เปิดคุณสมบัติ "ซิโนฟาร์ม" ประสิทธิภาพสูงถึง 79% ป้องกันสายพันธุ์อินเดีย-แอฟริกาใต้

สังคม

เปิดคุณสมบัติ "ซิโนฟาร์ม" ประสิทธิภาพสูงถึง 79% ป้องกันสายพันธุ์อินเดีย-แอฟริกาใต้

โดย pattraporn_a

27 พ.ค. 2564

2.6K views

เปิดคุณสมบัติของ ซิโนฟาร์ม วัคซีนสัญชาติจีน โดยรัฐบาลจีนเป็นผู้ผลิต และได้องค์การอนามัยโลกอนุมัติใช้ เมื่อต้นเดือนพฤษภาคม


ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก ระบุว่า ซิโนฟาร์ม เป็นวัคซีนสัญชาติจีน มีชื่อทางการ BBIBP Cor-V ผลิตโดยใช้เทคโนโลยี ชนิดเชื้อตาย Inactivated vaccine สำหรับฉีด 2 โดส มีระยะเวลาห่างกัน 3-4 สัปดาห์ ในช่วงอายุ 18ขึ้นไปถึง 60 ปี


สำหรับผลข้างเคียง หลังฉีด จะมีอาการปวดหัว ปวดกล้ามเนื้อ ผื่น และมีไข้ ถือได้ว่ามีประสิทธิภาพถึง 79%/ข้อดีอีกข้อคือ การจัดเก็บและเคลื่อนย้ายสะดวก ไม่ต้องรักษาวัคซีนในอุณหภูมิต่ำ ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลกหรือWHO ได้อนุมัติรับรองให้ใช้กรณีฉุกเฉินได้ เมื่อวันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา สำหรับราคา โดสละ 934 บาท และใช้ฉีดไปแล้ว 62 ล้านโดสหลายประเทศทั่วโลก


ส่วนในประเทศไทย นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการอย. บอกว่า วัคซีนของซิโนฟาร์ม โดยบริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด ยื่นเอกสารครบถ้วนแล้ว เมื่อวันที่ 24 พค.ที่ผ่านมา และอยู่ระหว่างประเมินคำขอขึ้นทะเบียน คาดว่าจะแล้วเสร็จและอนุมัติภายในสัปดาห์นี้


ด้านศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย บอกถึง ประสิทธิภาพของวัคซีน ซิโนฟาร์ม ว่า ทำมาจากเชื้อตาย เหมือนซิโนแวค แต่ซิโนฟาร์ม ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลกแล้ว แม้การศึกษาเทียบในภูมิคุ้มกันในน้ำเหลือง อาจจะไม่สูงเท่ากับวัคซีนตัวอื่น แต่มีความสามารถในการกระตุ้นเซลล์ได้ ซึ่งเป็นที่ยอมรับกันว่า หากระบบเซลล์ยังอยู่ การติดเชื้อใหม่ สายพันธุ์ที่ต้องจับตาสูง อย่าง อินเดีย แอฟริกาใต้ ยังมีประสิทธิภาพอยู่ นั่นแสดงให้เห็นว่าวัคซีนนี้ ช่วยป้องกันการติดเชื้อ และหากติด ก็ช่วยและผ่อนเบาความรุนแรงของโรคได้


สำหรับผู้ที่จะรับวัคฉีดซิโนฟาร์ม คาดว่าฉีดได้หมด ตั้งแต่เด็กถึงสูงวัย เพราะเป็นวัคซีนเชื้อตาย

คุณอาจสนใจ

Related News