โควิดกทม.ยังพุ่ง! จับตา 28 คลัสเตอร์ แคมป์คนงานหลักสี่น่าห่วงสุด

สังคม

โควิดกทม.ยังพุ่ง! จับตา 28 คลัสเตอร์ แคมป์คนงานหลักสี่น่าห่วงสุด

โดย panwilai_c

17 พ.ค. 2564

99 views

สถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิดในไทยยังคงทะยานขึ้น วันนี้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เกือบหมื่นคน เป็นผู้ติดเชื้อจากเรือนจำกว่า 6 พันคน ขณะที่สถานการณ์ของ กทม.ก็ยังน่าเป็นห่วง 7 วันที่ผ่านมายอดผู้ติดเชื้อเพิ่มทุกวัน


ยอดผู้ติดเชื้อใหม่รายใหม่วันนี้คือ 9,635 คน เป็นสถิติใหม่ นิวไฮ อีกครั้ง ก้อนใหญ่คือ 6,853 คน เป็นผู้ต้องขังจากเรือนจำหรือที่ต้องขัง คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ก็ประมาณ 71 เปอร์เซ็นต์ และด้วยยอดผู้ติดเชื้อที่พุ่งขึ้น ทำให้ยอดผู้ป่วยที่ยังรักษาอยู่พุ่งขึ้นเช่นกัน โดยวันนี้พุ่งเกิน 4 หมื่นคน เป็น 43,268 คน ในจำนวนนี้ อาการหนัก 1,226 คน โดย 400 คนต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 25 คน ทำให้วันนี้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมก็ทะลุ 600 คน แล้ว คือ 614 คน


ในผู้เเสียชีวิต 25 คน อยู่ใน กทม.มากถึง 18 คน ตอกย้ำถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดในพื้นที่ กทม. ซึ่งวันนี้ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ของ กทม.ยังคงเพิ่มขึ้นเป็นวันที่ 7 ติดต่อกัน วันนี้มีพบอีก 1,843 คน และถ้าไล่ดูจากกราฟฟิก นับตั้งแต่วันที่ 11 พ.ค. เพิ่มขึ้นมา 855 คน จากนั้นก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆทุกวัน


โดยวันนี้ทาง ศบค.ได้แสดงแผนที่การแพร่ระบาดของเชื้อโควิดใน กทม. สีแดง คือ ยังพบผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง สีเหลือง คือ เริ่มคุมสถานการณ์ได้ คือ ไม่พบผู้ติดเชื้อในช่วง 14 วันที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่าสีแดงกระจายไปทั่ว และถ้าแบ่งตามปริมาณการแพร่ระบาดและความเร็วในการเพิ่มขึ้น จะมีมากถึง 25 เขต คือครึ่งหนึ่งของ 50 เขต ใน กทม. ที่แพร่ระบาดมากและและเพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็ว


ทั้งนี้ มีคลัสเตอร์ที่ต้องจับตาทั้งหมด 28 คลัสเตอร์ ใน 19 เขต รายชื่อเขตดังนี้ ดินแดง,วัฒนา,คลองเตย,หลักสี่,ลาดพร้าว,ราชเทวี,พระนคร,ป้อมปราบศัตรูพ่าย,สวนหลวง,ปทุมวัน,สาทร,สัมพันธวงศ์,จตุจักร,บางรัก,ประเวศ,วังทองหลาง,รามคำแหง,บางกอกน้อย และห้วยขวาง


โดยคลัสเตอร์ที่มีการติดเชื้อสูงสุด 5 อันดับ ได้แก่ 1.แคมป์ก่อสร้าง เขตหลักสี่ 2. แฟลตดินแดง เขตดินแดง 3.ตลาดห้วยขวาง เขตดินแดง 4.คลองถมเซ็นเตอร์ และวงเวียน 22 กรกฎาคม เขตป้อมปราบฯ และ 5. แคมป์คนงานก่อสร้าง เขตวัฒนา


ดังนั้นยังต้องให้ความสำคัญในแคมป์ต่างๆ โดยที่ประชุม ศบค. ได้ยกกรณีแคมป์คนงานก่อสร้างที่หลักสี่ ที่ติดเชื้อไปถึง 885 ราย สิ่งที่กังวลใจคือขณะนี้มีบริษัทรับเหมาอื่นๆ ต่อเนื่องจากงานนี้ไปอีกถึง 11 บริษัท และยังมีแคมป์ของบริษัทอื่นๆ ในละแวกเดียวกันอีก 8 แคมป์ที่กระจายตัวอยู่


นอกจากนี้ยังมี 6 ชุมชนรอบข้างแคมป์หลักสี่ที่พบผู้ติดเชื้อจำนวนมากอีกด้วย ดังนั้นจึงขอเตือนผู้ที่อยู่ละแวกพื้นที่ที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ ได้แก่ 1.ชุมชนแฟลตตำรวจอิสระ 2.ชุมชนอยู่แล้วรวย 3.ชุมชนแฟลตตำรวจส่วนกลางฯ 4.ชุมชนกองบัญชาการการศึกษา 5.ชุมชนคนรักถิ่น และ 6.ชุมชนเปรมสุขสันต์ ซึ่งมีประชากรรวมกันกว่า 6,000 คนที่อาศัยอยู่ในชุมชนเหล่านี้ จึงขอให้ประธานชุมชนและคนในชุมชนช่วยกันยึดมาตรการต่างๆ ให้เต็มที่



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/d4_GIt0fQGU

คุณอาจสนใจ

Related News