เมียชาวมาเลย์ลอบเข้าไทย ต้นตอโควิดแอฟริกาใต้โผล่นราธิวาส ล่าสุดผู้ป่วย 3 รายหายดีแล้ว

สังคม

เมียชาวมาเลย์ลอบเข้าไทย ต้นตอโควิดแอฟริกาใต้โผล่นราธิวาส ล่าสุดผู้ป่วย 3 รายหายดีแล้ว

โดย thichaphat_d

24 พ.ค. 2564

334 views

คืบหน้าการติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้ ที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรคเผยว่า จากการสุ่มตัวอย่างเชื้อไปตรวจที่ห้องปฏิบัติการเครือข่ายการตรวจหาเชื้อกลายพันธุ์ ของคณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี หลังพบการระบาดเป็นคลัสเตอร์ที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส 83 ราย


ทั้งนี้ใน 83 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต และรักษาหายแล้ว 16 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 67 ราย พบว่า มี 3 ราย เป็นเชื้อกลายพันธุ์สายพันธุ์แอฟริกาใต้ ซึ่งขณะนี้รักษาหายแล้ว


นพ.โอภาสกล่าวว่า โดยผู้ป่วยรายแรก เป็นชายไทยอายุ 32 ปี ไม่มีโรคประจำตัว ขณะที่ป่วยอยู่ที่หมู่ 9 ต.เกาะสะท้อน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เริ่มป่วยช่วงเดือนเม.ย. จากไทม์ไลน์พบว่า


เมื่อวันที่ 12 เม.ย. ภรรยาเป็นชาวมาเลเซีย และบุตรเดินทางเข้ามาผ่านพรมแดนธรรมชาติ และอยู่ด้วยกัน

วันที่ 26 เม.ย. ชายท่านนี้มีอาการไข้ ปวดเมื่อย ปวดท้อง ซื้อยามารับประทานเอง

วันที่ 27 เม.ย. มีอาการอาเจียน ปวดท้อง ไม่มีไข้ ไปหาหมอที่คลินิกแห่งหนึ่งใน อ.ตากใบ แพทย์ฉีดยาให้

วันที่ 28 เม.ย. ไปหาหมอที่คลินิกเดิม แพทย์ฉีดยาให้

วันที่ 30 เม.ย. ไปรับการรักษาที่ รพ.ตากใบ แอดมิท 1 คืน

วันที่ 1 พ.ค. ออกจาก รพ.ตากใบ และไปคลินิกแห่งหนึ่ง ที่ อ.เมือง จ.นราธิวาส

วันที่ 2 พ.ค. รักษากับหมอพื้นบ้านใน อ.เมือง จ.นราธิวาส

วันที่ 4 พ.ค.ตรวจพบเชื้อโควิด-19

วันที่ 5 เข้ารับการรักษา ในรพ.เอกชน ใน จ.ยะลา ส่งต่อไปรักษาที่ รพ.นราธิวาสราชนครินทร์ ขณะนี้รักษาหายแล้ว ส่วนภรรยากับลูกได้เดินทางกลับประเทศมาเลเซียแล้ว


นพ.โอภาส กล่าวว่า จากกรณีดังกล่าว ทำให้มีการปิดพื้นที่หมู่ 9 ต.เกาะสะท้อน ไม่ให้มีการเข้า-ออก ทำการสอบสวนโรค พบว่ามีผู้สัมผัสเพิ่มเติม พบว่ามีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 698 ราย ค้นหาเชิงรุกในพื้นที่ 160 ราย และให้อยู่ในสถานกักกันโรคท้องถิ่น (local quarantine)


นอกจากนี้ตั้งแต่ 8 พ.ค. ยังมีการตั้งด่านตรวจที่หมู่ 4 หมู่ 7 หมู่ 8 หมู่ 9 ต.เกาะสะท้อน และมีการเปิดสถานกักกันโรคระดับท้องถิ่น (Local quarantine) เพิ่มเติม ขณะนี้ ศูนย์ปฏิบัติการในภาวะฉุกเฉินตากใบ นราธิวาส มีการประเมินติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พบว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ไม่มีการพบผู้ป่วยเพิ่มเติม


นพ.โอภาสกล่าวว่า สำหรับสายพันธุ์แอฟริกาใต้ มีลักษณะใกล้เคียงกับประเทศมาเลเซีย รวมกับประวัติที่สอดคล้องกันของผู้ป่วยรายแรกมีการสัมผัสญาติที่ลักลอบเข้ามาจากประเทศมาเลเซีย ดังนั้นเชื่อได้ว่ามีการติดมาจากประเทศมาเลเซีย ในกรณีนี้ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินหรือที่เรียกว่า EOC ตากใบ ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ขณะนี้สามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว และมีแนวโน้มไม่พบผู้ป่วยเพิ่มเติม


และกรณีนี้ทำให้เราได้ทราบว่าโอกาสที่จะเกิดการติดเชื้อโดยเฉพาะการข้ามพื้นที่ตามแนวชายแดนโดยมาเลเซีย เป็นประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งขณะนี้มีสถานการณ์การติดเชื้อค่อนข้างรุนแรงพบเชื้อหลายสายพันธุ์ ดังนั้นต้องระมัดระวังการเดินทางข้ามไปข้ามมาขอความร่วมมือประชาชนกรณีพบผู้เดินทางเข้ามาผิดกฎหมายขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทันทีเพื่อประโยชน์ของทุกฝ่าย ส่วนความสามารถการกระจายโรคของสายพันธุ์แอฟริกาใต้ใกล้เคียงกับสายพันธุ์อังกฤษและอินเดีย ความรุนแรงของโรคไม่ได้มากกว่าปกติ จะเห็นว่าผู้ป่วย 83 ราย ส่วนใหญ่มีอาการไม่รุนแรง


มาตรการป้องกันยังใช้มาตรการทางสาธารณสุข ค้นหาผู้ป่วย มีการแยกผู้ป่วย ค้นหาผู้สัมผัส กักตัว ตรวจหาเชื้อ และมาตรการส่วนบุคคลต้องทำอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าสายพันธุ์ไหนยังต้องใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง วัคซีนยังเป็นประโยชน์ใช้ต่อเนื่องควบคู่กับมาตรการต่างๆ


"สายพันธุ์แอฟริกาใต้เป็นสายพันธุ์ที่เราให้ความสนใจ เนื่องจากข้อมูลในขณะนี้บ่งชี้ว่าการตอบสนองต่อวัคซีนต่อสายพันธุ์นี้อาจจะไม่ดีเท่าสายพันธุ์อื่นๆ ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม วัคซีนทุกชนิดยังมีความสามารถในการลดอาการรุนแรงและลดอัตราการเสียชีวิตได้เพราะฉะนั้น ยังมีประโยชน์ที่จะให้วัคซีนในกรณีนี้อยู่ ส่วนแง่ของความสามารถในการกระจายเชื้อนั้น สายพันธุ์แอฟริกาใต้ไม่แตกต่างจากสายพันธุ์อังกฤษ และสายพันธุ์อินเดีย ความรุนแรงของโรคไม่ได้มากกว่าปกติ" นพ.โอภาสกล่าว



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/Ko1rXCYZeDQ

คุณอาจสนใจ

Related News