วารสารการแพทย์อเมริกัน เผยประสิทธิภาพวัคซีน 'ซิโนฟาร์ม' จากจีนมากกว่า 70%

ต่างประเทศ

วารสารการแพทย์อเมริกัน เผยประสิทธิภาพวัคซีน 'ซิโนฟาร์ม' จากจีนมากกว่า 70%

โดย thichaphat_d

28 พ.ค. 2564

1K views

วารสารการแพทย์ของสมาคมการแพทย์อเมริกัน เผยผลการศึกษาประสิทธิภาพของวัคซีนซิโนฟาร์มล่าสุดอยู่ที่มากกว่า 70 เปอร์เซ็นต์


ผลการศึกษาทดลองครั้งนี้ เป็นการศึกษาวิจัยกับวัคซีนซิโนฟาร์ม ที่ผลิตโดยห้องแล็บของอู่ฮั่น หลังจากที่วัคซีนซิโนฟาร์มที่ผลิตโดยห้องแล็บในปักกิ่งได้รับการรับรองใช้ในภาวะฉุกเฉินจากองค์การอนามัยโลกไปก่อนหน้านี้แล้ว


โดยวารสารการแพทย์ จากสมาคมการแพทย์อเมริกัน หรือ จามา ระบุว่า ผลการศึกษาประสิทธิภาพของวัคซีนซิโนฟาร์มที่ยังอยู่ในระหว่างการทดลองพบว่า หลังการฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม 2 โดส เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์ วัคซีนจะมีประสิทธิภาพป้องกันโควิด-19 ได้ 72.8 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งนับว่าดีขึ้นกว่าผลการทดลองที่ทางบริษัทซิโนฟาร์ม ได้เปิดเผยเองเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาเล็กน้อยที่อยู่ที่ 72.5 เปอร์เซ็นต์


อย่างไรก็ตาม การตีพิมพ์ครั้งนี้ ยังคงไม่มีตัวเลขที่แน่ชัดว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพต่อการป้องกันอาการป่วยรุนแรงได้มากน้อยเพียงใด โดยวัคซีนซิโนฟาร์มของจีนนั้นเพิ่งได้รับการรับรองจากอนามัยโลกในเดือนนี้ มีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคอยู่ที่ 78.1 %


การวัดผลดังกล่าวเป็นการคำนวณจากผู้ป่วยที่แสดงอาการจำนวน 142 ราย จากผู้ร่วมทดลองวัคซีนทั้งหมด กว่า 40,000 คน โดยมีการฉีดวัคซีนของทั้งแล็บอู่ฮั่นและของแล็บปักกิ่ง ซึ่งพบว่ามีผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการรุนแรงเพียง 2 เคส จากผู้ร่วมการทดลองทั้งหมด


ดังนั้นจึงยังไม่สามารถสรุปประสิทธิภาพ ในการป้องกันอาการป่วยรุนแรงได้อย่างแน่ชัด เช่นเดียวกับการป้องกันผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการ ที่ยังไม่สามารถสรุปได้ และต้องมีการทดลองที่ลงลึกไปมากกว่านี้และต้องทดสอบทางไวรัสวิทยา และเซรุ่มวิทยาร่วมด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News