ผู้ว่าฯบุรีรัมย์ งัดไม้แข็ง สั่ง 'กลุ่มเสี่ยง' ฉีดวัคซีน หากไม่ปฏิบัติตามเจอคุก

สังคม

ผู้ว่าฯบุรีรัมย์ งัดไม้แข็ง สั่ง 'กลุ่มเสี่ยง' ฉีดวัคซีน หากไม่ปฏิบัติตามเจอคุก

โดย weerawit_c

14 พ.ค. 2564

191 views

บุรีรัมย์ - คำสั่งด่วนเรื่อง การป้องกันการระบาดใหม่โรคโควิด-19 ฉบับนี้ นายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ลงนามคำสั่งเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม ให้อำนาจเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เคาะประตูบ้านสอบข้อมูลความเสี่ยงด้านสุขภาพได้ และหากตรวจพบประชาชนในจังหวัดมีความเสี่ยง หรืออาจมีความเสี่ยง จะติดเชื้อโควิด-19 ให้เจ้าพนักงานมีอำนาจสั่งให้ผู้มีความเสี่ยง หรืออาจมีความเสี่ยงนั้น เข้ารับการฉีดวัคซีนตามวัน เวลา ที่เจ้าพนักงานกำหนด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรค


หากฝ่าฝืนไม่ให้ข้อมูลมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือ ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท และหากฝ่าฝืนไม่ฉีดวัคซีนตามคำสั่งเจ้าพนักงาน มีโทษปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท และอาจมีความผิดตาม พ.ร.บ.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ


หลังหนังสือนี้ถูกเผยแพร่ไปในโลกออนไลน์ ก็มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ไม่เห็นด้วยกับการออกคำสั่งบังคับให้ฉีดวัคซีน ควรให้เป็นความสมัครใจ เพราะบางคนยังไม่อยากฉีด กลัวแพ้วัคซีน เหมาะสมแล้วหรือที่จะบังคับ โดยยังมีโทษทางกฎหมาย แบบนี้เรียกว่าละเมิดรัฐธรรมนูญหรือไม่ หรือกำลังจะทำบุรีรัมย์โมเดล แล้วบังคับใช้ทั่วประเทศ


ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปตรวจสอบเรื่องดังกล่าว พบว่า หลังเครือข่าย อสม.และผู้นำชุมชน ออกประกาศสัมพันธ์รายละเอียดในประกาศดังกล่าวไปตั้งแต่เมื่อวานนี้ ได้มีประชาชนมาลงทะเบียนขอฉีดวัคซีนเป็นจำนวนมาก โดยบรรยากาศเมื่อช่วงเช้า ที่สนามแข่งรถช้างอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต ซึ่งเป็นจุดฉีดวัคซีนใหญ่ มีประชาชนมาลงทะเบียนขอรับวัคซีนไม่ขาดสาย ที่จุดนี้จะรับฉีดได้วันละ 1,600 คน หากได้คิวเกินกว่านี้เจ้าหน้าที่จะนัดมาใหม่ในวันมาถัดไป


นายวิสิทธิ์ จันทรสิงห์ อายุ 77 ปี อดีตโปรโมเตอร์มวยในจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า การฉีดวัคซีนไม่น่ากลัวอย่างที่คิด ตนอายุมากแล้ว ไม่อยากให้ครอบครัวต้องมาเป็นภาระ เป็นห่วง หลังฉีดแล้วไม่มีความผิดปกติ จึงอยากจะเชิญชวนให้ประชาชน ออกมาฉีดวัคซีน เพื่อให้เป็นภูมิคุ้มกันหมู่ จะได้อยู่กันอย่างมีความสุขต่อไป


ขณะที่นาย พิทักษ์ บุรานสุข อายุ 30 ปี พนักงานขายบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง บอกว่า หลังข่าวที่ทางจังหวัดมีคำสั่งให้กลุ่มเสี่ยงไปฉีดวัคซีนแล้ว ส่วนตัวไม่ถือว่าเป็นการบังคับ กลับเห็นว่าเป็นเรื่องที่ดี ที่วัคซีนจะเข้าถึงประชาชนได้อย่างรวดเร็ว เท่ากับประชาชนส่วนใหญ่จะปลอดภัย

คุณอาจสนใจ

Related News