กรมเจ้าท่า เพิ่มเที่ยวเรือคลองแสนแสบ แก้ปัญหาคนแออัด เดินทางช่วงโควิด

สังคม

กรมเจ้าท่า เพิ่มเที่ยวเรือคลองแสนแสบ แก้ปัญหาคนแออัด เดินทางช่วงโควิด

โดย thichaphat_d

12 พ.ค. 2564

104 views

จากกรณีเพจ Drama-addict แชร์ภาพเรือโดยสารในคลองแสนแสบ ที่มีผู้โดยสารหนาแน่น โดยระบุว่า ประชาชนฝากมา เป็นภาพเหตุการณ์บริเวณท่าเรือทองหล่อ ในช่วงวันที่ 10 พฤษภาคม 2564 เวลา 17.05 น. ซึ่งประชาชนระบุว่า การโดยสารแน่นมาก ไม่ได้จำกัดการลงเรือ และเรือเว้นช่วงวิ่งรับส่งห่างกัน ทำให้คนแออัด


ต่อมานายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมทางน้ำ กรมเจ้าท่า ระบุว่า หลังจากมีการร้องเรียนเข้ามา กรมเจ้าท่าไม่ได้นิ่งนอนใจ ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงทันที พบว่าภาพที่โพสต์ในเพจนั้น เป็นช่วงเวลาเร่งด่วน ที่คนกำลังเลิกงาน โดยเฉพาะบริเวณช่วงคนขึ้นและลงท่าเรือ จะมีคนหนาแน่นบริเวณทางขึ้นและทางลง ล่าสุดกรมเจ้าท่า ได้แก้ปัญหาด้วยการเพิ่มเที่ยวเรือ ช่วงเวลาเร่งด่วน 2 เวลาคือช่วง 07.00-08.30 น. และช่วง 16.30-18.00 น.


จากเดิมความถี่การเดินเรือจะอยู่ที่ 5-7 นาที/ลำ ล่าสุดได้เพิ่มความถี่การออกเรือเป็น 2-3 นาที/ลำ ทั้งนี้อยากชี้แจงข้อเท็จจริงว่า ในช่วงการระบาดโควิด-19 ผู้โดยสารเรือโดยสารคลองแสนแสบ ไม่ได้หนาแน่นเหมือนในภาพ จำนวนผู้โดยสารหายไปมากกว่าร้อยละ 90 จากเดิมมีผู้โดยสารแต่ละวัน อยู่ประมาณ 6 หมื่นคน แต่การระบาดโควิด-19 รอบนี้ผู้โดยสารไม่เคยถึง 1 หมื่นคนต่อวัน เฉลี่ยมีผู้โดยสารอยู่ที่วันละ 6,000-7,000 คน


สำหรับวันที่มีผู้ถ่ายภาพว่าคนหนาแน่น ตลอดทั้งวันมีผู้โดยสารเรือคลองแสนแสบทั้งหมดเพียง 3,354 คน จากจำนวนเที่ยวเรือทั้งหมด 99 เที่ยว หากหารจำนวนเฉลี่ยจะพบว่าแต่ละเที่ยวจะมีผู้โดยสารประมาณ 30 คน จากปกติเรือโดยสารจะรองรับผู้โดยสารได้ลำละ 90 คน


ดังนั้นจึงอยากให้ประชาชนมั่นใจการเดินทางโดยขนส่งสาธารณะว่ามีความปลอดภัย เพราะช่วงการระบาดเจ้าหน้าที่เข้มงวดอย่างเต็มที่ และเรือโดยสารคลองแสนแสบ เป็นแบบเปิดโล่งไม่ใช่พื้นที่ปิดและมีพัดลมระบายอากาศบนเรือทุกลำ จากสถิติการติดเชื้อพบว่าติดจากระบบขนส่งสาธารณะน้อยมาก



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/2Udhbisygu0

คุณอาจสนใจ

Related News