'หมอยง' เตือนคนอายุต่ำกว่า 30 เตรียม "พารา" กินหลังฉีดแอสตราเซเนกา

สังคม

'หมอยง' เตือนคนอายุต่ำกว่า 30 เตรียม "พารา" กินหลังฉีดแอสตราเซเนกา

โดย pattraporn_a

18 พ.ค. 2564

977 views

หมอยง เตือนวัยทำงานหากฉีดวัคซีนแอสตร้าเซเนกาแล้ว อาจมีไข้สูง ควรเตรียมยาพาราเซตามอล ไว้ทานลดไข้ได้เลย


ศ.น.พ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์เฟสบุ๊คส่วนตัว ในหัวข้อ โควิด-19 วัคซีน ระบุว่า ขณะนี้ทั่วโลกฉีดวัคซีนไปแล้วเกือบ 1,500 ล้านโดส โดยเฉลี่ยฉีดแต่ละวันไม่ถึง 25 ล้านโดส ด้วยอัตราขนาดนี้ต้องใช้เวลาไม่น้อยกว่า 1 ปี จึงจะได้ตามเป้า จึงควรเร่งฉีดให้ได้มากกว่านี้อีก 1 เท่า ก็จะบรรลุเป้าภายใน 1 ปี


สำหรับประเทศไทย คุณหมอย้งบอกว่า ฉีดไปแล้ว 2.26 ล้านโดส เป้าหมายอยู่ที่ 100 ล้านโดส ซึ่งต้องฉีดให้คนไทยวันละไม่ต่ำกว่า 300,000 โดส จึงจะบรรลุเป้า สิ่งที่คนไทยต้องเข้าใจ โดยเฉพาะวัคซีนแอสตร้าเซเนกา ในคนวัยทำงาน หรืออายุน้อยกว่า 30 ปี โอกาสจะเป็นไข้ ไม่สบายตัวปวดเมื่อยตัวเหมือนไข้หวัดใหญ่จะสูงมากกว่าผู้สูงวัย (ปกติแอสตร้าจะฉีดอายุ 60 ปีขึ้นไป) เมื่อจะฉีดหมู่มากที่กำลังจะมาถึง หลังฉีดวัคซีนแอสตร้าเซเนกา ให้เตรียมยาพาราเซตามอลไว้ได้เลย เมื่อฉีดแล้วกลับถึงบ้านกินเลยก็ไม่ว่ากัน


จากการศึกษาพบว่า ผู้ที่มีอายุน้อยจะมีปฏิกิริยาต่อวัคซีนมาก จะมีภูมิต้านทานที่สูง ซึ่งผู้หญิงจะมีภูมิต้านทานมากกว่าผู้ชาย ผู้มีอายุน้อยจะมีภูมิต้านทานสูงกว่าผู้มีอายุมากหรือสูงวัย ถ้าทุกคนเตรียมตัวก็จะได้ไม่ตื่นตระหนกถึงอาการที่เกิดขึ้น หากมีอาการมากก็ต้องพบแพทย์


สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ :https://www.youtube.com/watch?v=6HYwldldqPE

คุณอาจสนใจ

Related News