องค์การอนามัยขึ้นบัญชีโควิดสายพันธุ์อินเดียเป็น 'ตัวกลายพันธุ์ที่น่ากังวลระดับโลก' แพร่ระบาดง่าย - ลดภูมิคุ้มกัน

ต่างประเทศ

องค์การอนามัยขึ้นบัญชีโควิดสายพันธุ์อินเดียเป็น 'ตัวกลายพันธุ์ที่น่ากังวลระดับโลก' แพร่ระบาดง่าย - ลดภูมิคุ้มกัน

โดย sujira_s

12 พ.ค. 2564

713 views

องค์การอนามัยโลกได้ขึ้นบัญชีให้โคโรนาไวรัสตัวกลายพันธุ์สายพันธุ์อินเดีย จัดอยู่ในฐานะ 'ตัวกลายพันธุ์ที่น่ากังวลแล้ว แพร่เชื้อได้ง่ายกว่าเดิม'


โดยหน่วยงานสาธารณสุขของสหประชาชาติแห่งนี้ ระบุว่า ตัวกลายพันธุ์ B.1.617 ที่พบครั้งแรกในอินเดียเมื่อเดือนตุลาคมปีก่อน ดูเหมือนจะแพร่กระจายเชื้อได้ง่ายกว่าตัวดั้งเดิม และมีข้อมูลบางส่วนบ่งชี้ว่า มีการแพร่เชื้อเพิ่มขึ้นของ B.1.617 นี้ด้วย


มาเรีย ฟาน เคิร์กโฮฟ นักระบาดวิทยาด้านโรคติดต่อ และผู้นำฝ่ายเทคนิคของโครงการฉุกเฉินด้านสาธารณสุขขององค์การอนามัยโลกแถลงว่า ด้วยเหตุนี้ อนามัยโลกจึงจัดให้มันอยู่ในฐานะตัวกลายพันธุ์ที่น่ากังวลของโลก โดยจากผลการศึกษาต่าง ๆ นานาในเบื้องต้น บ่งชี้ว่า ไวรัสสายพันธุ์นี้จะสามารถลดภูมิคุ้มกันในร่างกาย ชนิดลบล้างฤทธิ์บางส่วน นั่นหมายความว่า ดูเหมือนแอนติบอดีจะส่งผลน้อยลงกับตัวกลายพันธุ์


กระนั้นก็ตาม ทางองค์การอนามัยโลก ยืนยันว่า มันยังเร็วเกินไปที่จะตีความผลการศึกษาดังกล่าวว่า ตัวกลายพันธุ์อาจต้านทานการป้องกันจากวัคซีนได้มากกว่า บนพื้นฐานข้อมูลปัจจุบัน วัคซีนโควิด-19 ยังคงมีประสิทธิภาพในการป้องกันการล้มป่วยและเสียชีวิตในคนที่ติดเชื้อตัวกลายพันธุ์นี้


ทั้งนี้ อินเดีย กำลังประสบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดเลวร้ายที่สุดแห่งหนึ่งในโลก โดยล่าสุดนั้น ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 348,501 คนทำให้มีผู้ติดเชื้อสะสมที่ 23,340,428 คน ขณะเดียวกันก็มีผู้เสียชีวิตในวันเดียวถึง 4,200 ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมเพิ่มเป็น 254,225 คน

คุณอาจสนใจ

Related News