ส่วนบรรยากาศล่าสุดเช้านี้ 28 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีรถขนแรงงานเข้าออก, รถโรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา จังหวัดกาญจนบุรี, รถตู้ของทีมแพทย์ โรงพยาบาลพระจอมเกล้า เข้าไปภายในโรงงานแคลคอมพ์ รถตำรวจ ทหาร และกำลังของทหารเข้าไปภายในโรงงานแคลคอมพ์


ทีมข่าวรายงานด้วยว่า ที่บริเวณด้านหน้าโรงงานมีซัพพลายเออร์นำอาหารสำเร็จรูปและยารักษาโรคมาฝากให้กับแรงงานข้ามชาติ แต่ไม่ได้รับอนุญาต ให้เอาเข้าไปด้านใน ซึ่งซัพพลายเออร์คนนี้บอกว่า สงสารลูกน้องข้างใน เขาบอกว่าที่ต้องประท้วงเพราะเมื่อวานไฟดับ และร้อน ไม่มีอากาศถ่ายเท ส่วนอาหารที่เอามาให้วันนี้ ก็เอาไปให้ไม่ได้ พอเห็นเขาประท้วงกันก็เป็นห่วง


ขณะเดียวกันนายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการ จ.เพชรบุรี ได้เรียกประชุมฝ่ายปกครองและผู้บริหารโรงงาน โดยหัวข้อการประชุม คือ การจัดการแก้ปัญหาระบบไฟ และการจัดการอำนวยความสะดวกผู้ป่วยของโรงงานจะดำเนินการอย่างไร และหารือเรื่องจะครบกำหนดเปิดโรงงานวันที่ 4 มิถุนายนนี้ ซึ่งคาดว่าจะต้องเลื่อนกำหนดออกไปก่อน


ทั้งนี้ในที่ประชุมพบว่าผู้บริหารสูงสุดไม่อยู่ ผู้ว่าฯ จึงให้ทีมงานของบริษัทโทรหา และเปิดลำโพงคุยโดยระบุว่า จะต้องทำตามกฎของจังหวัดอย่างเด็ดขาด


ล่าสุด ผู้ว่าฯ ภัคพงศ์ เปิดเผยผลการประชุมว่า เบื้องต้นทางโรงงานจะเข้ามาแก้ไขเพิ่มเติม โดยจะเพิ่มตู้น้ำร้อนและน้ำเย็นขนาดใหญ่ จำนวน 25 ตู้ และจะส่งอาหารเมียนมาให้ตามความต้องการ อีกทั้งจะเติมอาหารให้ระหว่างวัน ส่วนการรักษาอาการ ขณะนี้ได้มีหมอและพยาบาล กลับเข้าไปดูแลแล้ว


นอกจากนี้ได้มีการขอกำลังทหารมาสแตนบายด์ใกล้ๆ โรงงาน หากเกิดเหตุการณ์ซ้ำอีกจะได้เข้าควบคุมสถานการณ์ได้ทันท่วงที ซึ่งมาตรการทั้งหมดทางซีอีโอของโรงงาน พร้อมที่จะทำตามคำสั่งของทางจังหวัด

คุณอาจสนใจ

Related News