รพ.เอกชน เริ่มเปิดจองลงทะเบียนฉีด 'วัคซีนโมเดอร์นา' หลัง อย.ไฟเขียวนำเข้ามาใช้ในประเทศ

สังคม

รพ.เอกชน เริ่มเปิดจองลงทะเบียนฉีด 'วัคซีนโมเดอร์นา' หลัง อย.ไฟเขียวนำเข้ามาใช้ในประเทศ

โดย weerawit_c

14 พ.ค. 2564

3.7K views

โดยวัคซีนโมเดอร์นา ที่ อย.อนุมัติขึ้นทะเบียนเป็นตำรับยาแผนปัจจุบันและรับรองความปลอดภัย โดยให้บริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด นำเข้า มาใช้ในไทย โดยใบอนุญาต มีอายุ 1 ปี มีผลถึงวันที่ 12 พฤษภาคม ปีหน้า จัดเป็นยาควบคุมพิเศษ และถือเป็นวัคซีนตัวที่ 4 ที่ไทยได้ขึ้นทะเบียน


ทีมข่าวสอบถามไปยังบริษัทฯ ยังไม่สามารถให้คำตอบได้ว่า หากมีการสั่งซื้อจะส่งมอบวัคซีนได้เมื่อไหร่ แต่ที่ชัดเจนคือ วัคซีนโมเดอร์นาใช้ในโรงพยาบาลเอกชนสำหรับผู้สมัครใจจ่ายเงินเอง


ส่วนขั้นตอน หลังจาก อย.ให้การรับรองแล้ว ทางองค์การเภสัชกรรมหรือ GPO เป็นผู้จัดหาให้โรงพยาบาลเอกชน ร่วมกับบริษัทฯนำเข้า ซึ่งนพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม กล่าวว่า บริษัทได้ยื่นขอจดทะเบียนเมื่อ 19 เมษายน และได้รับอนุมัติเมื่อวานนี้ ส่วนจะนำเข้าเมื่อไหร่นั้น ผู้นำเข้าและบริษัทแม่ ยังไม่สามารถตอบได้ เพราะวัคซีนขาดแคลนจากความต้องการที่สูง จึงล่าช้าออกไปจากกำหนดเดิม


ส่วนที่โรงพยาบาลเอกชนได้เปิดจองฉีดวัคซีน คาดว่า เป็นการสำรวจความต้องการ มีการคุยถึงราคาต้นทุน ซึ่งองค์การเภสัชกรรมไม่ได้คิดราคาเกินจริง และเห็นว่าในภาวะวิกฤตเช่นนี้ไม่ควรแสวงหากำไร ราคาวัคซีนในทุกโรงพยาบาลเอกชนต้องเท่ากัน ทั้งนี้ยังมีวัคซีนทางเลือกที่บริษัทเอกชนจะนำเข้าอีกตัว คือ ซิโนฟาร์ม ของจีน ซึ่งอยู่ระหว่างขอขึ้นทะเบียน


สำหรับประสิทธิภาพของโมเดอร์นา สามารถป้องกันการป่วยได้ 94 เปอร์เซ็นต์ และป้องกันการป่วยหนักและเสียชีวิตได้ถึง 100 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ผลข้างเคียง ที่สหรัฐมีผู้แพ้รุนแรง 2.5รายต่อ 1 ล้านโดส ส่วนที่สหราชอาณาจักร มีการแพ้รุนแรง 2 รายต่อ 1 แสนโดส ซึ่งองค์การอนามัยโลกแนะนำให้ฉีดตั้งแต่อายุ 18 ปีขึ้นไป

คุณอาจสนใจ

Related News