โฆษกนายกฯ แจงชะลอ ‘หมอพร้อม’ ไม่มียกเลิก ‘สาธิต’ ไม่เห็นด้วย ชี้ ศบค.ต้องสื่อสารให้ชัด

เลือกตั้งและการเมือง

โฆษกนายกฯ แจงชะลอ ‘หมอพร้อม’ ไม่มียกเลิก ‘สาธิต’ ไม่เห็นด้วย ชี้ ศบค.ต้องสื่อสารให้ชัด

โดย nicharee_m

27 พ.ค. 2564

82 views

ประเด็นการลงทะเบียน ‘หมอพร้อม’ หลังจากรัฐบาล มีคำสั่งชะลอลงทะเบียน นั้น ล่าสุดมีความเห็นจากรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่ระบุว่าไม่เห็นด้วยกับชะลอลงทะเบียนหมอพร้อม


นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่าเรื่องนี้เป็นการปรับแผนตามนโยบายของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐนตรี ในฐานะ ผอ.ศบค. จากเดิมที่มีการจัดสรรวัคซีนตามโควต้าการลงทะเบียนในแต่ละจังหวัด โดยปรับมาเป็นการจัดสรร ตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในแต่ละพื้นที่


สอดคล้องกับ นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค. โพสต์เฟซบุ๊ก เนื้อหาใจความ บอกว่า การปรับแผนดังกล่าว ใช้คำว่า “ชะลอ” เพื่อให้รองรับแอปใหม่ที่จะเข้ามาเสริมเติมช่วยเรื่องลงทะเบียน ไม่มีคำว่า “ยกเลิก” พร้อมยืนยันคนที่ลงทะเบียนหมอพร้อมไปแล้ว ยังคงสิทธิ์เช่นเดิม นั่นหมายความ คนที่ได้รับยืนยันวัน-เวลา และสถานที่แล้ว ยังสามารถรับการฉีดวัคซีนได้ตามกำหนดเวลานัดเดิมได้ทั้งหมด


สำหรับการปรับแผนกระจายวัคซีนใหม่ ให้เข้ากับสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด จะยึดไปที่ 3 หลักเกณฑ์ คือ 1.เกณฑ์การระบาดของโรค ระบาดมากจัดสรรมาก / 2.เกณฑ์ด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว / 3.กลุ่มเสี่ยงติดเชื้อและลดการแพร่ระบาด เช่น แรงงาน ผู้ขับรถสาธารณะ ครู นักเรียน นักศึกษา ฯลฯ


ด้านนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่าไม่เห็นด้วยกับการชะลอลงทะเบียนหมอพร้อม เพื่อฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพราะการเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา ในการสื่อสารกับประชาชนจะทำให้เกิดความสับสน แต่ก็เข้าใจในเรื่องของการปรับเปลี่ยน ดังนั้น ศบค. ต้องชี้แจงทำความเข้าใจกับสังคมให้ชัดเจน หากจะชะลอลงทะเบียนในกลุ่มทั่วไปหลังจากวันที่ 31 พ.ค. ให้กลับเป็นการลงในแต่ละจังหวัดนั้นก็ควรจะมีการสื่อสารให้ชัดเจนว่า


ในกลุ่มดังกล่าวทุกจังหวัดจะต้องมีแอปพลิเคชั่นหรือแพลตฟอร์มแยกแต่ละจังหวัดเพื่อเอาข้อมูลมาบันทึกในหมอพร้อมในที่สุดต้องอธิบายให้ประชาชนเข้าใจมากกว่านี้ การสื่อสารออกมาโดยไม่มีความชัดเจนทำให้คนสับสนระหว่างสองกลุ่มที่ลงทะเบียนไปแล้วว่าจะได้รับสิทธิ์หรือไม่ จึงควรที่จะไปหารือกันให้จบก่อนที่จะมาบอกประชาชนว่าต้องทำอะไร

คุณอาจสนใจ

Related News