ก.พาณิชย์คุมเข้มค่าบริการฟู้ดเดลิเวอรี่ ขอแอปฯ ลดค่า GP ช่วยเหลือร้านอาหาร

สังคม

ก.พาณิชย์คุมเข้มค่าบริการฟู้ดเดลิเวอรี่ ขอแอปฯ ลดค่า GP ช่วยเหลือร้านอาหาร

โดย pichaya_s

8 พ.ค. 2564

1.4K views

วานนี้ (7 พ.ค.) นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ได้หารือร่วมกับผู้ให้บริการส่งอาหาร และแพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์ ทั้ง 11 แพลตฟอร์ม ได้แก่ Lineman, GRAB, Foodpanda, Robinhood, Gojek, Lazada, Shopee, JJmall, ไปรษณีย์ไทย, Ohlala Shopping และ Lalamove


ซึ่งจากการหารือ ผู้ให้บริการยืนยันว่า ไม่มีการปรับขึ้นราคาค่าบริการขนส่งเดลิเวอรี่อย่างแน่นอน และหลายแพลตฟอร์มมีการจัดโปรโมชั่น เพื่อช่วยเหลือประชาชนอยู่แล้ว ขณะที่ยอดการสั่งซื้อส่วนใหญ่เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย 5-10% เท่านั้น หรือ บางรายไม่เพิ่มขึ้น เนื่องจากประชาชนมีการปรับตัวรับสถานการณ์ได้ดีมากขึ้น


ส่วนกรณีที่มีข่าวว่าแพลตฟอร์มต่างๆ มีการปรับขึ้นค่า GP (Gross Profit) หรือ ค่าคอมมิชชั่นที่ร้านอาหารต้องจ่ายให้กับเป็นค่าดำเนินการที่ทางแพลตฟอร์มเรียกเก็บนั้น แพลตฟอร์มต่างๆ ยืนยันว่าไม่มีนโยบายปรับค่า GP หรือ ค่าบริการขนส่ง เนื่องจากเข้าใจสถานการณ์และต้องการช่วยเหลือร้านค้าต่างๆ อยู่แล้ว


โดยในส่วนการเก็บค่า GP บางรายให้ร้านค้าเลือกที่จะจ่ายค่า GP หรือไม่ บางรายไม่มีการเก็บค่า GP หรือเก็บค่า GP เฉพาะผู้ประกอบการรายใหญ่เท่านั้น อย่างไรก็ตามได้ขอให้แพลตฟอร์มที่มีการเก็บค่า GP พิจารณาปรับลดค่า GP เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการร้านอาหารที่ไม่สามารถให้บริการนั่งทานในร้านได้ในช่วงนี้อีกด้วย


พร้อมเน้นย้ำให้แพลตฟอร์มต่างๆ พยายามรักษามาตรฐานสุขอนามัยของพนักงานส่งสินค้า เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดและสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน รวมทั้งให้แพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์ดูแลร้านค้าที่จำหน่ายหน้ากากอนามัย เจลล้างมือ ห้ามขายเกินราคาที่กำหนด และต้องแสดงราคาให้ชัดเจนอีกด้วย


ชมผ่านยูทูบที่ : https://youtu.be/rWiNp_Uhwa4

คุณอาจสนใจ

Related News