ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ลงดาบโรงงานเจอ พนง.ติดโควิด 39 คน สั่งปิด 14 วัน

สังคม

ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ลงดาบโรงงานเจอ พนง.ติดโควิด 39 คน สั่งปิด 14 วัน

โดย pattraporn_a

8 พ.ค. 2564

1.3K views

เมื่อเวลา 09.00 น. ของวันที่ 8 พฤษภาคม 2564 นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานประชุมผู้ประกอบการแรงงาน ณ ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร โดยมีนายสุรศักดิ์ ผลยังส่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัด นายอาวุธ วิเชียรฉาย ปลัดจังหวัด นายอำเภอ 3 อำเภอ หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงแรงงาน ทหาร ตำรวจ และผู้ประกอบการนำเข้าแรงงานข้ามชาติอย่างถูกต้องตามกฎหมาย 28 บริษัท เข้าร่วม


โดยการประชุมในครั้งนี้ เพื่อทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการนำเข้าแรงงานข้ามชาติในจังหวัดสมุทรสาคร ที่ขออนุญาตจัดตั้งอย่างถูกต้องตามกฎหมายทั้ง 28 บริษัท ให้ปฏิบัติตามที่กฎหมายกำหนดอย่างเคร่งครัด เพื่อการมีส่วนร่วมในการนำพาประเทศไทยและจังหวัดสมุทรสาครให้ก้าวผ่านวิกฤติโควิด-19 , ขอความร่วมมืออย่าลักลอบนำเข้าแรงงานต่างด้าวอย่างผิดกฎหมายโดยเด็ดขาด อีกทั้งยังขอความร่วมมือในการหยุดการเคลื่อนย้ายแรงานข้ามชาติเข้าหรือออกนอกพื้นที่ในระยะนี้ โดยไม่มีความจำเป็นเร่งด่วน และที่สำคัญคือ หากพบเห็นการนำเข้าหรือลักลอบนำแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายจะต้องแจ้งให้เจ้าหน้าที่ภาครัฐที่มีอำนาจหน้าที่ในการควบคุมกฎหมายเข้าไปดำเนินการจับกุมทันที


นอกจากนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ยังได้สั่งการเจ้าหน้าที่ตำรวจในการเข้มงวดจับกุมผู้ที่ฝ่าฝืนคำสั่งไม่ยอมสวมหน้ากากอนามัยเมื่อออกจากบ้าน ส่วนทางหน่วยงานปกครอง ทหาร ตำรวจ แรงงาน และเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนั้น ให้เวลา 1 สัปดาห์ในการเข้าตรวจจับกุมแรงงานเถื่อนที่ลักลอบเข้ามาในจังหวัดสมุทรสาคร หลังพบว่ามีกระแสข่าวการลักลอบนำแรงงานต่างด้าวเข้ามาทางจังหวัดชายแดนประเทศไทย โดยมีจุดมุ่งหมายนำมาส่งให้กับนายหน้าที่กรุงเทพฯ และ สมุทรสาคร โดยภายใน 1 สัปดาห์จะต้องมีผลการจับกุมที่ชัดเจน


ส่วนประเด็นที่ทางจังหวัดสมุทรสาคร ออกประกาศคำสั่งปิดโรงงานแห่งหนึ่งหลังพบว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นแรงงานข้ามชาติเกินกว่าครึ่งของแรงงานทั้งหมดที่มีอยู่นั้น นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากสถานประกอบการดังกล่าวพบผู้ติดเชื้อในกลุ่มแรงงานต่างด้าวจำนวนมากถึง 39 คน จากจำนวนแรงงานทั้งหมดที่มี 69 คน ซึ่งแต่เดิมทางจังหวัดสมุทรสาครได้ขอให้สถานประกอบการแห่งนี้ ดำเนินการปิดโรงงานด้วยตนเองเพื่อทำบั๊บเบิ้ลแอนด์ซีลเป็นเวลา 14 วัน แต่ทางโรงงานไม่ปฏิบัติตามที่รับปากไว้ โดยออกประกาศปิดเพียงแค่ 3 วันเท่านั้น จึงเป็นเหตุให้ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร เห็นชอบให้ออกเป็นคำสั่งประกาศปิดโรงงานเป็นเวลา 14 วัน เพื่อประเมินสถานการณ์การระบาดของโรค พร้อมกันนี้ยังได้มีการสั่งให้ตรวจหาเชื้อด้วยน้ำลายในชุมชนบริเวณใกล้เคียงกับสถานประกอบการดังกล่าว และพื้นที่เสี่ยงมีกลุ่มเป้าหมายวันละ 500 คน


ส่วนสาเหตุที่ว่าเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มก้อนแรงงานข้ามชาติของโรงงานแห่งนี้มาจากที่ใด และเป็นเชื้อสายพันธุ์ไหนนั้น ยังอยู่ในระหว่างการสอบสวนโรคของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ดังนั้นจึงขอให้สถานประกอบการทุกแห่งในจังหวัดสมุทรสาคร ปฏิบัติตามมาตรการของจังหวัดและรัฐบาลอย่างเคร่งครัด ทั้งเรื่องของวินัยในการปฏิบัติตนเพื่อป้องกันและควบคุมโรค,การสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา และขอให้สถานประกอบการทุกแห่ง ทุกคนคำนึงถึงผลที่จะเกิดกับส่วนรวมมากกว่าผลประโยชน์ของส่วนตน หากพบเห็นการประทำผิดสามารถแจ้งได้ที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอทั้ง 3 แห่ง ตลอด 24 ชั่วโมง

คุณอาจสนใจ

Related News