วุ่น! แรงงานเมียนมาป่วยโควิด โรงงานแคลคอมพ์ ประท้วงไฟดับ โวยขออาหารพม่าแทนอาหารไทย

สังคม

วุ่น! แรงงานเมียนมาป่วยโควิด โรงงานแคลคอมพ์ ประท้วงไฟดับ โวยขออาหารพม่าแทนอาหารไทย

โดย thichaphat_d

28 พ.ค. 2564

641 views

เกิดเหตุผู้ป่วยโควิดคลัสเตอร์โรงงานแคลคอมพ์ อำเภอเขาย้อย จ.เพชรบุรี ซึ่งเป็นแรงงานข้ามชาติ เกือบสองพันคน รักษาตัวในโรงพยาบาลสนาม ภายในโรงงานแคลคอมพ์ รวมตัวกันประท้วง ไม่พอใจเรื่องไฟฟ้า ที่ใช้ในโรงพยาบาลสนามไม่เพียงพอ ทำให้ไฟดับ ๆ ติด ๆ และเมื่อวานนี้ก็ไฟดับทั้งวัน ทำให้เกิดเหตุการณ์ ช่วงประมาณ 6 โมงเย็น


ทางเจ้าหน้าที่ต้องประสานขอความช่วยเหลือ โดยให้ล่ามที่สื่อสารได้ แจ้งให้ทุกคนกลับเข้าไปที่อาคารผู้ป่วย แต่ไม่เป็นผล คุณหมอและทีมบุคลากรทางการแพทย์ จึงแยกตัวออกมาให้ทางโรงงานและล่ามพูดคุยกับกลุ่มผู้ประท้วง


เหตุการณ์เริ่มตึงเครียดขึ้นเรื่อยๆ นอกจากการเรียกร้องเรื่องระบบไฟแล้ว แรงงานเหล่านี้ก็ยังเรียกร้องให้จัดสรร ระบบดูแลผู้ป่วย ใหม่ เพราะอาศัยอยู่กันอย่างแออัด ระบบถ่ายเทอากาศไม่ดี และขอให้เปลี่ยนอาหารที่นำมาส่ง 3 มื้อ ให้เป็นอาหารของชาวเมียนมาและให้ปรับปรุงระบบไฟฟ้า


เหตุการณ์ชุลมุนนี้ เริ่มตั้งแต่ 18.00-22.00 น. ก็สงบลง โดยตัวแทนของโรฃงาน รับปากจะดูแลสิ่งที่เรียกร้อง และจะแก้ไขระบบไฟให้ โดยได้ประสานรถไฟฟ้า นำรถปั่นไฟ มาปั่นไฟให้ใช้ชั่วคราวก่อน เหตุการณ์จึงสงบลง


นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าฯเพชรบุรี เปิดเผยว่า เรื่องระบบไฟในอาคารผู้ป่วยนั้นเกิดปัญหาจริง เนื่องจาก มีจำนวนผู้ป่วยเกือบสองพันคน และทุกคนก็ใช้ไฟพร้อมๆกัน บางคนก็มีทั้ง มือถือ พัดลม อุปกรณ์ไฟฟ้าทำครัว ทำให้กระแสไฟฟ้าไม่เพียงพอ ซึ่งเป็นการจัดการของทางโรงงาน และในเช้าวันนี้ (28 พ.ค.) จะเข้าไปตรวจโรงพยาบาลสนามและพูดคุยกับผู้บริหาร แก้ปัญหาจุดนี้


เหตุการณ์ประท้วงนี้ ต้องยอมรับว่าเป็นที่ตกใจและน่ากังวลเพราะ ทุกคนคือผู้ป่วยโควิด และต่างคนต่างตะโกน ไม่พอใจ มีใส่แมสก์บ้าง บางคนก็ไม่ใส่ ซึ่งเป็นที่ต่างกังวลเรื่องการแพร่เชื้อ


เมื่อคืนหลังจากเหตุการณ์สงบ เจ้าหน้าที่ก็นำน้ำยาฆ่าเชื้อ ฉีดพ่น ทำความสะอาด บริเวณลานทีากลุ่มผู้ป่วยลงมาประท้วง เพราะถือว่าเป็นพื้นที่เสี่ยงอันตราย


ด้านนายเทพธำรงค์ สะตะรัตน์ ผอ.กองบำรุงรักษา กฟภ.เขต1 ภาคใต้ เพชรบุรี เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบแล้ว ไม่ใช่ข้อบกพร่องขอวระบบจ่ายไฟของ กฟภ. แต่เกิดจากระบบไฟฟ้าในอาคารผู้ป่วยมีปัญหา เนื่องจากกลุ่มผู้ป่วยมีจำนวนมาก การใช้ไฟก็เพิ่มมากขึ้น เพราะมีเครื่องใช้ไฟฟ้ามากขึ้น ทั้งชาร์จแบตมือถือ พัดลม กะทะไฟฟ้า กาน้ำร้อน ใช้พร้อมๆกัน ก็ทำให้ระบบไฟในอาคารนี้ไม่รองรับ จึงต้องตัดไฟเป็นจุดๆ ทำให้เกิดปัญหา


เบื้องต้นนำเครื่องปั่นไฟมาช่วยสำรองไปก่อน และแนะนำให้ทางโรงงาน จัดระบบไฟ โดยต้องแจ้งผู้ป่วย ให้แยกเครื่องใช้ไฟฟ้าเป็นจุดๆ เช่น จุดทำครัว ก็มีปลั๊กเสียบและไฟเพียงพอกับกาน้ำร้อนกะทะไฟฟ้า ส่วนปลั๊กใกล้ที่นอน ก็ไว้ชาร์จแบตมือถือ และเปิดพัดลม เพื่อแก้ไขปัญหานี้


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/DBVM2P7bI2s

คุณอาจสนใจ

Related News