'เพนกวิน' แถลงต่อศาล ยอมรับ 4 เงื่อนไข หากได้รับปล่อยตัวชั่วคราว

เลือกตั้งและการเมือง

'เพนกวิน' แถลงต่อศาล ยอมรับ 4 เงื่อนไข หากได้รับปล่อยตัวชั่วคราว

โดย pattraporn_a

11 พ.ค. 2564

59 views

ศาลอาญารัชดา ยังไต่สวนคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว เพนกวิน , แอมมี่ เดอะบอตทอมบูลส์ และไมค์ ภาณุพงษ์ ไม่แล้วเสร็จ ด้านแม่ของเพนกวินและทนาย ต่างคาดหวังว่าหากใช้เงื่อนไขเดียวกับแกนนำคนอื่นน่าจะได้ประกันตัว


เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (11 พ.ค.) นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เดินทางมาพร้อมกับ นางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ แม่ของเพนกวิน เดินทางมาร่วมการไต่สวนคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว นายพริษฐ์ ชิวารักษ์หรือเพนกวิน , นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ เดอะบอตทอมบูลส์ และ นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ผู้ต้องหาในคดีที่ถูกจับในคดีการชุมนุมปักหมุดคณะราษฎร 2563 ที่สนามหลวง เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2563 โดยทนายบอกว่า ทั้ง 3 คนจะแถลงรับเงื่อนไข 4 ข้อเหมือนแกนนำที่ได้รับการประกันก่อนหน้านี้ คาดว่าศาลจะเมตตาให้ประกัน


เมื่อช่วงเช้าศาลได้ไต่สวน แอมมี่ เป็นคนแรก โดยแอมมี่แถลงต่อศาลว่า เขาต้องดูแลส่งเสียลูกสาว มีปัญหาเรื่องกระจกตา และที่ผ่านมาก็ไม่ได้หลบหนีแต่ไปทำธุนะที่อยุธยาเท่านั้น หากได้รับการปล่อยชั่วคราวก็ยินดีรับทุกเงื่อนไขที่ศาลกำหนด เช่น การไม่พูดถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ ไม่ออกนอกประเทศ ไม่ร่วมชุมนุมที่ก่อให้เกิดการยั่วยุหรือก่อให้เกิดความรุนแรง และจะมารายงานตัวที่ศาลทุกนัด โดยมีพ่อและแม่ขึ้นแถลงต่อศาลรับรองความประพฤติ


ต่อมาช่วงบ่ายศาลนัดไต่สวนเพนกวิน ซึ่งวันนี้สวมชุดผู้ต้องขังสีน้ำตาลเข้ม นั่งรถเข็นเข้ามาในห้องพิจารณา ไม่มีสายน้ำเกลือ สามารถแถลงต่อศาลด้วยน้ำเสียงปกติ โดยยอมรับเงื่อนไข 4 ข้อเช่นกัน แต่เรื่องการชุมนุมยืนยันว่า จะเข้าร่วมเฉพาะกิจกรรมที่สงบสันติ จะไม่ไปเข้าร่วมกิจกรรมที่ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง โดยมีรองอธิการบดี ฝ่ายการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และแม่เป็นผู้รับรอง


ขณะนี้ศาลอยู่ระหว่างไต่สวน ไมค์ ภาณุพงษ์ คาดว่าน่าจะมีคำสั่งออกมาช่วงเย็นวันนี้ว่าจะอนุญาตให้ประกันตัวหรือไม่ ท่ามกลางกลุ่มผู้ชุมนุมที่เดินทางมาให้กำลังใจที่หน้าศาลอาญาตั้งแต่ช่วงเที่ยง



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/iygdTWzCoV0

คุณอาจสนใจ