น่ากินมาก! ข้าวเหนียวสังขยาสูตรโบราณ รังสรรด้วยการย่างเตาถ่าน หอมกรุ่นละมุนลิ้น

สังคม

น่ากินมาก! ข้าวเหนียวสังขยาสูตรโบราณ รังสรรด้วยการย่างเตาถ่าน หอมกรุ่นละมุนลิ้น

โดย weerawit_c

8 พ.ค. 2564

24 views

สตูล - บ้านของนางใจทิพย์ หลังจิ อยู่ที่หมู่ 2 ตำบลเจ๊ะบิลัง อำเภอเมืองสตูล ที่นี่เป็นบ้านที่สืบทอดการทำขนมโบราณสูตรดั้งเดิม เช่น ข้าวเหนียวสังขยายใบเตย ขนมเบงกังข้าวโพด เบงกังกล้วย เบงกังหัวมัน เบงกังตูมิ ขนมอาซีด๊ะ ขนมถั่วและยำข้าวโพด เพื่อขายเฉพาะในช่วงเดือนรอมฏอน หรือเดือนถือศีลอดมานานกว่า 25 ปี


แต่ที่ขายดีที่สุดและหารับประทานได้ยาก ก็คือข้าวเหนียวสังขยาใบเตยสูตรโบราณ และขนมอาซีด๊ะ ซึ่งการทำค่อนข้างพิถีพิถัน นับตั้งแต่การคัดเลือกวัตถุดิบ ไปจนถึงการทำให้สุกด้วยเตาถ่าน ซึ่งจะได้กลิ่นหอมกรุ่นแบบโบราณ หลายคนชื่นชอบ และรอที่จะรับประทานขนมเหล่านี้ เพราะว่าในยามปกติไม่มีใครทำขาย


พี่ใจทิพย์ บอกว่าสืบทอดการทำขนมโบราณมาจากแม่ ทุกอย่างจะยังคงเอกลักษณ์แบบโบราณทั้งหมด ทำให้ลูกค้าที่ซื้อไปรับประทาน จะได้รสชาติความอร่อย อย่างข้าวเหนียวสังขยาโบราณ ทำยาก เพราะว่าจะต้องนำข้าวเหนียวไปผัดกับกระทิ พอใกล้สุกก็จะมาอัดใส่ในถาดให้แน่น ราดด้วยสังขยา แล้วนำไปย่างบนเตาถ่านนานประมาณ 20-30 นาที


ที่ไม่ใช้เตาอบแบบสมัยใหม่ เพราะประหยัดเวลากว่า ก็เพื่อว่าขนมจะได้หอมกรุ่นละมุนลิ้น ตามแบบฉบับเตาถ่าน ซึ่งไม่ว่าจะร้อนขนาดไหน เวลาอบขนมกับเตาถ่าน ก็ทนได้ เพื่อให้ลูกค้าได้ขนมที่อร่อยจริง ๆ และลูกค้าส่วนใหญ่ก็ชอบ ที่จะได้ลิ้มลองขนมสูตรโบราณจริง ๆ อีกด้วย แถมยังขายถูกราคาชิ้นละ 5 บาทเท่านั้น

คุณอาจสนใจ

Related News