องค์การเภสัชกรรม เตรียมแผนช่วยเอกชนหาวัคซีนโควิด-19 จากทั่วโลก

สังคม

องค์การเภสัชกรรม เตรียมแผนช่วยเอกชนหาวัคซีนโควิด-19 จากทั่วโลก

โดย pattraporn_a

8 พ.ค. 2564

53 views

องค์การเภสัชกรรม เร่งเตรียมแผนช่วยภาคเอกชนจัดหาวัคซีนจากผู้ผลิตวัคซีนทั่วโลก เพื่อกระจายการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน


นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุขและองค์การเภสัชกรรม ได้ดำเนินการจัดหาวัคซีนจากผูู้ผลิตอื่นทั่วโลก หลายบริษัท เช่นวัคซีนโมเดอร์นา ให้กับโรงพยาบาลเอกชน


ขณะนี้วัคซีนอยู่ระหว่างการขออนุญาตขึ้นทะเบียนแบบฉุกเฉินกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) โดยผ่านการบริหารจัดการขององค์การเภสัชกรรม ซึ่งจะรวบรวมความต้องการวัคซีน จากภาคเอกชน ไปยังบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา เพื่อเร่งการนำเข้า กระจายฉีดให้กับประชาชนอย่างทั่วถึงให้เร็วที่สุดภายในปีนี้


ทั้งนี้การฉีดวัคซีนโควิดให้กับประชาชนในโรงพยาบาลเอกชนมี 2 ส่วน คือ ส่วนที่ ฉีดฟรีตามที่ทางภาครัฐจัดสรรวัคซีนมาให้ และส่วนที่ 2 ฉีดแบบมีค่าใช้จ่ายซึ่งจะเป็น วัคซีนคนละยี่ห้อกับที่ภาครัฐจัดสรรมาให้


ก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรี โพสต์ Facebook ถึง 3 แนวทางเกี่ยวกับวัคซีนป้องกันโควิด-19 แนวทางแรกคือเพิ่มจำนวนวัคซีนจากที่ตั้งเป้าสั่งซื้อ 100 ล้านโดส เป็น 150 ล้านโดส ให้เพียงพอสำหรับคนไทย  แนวทางที่ 2 ให้ทุกหน่วยงาน เจรจากับผู้ผลิตหลายราย เพิ่มโอกาสในการได้วัคซีนเพิ่มขึ้น และแนวทางสุดท้าย คือการเร่งฉีดวัคซีนเข็มแรกให้ประชาชนจำนวนมากที่สุด

คุณอาจสนใจ

Related News