มือปืนชาวรัสเซียวัย 19 กราดยิงในโรงเรียน ผู้คนวิ่งหนีตายจ้าละหวั่น นร.ดับแล้ว 9 ศพ บาดเจ็บหลายสิบคน

ต่างประเทศ

มือปืนชาวรัสเซียวัย 19 กราดยิงในโรงเรียน ผู้คนวิ่งหนีตายจ้าละหวั่น นร.ดับแล้ว 9 ศพ บาดเจ็บหลายสิบคน

โดย sujira_s

12 พ.ค. 2564

683 views

เมื่อวานนี้ (11 พ.ค. 64) มือปืนชาวรัสเซียวัย 19 ปี เปิดฉากกราดยิงที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในเมืองคาซาน ในระหว่างที่มีเด็กนักเรียนจำนวนหลายร้อยอยู่ด้านในโรงเรียนหมายเลข 175 ห่างจากกรุงมอสโกไปทางตะวันออกราว 500 ไมล์ พบมีจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมด 9 รายส่วนใหญ่เป็นนักเรียน และผู้บาดเจ็บอีกกว่า 20 คน


เด็กนักเรียนต่างวิ่งหนีออกมาอย่างสุดชีวิต บางคนได้กระโดดหนีออกมาจากทางหน้าต่างสูงบางคนต้อง ปีนบันไดหนีไฟออกมา ท่ามกลางเสียงปืนดังสนั่น เจ้าหน้าที่ตำรวจรัสเซียพร้อมอาวุธครบมือพร้อมกับเจ้าหน้าที่ฉุกเฉินได้เดินมาถึงที่เกิดเหตุและสามารถจับเป็นมือปืนรายนี้ได้


รายงานระบุว่า เด็กที่เสียชีวิตอยู่ระดับเกรด 8 (ม.2) และมีผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ไม่ต่ำกว่า 21 คนในจำนวนนี้มีบาดเจ็บสาหัส 6 คน และพบว่าเด็กส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 7 ปี – 15 ปี


ส่วนเด็กๆ ที่รอดชีวิตมาได้ต่าง ให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นว่า 'คนร้ายพยายามที่จะพังประตูห้องเข้าไปในชั้่นเรียน แต่โชคดีมากที่ตำรวจบุกเข้ามาทางเฉลียงทางเดิน และเขาเริ่มต้นวิ่งและเปิดฉากกราดยิง มีกระสุนปืนลูกหนึ่งยิงมาโดนที่ประตูของพวกเรา'


โดยมือปืนนั้นเป็นวัยรุ่นชายวัย 19 ปี ชื่อ อิลนาซ กาลยาวีเยฟ เป็นชาวคาซาน สื่อท้องถิ่นรายงานว่า คนร้ายเคยเป็นอดีตนักเรียนโรงเรียนแห่งนี้ โดยเขาได้ลงมือคนเดียว ไม่ใช่ 2 คน ตามที่มีรายงานก่อนหน้านี้


ทั้งนี้ นาย กาลยาวีเยฟสำ จบการศึกษาจากโรงเรียนแห่งนี้ เมื่อ 4 ปีก่อนและปัจจุบันเขากำลังเรียนอยู่ที่วิทยาลัยในเมืองคาซาน แต่ทว่าได้ออกมากลางคันเมื่อเมษายนที่ผ่านมา


เจ้าหน้าที่รัสเซียเปิดเผยว่า มือปืนกราดยิงเพิ่งได้รับใบอนุญาตสำหรับอาวุธปืนเมื่อไม่นานมานี้ โดยได้มาเมื่อราวปลายเดือนเมษายน เป็นใบอนุญาตสำหรับปืนลูกซองกึ่งอัตโนมัติ ที่ดูเหมือนว่าจะเป็นอาวุธใช้ก่อเหตุการกราดยิงเช้านี้


นอกจากนั้น ยังพบว่า นายกาลยาวีเยฟ ได้แอบฝากข้อความไว้ที่เทเลแกรมก่อนหน้าจะก่อเหตุโดยเขาเรียกตัวเองว่า 'พระเจ้า' โดยเป็นการเขียนขึ้นในภาษารัสเซีย พร้อมกับกล่าวว่าในอนาคตอันใกล้ว่าตัวเขากำลังจะก่อเหตุสังหาร 'สวะสิ่งมีชีวิต' จำนวนมาก


ด้านประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน ได้กล่าวแสดงความเสียใจต่อผู้เคราะห์ร้ายทุกคน พร้อมกับออกคำสั่งในทันที ต่อเจ้าหน้าที่ให้ทำการเข้มงวดการควบคุมอาวุธปืน

คุณอาจสนใจ