แห่ลงทะเบียนฉีดวัคซีนผ่าน "ร้านสะดวกซื้อ" ย้ำต้องมีมือถือ-บัตรประชาชน

สังคม

แห่ลงทะเบียนฉีดวัคซีนผ่าน "ร้านสะดวกซื้อ" ย้ำต้องมีมือถือ-บัตรประชาชน

โดย pattraporn_a

27 พ.ค. 2564

50 views

วันนี้ (27 พ.ค.) เป็นวันแรกที่เปิดให้ประชาชนทั่วไปสามารถไปลงทะเบียนขอรับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้ ตามร้านสะดวกซื้อ ปรากฎว่ามีประชาชนให้ความสนใจจำนวนมาก


ทีมข่าวลงพื้นที่ที่ร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลเว่น สาขา M sap พหลโยธิน 18 เป็น 1 ใน 3,314 สาขาในพื้นที่ของกรุงเทพที่ให้เปิดให้ประชาชนมาลงทะเบียนฉีดวัคซีน ไทยร่วมใจ กรุงเทพปลอดภัย ตั้งแต่ช่วงเที่ยงที่ผ่านมา มีประชาชนทยอยมาใช้บริการกันคึกคัก


ตั้งแต่หน้าร้านจะเห็นว่ามีตัวแสกนคิวอาร์โค้ด และพนักงานให้คำแนะนำอยู่ โดยจัดพื้นที่แยกมาจากเคาน์เตอร์ชำระเงิน สำหรับผู้มาลงทะเบียนต้องเตรียมบัตรประชาชนและโทรศัพท์มือถือ จากนั้นแสกนคิวอาร์โค้ดเพื่อเข้าสู่ระบบไทยร่วมใจ ส่วนใครที่ไม่มีสมาร์ทโฟน ทางร้านก็จะดำเนินการให้


หน้าแรกผู้ลงทะเบียนตรวจสอบหลักเกณฑ์เงื่อนไข กดให้ความยินยอม ต่อมาจะเข้าสู่ขั้นตอนการกรอกรายละเอียดส่วนบุคคล ชื่อที่อยู่ เลขบัตรประจำตัวประชาชน เลขหลังบัตรประชาชน และเบอร์โทรศัพท์มือถือ โดยผู้รับบริการจะต้องเป็นประชาชนที่อาศัยหรือทำงานอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ อายุ 18-59 ปี และไม่อยู่ในกลุ่มโรคเสี่ยง เมื่อกรอกเสร็จระบบจะส่ง OTP ไปยังหมายเลขโทรศัพท์มือถือที่ลงทะเบียน เพื่อยืนยันการรับข้อมูล


หลังจากลงทะเบียนเสร็จ จะมีข้อความส่งกลับมาให้เลือกสถานที่ และนัดหมายวันเวลาในการฉีดวัคซีน จากนั้นผู้ที่ลงทะเบียนสามารถไปยืนยันที่ร้านสะดวกซื้อสาขาใดก็ได้ที่สะดวก หรือทำผ่านมือถือได้ทันทีถ้าเป็นสมาร์ทโฟน


แต่ปรากฎว่าการลงทะเบียนวันนี้พบปัญหาหลักคือ คนที่มาลงทะเบียน ถ้าไม่มีโทรศัพท์มือถือก็จะลงทะเบียนไม่ได้ อย่าง นาย สมพงษ์ สร้อยพลาย ตั้งใจมาลงทะเบียน แต่ไม่มีโทรศัพท์มือถือเลยต้องกลับบ้านไป


ในเรื่องนี้ นายมนตรี เหรียญไกร ผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท ซีพีออล จำกัด (มหาชน) ระบุว่า จำเป็นต้องใช้โทรศัพท์ เพราะต้องรับข้อความการนัดหมายฉีดวัคซีน และผู้ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดอื่น แต่มาอาศัยหรือทำงานในกรุงเทพ ก็สามารถลงทะเบียนได้



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/ImMO_H1Kcg0

คุณอาจสนใจ

Related News