เสียงสะท้อน กทม.ขยายปิดสถานที่เสี่ยงถึง 17 พ.ค.นี้ เอกชนทวงมาตรการช่วยเหลือ

สังคม

เสียงสะท้อน กทม.ขยายปิดสถานที่เสี่ยงถึง 17 พ.ค.นี้ เอกชนทวงมาตรการช่วยเหลือ

โดย pattraporn_a

8 พ.ค. 2564

76 views

ภาคเอกชน เตรียมยื่นหนังสือถึงรัฐบาลออกมาตรการช่วยเหลือวิกฤตโควิดรอบ 3 ขณะที่ร้านค้า ร้านอาหารในกรุงเทพมหานคร ที่มีประกาศขยายเวลาห้ามรับประทานอาหารในร้าน ยอมรับว่ายอดขายกระทบหนัก


ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจร้านอาหารย่านตลาดพลู พบว่ามีผู้ใช้บริการพนักงานรับส่งอาหารจำนวนมาก แต่บรรดาเจ้าของร้านหลายแห่ง ยังกังวลผลกระทบจากมาตรการที่ขยายเวลาออกไป โดยเฉพาะยอดขายและรายได้ที่ลดลง


เช่นเจ้าของร้านขาหมู เจ้านี้ บอกว่าจากการระบาดของโควิด-19 รวมถึงมาตรการห้ามนั่งทานอาหารในร้าน ทำให้ยอดขายลดจากเดิมวันละกว่า 100 กิโลกรัม เหลือเพียงครึ่งเดียว ก่อนหน้านี้เคยปรับตัวลองใช้บริการบริษัทรับส่งอาหาร หรือ Food Delivery แม้จะช่วยเพิ่มยอดขาย แต่ก็ถูกหักค่าบริการ หันมาขายหน้าร้านอย่างเดียว ถ้าหากยอดขายยังไม่ดีขึ้น อาจต้องหาวิธีลดค่าใช้จ่าย เพื่อประคองให้ร้านอยู่ต่อได้


ขณะที่ภาคเอกชน นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง เพื่อให้ออกมาตรการช่วยเหลือ เช่น ประสานงานกับผู้ให้เช่า ลดค่าเช่าอย่างน้อย 50 เปอร์เซ็นต์ , งดการเก็บภาษี , จัดหาแหล่งเงินกู้ ให้แรงงานที่ถูกลดเงินเดือน หรือหยุดงาน จากคำสั่ง ศบค เบิกประกันสังคมได้ 50 เปอร์เซ็น นอกจากนี้ ยังให้ควบคุมค่าส่วนแบ่งการขาย หรือ GP จากแพลทฟอร์มเดลิเวอรี่ ให้อยู่ในอัตราเหมาะสม


เช่นเดียวกับสมาคมธุรกิจสร้างสรรค์การจัดงาน กลุ่มผู้ประกอบธุรกิจอีเว้นท์ เตรียมยื่นหนังสือถึงรัฐบาลในสัปดาห์หน้า ขอให้เยียวยาผู้ประกอบการ โดยวิกฤตโควิด-19 รอบนี้ ทำตลาดอีเว้นท์สูญเม็ดเงินแล้วกว่า 10,000 ล้านบาท ปีที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการ ปิดกิจการถาวรแล้วกว่า 60%



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/zvoCA_B8Gp0

คุณอาจสนใจ

Related News