ชาวอินเดียขุดทุกความเชื่อ นำมูลวัวพอกตัวป้องกันโควิด แพทย์เตือนเสี่ยงติดเชื้ออื่นเพิ่ม

ต่างประเทศ

ชาวอินเดียขุดทุกความเชื่อ นำมูลวัวพอกตัวป้องกันโควิด แพทย์เตือนเสี่ยงติดเชื้ออื่นเพิ่ม

โดย sujira_s

12 พ.ค. 2564

751 views

ดร. เจเอ จายาลาล ประธานสมาคมแพทย์แห่งอินเดีย ออกโรงเตือนประชาชนว่าอาจจะเสี่ยงต่อการติดเชื้อเพิ่มเติมได้ หลังจากที่มีประชาชนบางกลุ่มใช้ 'มูลวัว' มาทาเนื้อทาตัว เชื่อว่าจะสามารถรักษาโควิด-19 ได้ โดยผู้เชี่ยวชาญได้เน้นย้ำว่า ไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ยืนยัน และอาจจะทำให้เชื้อโรคอื่นๆ แพร่จากสัตว์มาสู่คนอีกด้วย


โดยรัฐคุชราตทางตะวันตกของอินเดีย มีชาวบ้านบางกลุ่มที่เชื่อว่าการเข้าไปในคอกวัว และนำมูล - ปัสสาวะวัวมาพอกตัวสัปดาห์ละครั้ง จะช่วยเสริมภูมิคุ้มกันจากโควิด-19 หรือไม่ก็ช่วยให้หายจากโรคนี้ได้ นอกจากจะนำมูลวัวมาทาทั่วร่างกายแล้ว ก็ยังมีการทำพิธีอาบน้ำนมอีกด้วย


ทั้งนี้ตามความเชื่อในศาสนาฮินดู วัวเป็นพาหนะของเทพเจ้า และเป็นสัญลักษณ์ศักดิ์สิทธิ์แห่งชีวิตและโลก นับเป็นเวลาหลายร้อยปีมาแล้วที่คนฮินดูจะนำมูลวัวมาใช้ทำความสะอาดบ้านเรือน หรือใช้ประกอบในพิธีกรรมต่างๆ โดยเชื่อว่ามีสรรพคุณในการรักษาความเจ็บไข้และฆ่าเชื้อโรคได้


นาย เคาตัม มานิลาล โบริซา ผู้จัดการบริษัทยาแห่งหนึ่ง อ้างว่าตนเองเคยมีประสบการณ์ตรง และเชื่อว่าวิธีนี้ช่วยให้ตนเองหายจากโควิด-19 เมื่อปีที่แล้ว และเชื่อว่าวิธีบำบัดเช่นนี้ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน และทำให้พวกเขาสามารถออกไปดูแลรักษาคนไข้ได้โดยไม่ต้องหวาดกลัว


กระนั้นผู้เชี่ยวชาญยังเตือนว่า นอกจากความเสี่ยงจากการสัมผัสและบริโภคมูลวัวแล้ว แนวปฏิบัติเช่นนี้ยังมักจะมีการรวมตัวของคนจำนวนมากๆ ซึ่งก็เป็นปัจจัยเสี่ยงในการแพร่โควิด-19 อีกทางหนึ่งด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News