อ่วม! ไซโคลน “เตาะแต่” ถล่มอินเดีย ตาย 21 สูญหาย 127 ซ้ำเติมวิกฤตโควิด

ต่างประเทศ

อ่วม! ไซโคลน “เตาะแต่” ถล่มอินเดีย ตาย 21 สูญหาย 127 ซ้ำเติมวิกฤตโควิด

โดย pattraporn_a

18 พ.ค. 2564

53 views

ไซโคลน "เตาะแต่" พัดถล่มชายฝั่งตะวันตกของอินเดียอ่วม คร่าชีวิตประชาชนแล้วอย่างน้อย 21 คน สูญหาย 127 คน นอกจากนี้ัยังส่งผลกระทบต่อการรรับมือสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกสองในพื้นที่ประสบภัยด้วย


ไซโคลน "เตาะแต่" พัดขึ้นฝั่งที่รัฐ คุชราต ทางตะวันตกของอินเดียแล้ว เมื่อคืนที่ผ่านมา (17 พ.ค.) ด้วยความเร็วลม 210 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แม้ล่าสุดจะอ่อนกำลังลงแล้ว แต่อิทธิพลของพายุไซโคลน ยังทำให้เกิดฝนตกหนัก คลื่นลมแรง ในหลายรัฐทางตะวันตกของประเทศ ตั้งแต่ รัฐเกรละ, กรณาฏกะ, กัว และนครมุมไบ ในรัฐมหาราษฏระ


ขณะที่ กระแสลมที่พัดแรง สร้างความเสียหายให้กับอาคารบ้านเรือนหลายร้อยหลัง ต้นไม้ และเสาไฟฟ้าหักโค่น ทับรถยนต์และกีดขวางถนนและทางรถไฟ ส่งผลให้ประชาชนหลายแสนคนต้องอยู่โดยไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้


ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตแล้ว 21 คน สูญหายอีก 127 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้สูญหายจากเรือบรรทุก 2 ลำ ล่มที่นครมุมไบ


ขณะที่รัฐคุชราต ได้อพยพประชาชนกว่า 2 แสนคน ออกจากพื้นที่เสี่ยงก่อนหน้านี้แล้ว ส่วนสนามบินที่นครมุมไบ ต้องปิดให้บริการชั่วคราว ทางการประกาศขอร้องให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้าน


สภาพอากาศที่เลวร้ายจากไซโคลน กลายเป็นอุปสรรคในการรับมือกับการแพร่ระบาดโควิด-19 ของอินเดียเจ้าหน้าที่ต้องย้ายผู้ป่วยติดเชื้อ ออกจากโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้ชายฝั่ง ไปอยู่โรงพยาบาลสนามที่ปลอดภัยกว่า และต้องปิดศูนย์ฉีดวัคซีน ในนครมุมไบ และที่รัฐคุชราต ชั่วคราว ทางการต้องส่งเครื่องปั่นไฟไปยังโรงพยาบาลนับพันแห่ง เพื่อป้องกันไว้ก่อน กรณีเกิดไฟฟ้าดับ และรองรับในการผลิตอ๊อกซิเจนสำหรับผู้ป่วย ขณะที่การขนส่งออกซิเจนในพื้นที่ประสบภัยก็เป็นไปอย่างยากลำบาก


สำหรับยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมทั่วประเทศ ขณะนี้  25,228,996 คน ขณะที่ผู้เสียชีวิต อยู่ที่ 278,751 คน รักษาหายแล้ว กว่า 21 ล้านคน

คุณอาจสนใจ

Related News