โฆษก ปปช. ตอบชัดปม 'ธรรมนัส' ไม่เข้าข่ายผิดจริยธรรมร้ายแรง ชี้เรื่องเกิดขึ้นก่อนมาดำรงค์ตำแหน่ง

เลือกตั้งและการเมือง

โฆษก ปปช. ตอบชัดปม 'ธรรมนัส' ไม่เข้าข่ายผิดจริยธรรมร้ายแรง ชี้เรื่องเกิดขึ้นก่อนมาดำรงค์ตำแหน่ง

โดย pichaya_s

8 พ.ค. 2564

2K views

วานนี้ (7 พ.ค.) นายนิวัติไชย เกษมมงคล รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ในฐานะโฆษกป.ป.ช. กล่าวถึง กรณีพรรคก้าวไกลและพรรคเสรีรวมไทยจะยื่นตรวจสอบการทำผิดจริยธรรมร้ายแรงของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ กรณีต้องคำพิพากษาศาลออสเตรเลียติดคุกคดียาเสพติดว่า ต้องขอรอดูคำร้องก่อนว่าจะร้องการผิดจริยธรรมในแง่มุมใด


แต่ก่อนหน้านี้เคยมีผู้ยื่นร้องสอบจริยธรรม ร.อ.ธรรมนัส กรณีต้องคำพิพากษาจำคุกที่ประเทศออสเตรเลียมาแล้ว หากฝ่ายค้านยื่นคำร้องในลักษณะเดียวกันเข้ามาเพิ่ม คงนำไปรวมเป็นสำนวนเดียวกันแล้วรายงานให้ที่ประชุม ป.ป.ช.ชุดใหญ่รับทราบว่าจะพิจารณาดำเนินการอย่างไรต่อไป


แต่กรณีการร้องเรียนเรื่องการทำผิดจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนั้น จะต้องเป็นการกระทำผิดระหว่างปฏิบัติหน้าที่เป็นส.ส.หรือรัฐมนตรี ถ้าเป็นพฤติการณกระทำผิดก่อนหน้ามารับตำแหน่งทางการเมือง จะไม่เข้าข่ายการทำผิดจริยธรรม


กรณี ร.อ.ธรรมนัส ถ้าจะร้องเรียนเรื่องเคยติดคุกที่ประเทศออสเตรเลียแล้วมาเป็นรัฐมนตรี ไม่น่าจะเข้าข่ายทำผิดจริยธรรม เพราะเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนมาเป็นส.ส.หรือรัฐมนตรี ถ้าจะผิดก็เป็นเรื่องคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของการดำรงตำแหน่ง ซึ่งเรื่องการปกปิดลักษณะต้องห้ามไม่ใช่หน้าที่ป.ป.ช.ตรวจสอบ แต่เป็นเรื่องของกกต.


ชมผ่านยูทูบที่ : https://youtu.be/5uU_5YnCBmA

คุณอาจสนใจ

Related News