ลงทะเบียนวัคซีน 'ไทยร่วมใจ' วันแรกยอดพุ่งทะลุล้าน พบปัญหาติดขัดเล็กน้อย ยันทุกคนใน กทม.ได้รับวัคซีนแน่นอน

สังคม

ลงทะเบียนวัคซีน 'ไทยร่วมใจ' วันแรกยอดพุ่งทะลุล้าน พบปัญหาติดขัดเล็กน้อย ยันทุกคนใน กทม.ได้รับวัคซีนแน่นอน

โดย thichaphat_d

28 พ.ค. 2564

195 views

วานนี้ (27 พ.ค.) วันแรกของการเปิดลงทะเบียนจองบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ไทยร่วมใจ กรุงเทพปลอดภัย ผ่าน www.ไทยร่วมใจ.com เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ที่มีอายุตั้งแต่ 18-59 ปี และไม่อยู่ในกลุ่มของผู้มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรค ให้ได้รับการฉีดวัคซีนนอกโรงพยาบาล 25 แห่ง ซึ่งจะเปิดให้ฉีดวัคซีน ตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย. เป็นต้นไป จนถึงเดือน ก.ค.64


ร้อยตำรวจเอก พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร เผยว่า ข้อมูลล่าสุดวันแรก (22.00 น.) มีผู้แจ้งความประสงค์ผ่านระบบแล้ว 1,456,570 คน และจองนัดฉีดวัคซีนเรียบร้อย 1,215,988 คน ทั้งกลุ่มผู้ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร กลุ่มผู้ประกันตนในมาตรา 33 ม.39 และ ม.40 และกลุ่มผู้ที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร


โดยตั้งแต่เปิดระบบการลงทะเบียนตั้งแต่เวลา 12.00 เป็นต้นมา ยังไม่พบการรายงานปัญหาหรือข้อร้องเรียนใดๆ ทั้งนี้เป็นการเปิดจองคิวการฉีดวัคซีนที่จะเปิดให้กับประชาชนในวันที่ 7 มิถุนายนจนกระทั่งถึงเดือนกรกฎาคมตามจำนวนที่ได้รับวัคซีนก่อน


โดยข้อมูลทั้งหมดที่มีการลงทะเบียนผ่านทุกระบบ จะถูกส่งไปรวมกันที่ระบบฐานข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขทั้งหมด กทม.เองจะแบ่งกลุ่มผู้ลงทะเบียนในการเข้ารับการฉีดวัคซีนเป็น 2 กลุ่มหลัก คือ


กลุ่มที่ 1 ผู้ที่ต้องเข้ารับการฉีดวัคซีนที่โรงพยาบาลสำหรับกลุ่มเปราะบาง กลุ่มเฝ้าระวัง ผู้สูงอายุ จะให้เลือกจุด รับวัคซีนเป็นภายในสถานพยาบาล


กลุ่มที่ 2 คือกลุ่มที่รับบริการที่จุดฉีดวัคซีน ซึ่งเป็นกลุ่มคนทั่วไป โดยหลังจากนี้สำหรับกลุ่มผู้ที่ลงทะเบียนไปแล้วต้องการเข้าไปแก้ไขข้อมูล เช่น ต้องการเปลี่ยนวันเวลาการรับวัคซีน หรือเปลี่ยนสถานที่เข้ารับวัคซีนสามารถเข้าไปแก้ไขข้อมูลได้ แต่จะเป็นวันใดนั้นทางกรุงเทพมหานครจะเปิดระบบและแจ้งให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง


ยืนยันว่าทุกคนที่อยู่ในกรุงเทพมหานคร ทั้งผู้ที่มีทะเบียนบ้านในพื้นที่กรุงเทพมหานคร 5.7 ล้านคนและประชากรแฝงรวม 10 ล้านคน จะได้รับวัคซีนอย่างแน่นอน ส่วนของกลุ่มชาวต่างชาติในกทม. ขอรอความชัดเจนจากการหารือก่อนว่าจะเป็นหน่วยงานใดเป็นผู้รับผิดชอบ


สำหรับการลงทะเบียนวันแรกพบว่าระบบไม่ล่ม แต่มีปัญหาติดขัดเล็กน้อย สามารถแก้ไขในเวลาต่อมาได้ อาทิ การเลือกสถานที่ฉีดวัคซีน การระบุอาชีพ อาจจะครอบคลุม เป็นต้น ส่วนข้อมูลของคนที่ลงทะเบียนทั้งหมดไม่ว่าจะมาจากไหน เช่น ภูเก็ตพร้อม นนทบุรีพร้อม และไทยร่วมใจ ของ กทม. จะถูกส่งไปที่กระทรวงสาธารณสุข ตรวจสอบอีกครั้งเพื่อลดความซ้ำซ้อน


เนื่องจากมีคนจองลงทะเบียนจำนวนมาก ทาง IBM และธนาคารกรุงไทย ต้องใช้เวลาในการเคลียร์ข้อมูล ดังนั้นวันที่ 28 พ.ค.2564 เป็นต้นไป จะเปิดให้เริ่มลงทะเบียนเวลา 09.00-22.00 น. 


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/lS_mnb0EtU8


คุณอาจสนใจ

Related News