นายกฯ เปิด รพ.บุษราคัม เฟสแรก รองรับผู้ติดเชื้อโควิดกลุ่มสีเหลือง

สังคม

นายกฯ เปิด รพ.บุษราคัม เฟสแรก รองรับผู้ติดเชื้อโควิดกลุ่มสีเหลือง

โดย weerawit_c

14 พ.ค. 2564

71 views

บรรยากาศระหว่างที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมหน่วยงานด้านสาธารณสุข มาตรวจความเรียบร้อยของโรงพยาบาล "บุษราคัม" ภายในอาคารชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี ก่อนเปิดรับผู้ติดเชื้อโควิดอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่ช่วงบ่ายวันนี้ 14 พ.ค. เป็นต้นไป


ซึ่งโรงพยาบาลแห่งนี้จะเป็นจุดสำคัญ รองรับผู้ป่วยทั้งจากโรงพยาบาลสนาม และสายด่วนต่างๆ ในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล โดยนายกรัฐมนตรี กล่าย้ำว่าการแก้ปัญหาโควิดของรัฐบาล แม้ไม่ดีที่สุดแต่ก็ไม่เลวร้ายเมื่อเทียบกับต่างประเทศ


สำหรับโรงพยาบาล "บุษราคัม" จะเน้นการดูแลผู้ป่วยกลุ่มสีเหลือง ที่มีอาการเล็กน้อยถึงปานกลาง เพื่อเพิ่มพื้นที่เตียงของโรงพยาบาล ไว้สำหรับผู้ป่วยอาการหนักสีแดง ได้อย่างเต็มที่


เบื้องต้นมีขีดความสามารถรองรับได้ ประมาณ 1,092 เตียง มีฉากกั้นเป็นสัดส่วนแบ่ง 4 โซน โดยเฉพาะห้องความดันลบ แยกชาย-หญิง และพื้นที่ส่วนกลาง ภายในติดตั้งเครื่องช่วยหายใจกว่า 100 เครื่อง บนหัวเตียงสำหรับผู้ป่วยสีเหลืองที่จำเป็นต้องใช้ นอกจากนั้น ยังมีห้องแล็บ เครื่องเอกซเรย์ปอด และแพทย์ประจำการ ถือเป็น รพ.สนามขนาดใหญ่ ที่มีศักยภาพเทียบเท่ากับโรงพยาบาลจริง โดยจะระดมบุคลากรสาธารณสุข จาก 60 จังหวัด ที่พบการแพร่ระบาดน้อยมาหมุนเวียนปฏิบัติหน้าที่ รวม 780 คน


ทั้งนี้จำนวนเตียงขึ้นอยู่กับแนวโน้มของสถานการณ์ ซึ่งที่โรงพยาบาล "บุษราคัม" สามารถขยายเตียงสูงสุดได้มากถึง 5 พันเตียง

คุณอาจสนใจ

Related News