ส่งผู้ป่วย 'คลัสเตอร์โรงงานสับปะรด' 113 คน เข้ารักษารพ.หัวหิน และใช้โรงงานเป็นที่กักตัวพนง.ที่เหลือ

สังคม

ส่งผู้ป่วย 'คลัสเตอร์โรงงานสับปะรด' 113 คน เข้ารักษารพ.หัวหิน และใช้โรงงานเป็นที่กักตัวพนง.ที่เหลือ

โดย kodchaporn_j

8 พ.ค. 2564

656 views

คลัสเตอร์โรงงานสับปะรดกระป๋อง ส่งตัวผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ทั้ง 113 คนรักษาโรงพยาบาลหัวหิน ส่วนภายในโรงงานยกเลิกโรงพยาบาลสนาม เหลือเพียงศูนย์กักกันโรค ดูแลแรงงานที่เหลือที่ยังไม่พบเชื้อ อีกกว่า 400 คน ไม่ให้ออกนอกโรงงาน 14 วัน และขอความร่วมมือประชาชน ปฎิบัติ 4 ข้อ 14 วันต่อเนื่อง เพื่อลดความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19


วันที่ 8 พฤษภาคม 2564 นายแพทย์สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า สถานการณ์ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 “คลัสเตอร์โรงงานสับปะรดกระป๋อง” ข้อมูล ณ วันที่ 8 พฤษภาคม ตรวจพบผู้ป่วยชาวไทยและชาวเมียนมา ติดเชื้อยืนยันตัวเลข 113 ราย ภายในโรงงานสับปะรดกระป๋อง ควอลิตี้ ไพน์แอปเปิ้ล (QPP) ริมถนนบายพาสชะอำ-ปราณบุรี หมู่ที่ 3 บ้านหนองนกน้อย ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์


ซึ่งจากการสอบสวนโรคแล้วพบว่า ต้นตอการแพร่เชื้อมาจากกลุ่มก้อนเดียวกับสถานบันเทิงในหัวหิน ที่มีการแพร่ต่อๆกันมา กระทั่งเข้าสู่โรงงานสับปะรดกระป๋องดังกล่าว ทั้งนี้โรงงาน QPP มีคนงาน รวม 593 คน จำแนกเป็น พนักงานรายเดือนคนไทย 53 คน พนักงานรายวัน 540 คน (ซึ่งเป็นคนเมียนมา 523 คน)


สำหรับคลัสเตอร์นี้ เริ่มจากคนงานหญิงชาวเมียนมา ในโรงงาน QPP ได้ฝากลูกชาย อายุ 4 ขวบ ให้เพื่อนข้างบ้านเลี้ยง ช่วงระหว่างวันที่ 16-22 เมษายน 64 ต่อมาพบว่า คนเลี้ยงเด็กติดเชื้อโควิด-19 จึงแพร่เชื้อต่อให้เด็กชาย จากนั้นเด็กได้แพร่เชื้อให้แม่ และแม่ซึ่งไม่มีอาการ ได้แพร่เชื้อต่อให้เพื่อนที่ทำงาน ในโรงงาน QPP ผ่านทางการรับประทานอาหารร่วมกันในที่ทำงาน และที่บ้านพัก


หลังพบว่ามีแรงงานหญิงติดเชื้อโควิด-19 เจ้าหน้าที่ได้ตรวจผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จำนวน 30 คน ผลบวกติดเชื้อ 14 คน จากนั้นตรวจผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เพิ่มอีก 4 คน พบผลบวกติดเชื้อทั้ง 4 คน ต่อมา วันที่ 6 พฤษภาคม 64 ตรวจผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เพิ่มเติมทั้งโรงงาน อีกจำนวน 226 คน พบผลตรวจติดเชื้อโควิด อีก 95 คน รวมติดเชื้อยืนยัน 113 คน ทั้งนี้ได้สั่งปิดโรงงานตั้งแต่เริ่มเก็บ NP swab เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 แล้ว


สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ทั้ง 113 ราย ได้ย้ายไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลหัวหินทั้งหมดแล้ว โดยปรับเปลี่ยนพื้นที่โรงงาน จากเดิมที่จะตั้งเป็นโรงพยาบาลสนาม เปลี่ยนเป็นศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือศูนย์กักกันโรค โดยให้แรงงานที่เหลือทั้งหมดอีกกว่า 400 คน พักอยู่ภายในโรงงานเพื่อสังเกตุอาการ 14 วัน ตั้งแต่ช่วงเย็นของวันที่ 7 พฤษภาคม 64 ที่ผ่านมา


ทั้งนี้เป็นการดำเนินการตามแผนปิดโรงงานเพื่อกักคนเสี่ยงต่ำ โดยการปิด (Seal )โรงงานให้สนิท 14 วัน หากผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ หรือบุคคลใดมีไข้ หรือมีอาการ จะถูกนำตัวไปส่งโรงพยาบาลหัวหิน เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 (NP swab) ทันที


โดยล่าสุด นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ลงนามในคำสั่งปิดสถานที่ โรงงานสับปะรดกระป๋อง ควอลิตี้ ไพน์แอปเปิ้ล (QPP) ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 7-20 พฤษภาคม 2564 แล้ว


อย่างไรก็ตาม นายแพทย์สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ขอความร่วมมือประชาชน ปฎิบัติ 4 ข้อ 14 วันต่อเนื่อง ได้แก่

1.สวมหน้ากากตลอดเวลา

2.ล้างมือทุกครั้งหลังหยิบจับสิ่งของ

3.เว้นระยะจากคนอื่นอย่างน้อย 1 เมตร

4.งดการทานอาหารร่วมกับบุคคลในครอบครัว และ งดรวมกลุ่มงานเลี้ยงสังสรรค์ทุกชนิด อาทิ งานบวช งานแต่ง งานศพ งานบุญ งานวันเกิด โดยห้ามรวมกลุ่มกันเกิน 50 คน ซึ่งในข้อนี้ถือว่าสำคัญมากและปฎิบัติค่อนข้างยาก แต่ขอให้ประชาชนให้ความร่วมมือเพื่อลดการสัมผัสและลดความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19


คุณอาจสนใจ

Related News